Đền bù bằng giống lúa BC15 liệu có thỏa đáng?

25/06/2013 10:22

Vừa qua, Công an TP Hà Nội phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn lúa giống BC15 giả. Và đây không phải là lần đầu, vì cách đây hơn 1 năm, Công an TP Hà Nội cũng đã phát hiện hơn 3 tấn lúa BC15 giả ở 1 cơ sở kinh doanh lúa giống trên địa bàn. Thông tin được VTV1 đưa ra gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ.

(Baonghean) - Vừa qua, Công an TP Hà Nội phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn lúa giống BC15 giả. Và đây không phải là lần đầu, vì cách đây hơn 1 năm, Công an TP Hà Nội cũng đã phát hiện hơn 3 tấn lúa BC15 giả ở 1 cơ sở kinh doanh lúa giống trên địa bàn. Thông tin được VTV1 đưa ra gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ.

Giống lúa BC15 đã bị làm giả (điều ít thấy trong nghề kinh doanh lúa giống), thời gian phát hiện đã lâu mà Công ty Giống Thái Bình không đưa ra được biện pháp chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ thương hiệu của mình. Liệu trong số lô giống cung ứng cho bà con nông dân 2 tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An vừa qua có giống giả hay không ? Đó là một câu hỏi được mọi người quan tâm mà chưa có lời giải đáp. Mặt khác, cũng có người cho rằng, phải chăng thông tin này đưa ra nhằm “xoa dịu” dư luận xung quanh việc giống lúa BC15 mất mùa diện rộng ở vụ đông xuân vừa qua.

Vừa qua, Công ty Giống Thái Bình có hỗ trợ cho tỉnh Nghệ An 250 tấn lúa giống BC15 (150 tấn cho vụ hè thu 2013 và 150 tấn cho vụ đông xuân năm 2014) để bù đắp thiệt hại cho bà con nông dân? Theo chúng tôi thì việc hỗ trợ bằng lúa giống là chưa thỏa đáng mà phải hỗ trợ bằng tiền. Vì hỗ trợ bằng lúa giống đẩy người dân không còn lựa chọn nào khác, gần như bắt buộc người nông dân phải tiếp tục sử dụng giống của công ty. Nếu như vụ hè thu năm nay và đông xuân năm sau lại gặp thời tiết không thuận lợi, xẩy ra mất mùa với giống BC15 thì cực kỳ nguy hiểm.

Mặt khác, các địa phương cần khuyến cáo bà con trong việc sử dụng giống BC15 vì 2 nhẽ: đã phát hiện giống giả và giống lúa này quá mẫn cảm với thời tiết.


P.V

Đền bù bằng giống lúa BC15 liệu có thỏa đáng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO