Đến Con Cuông thưởng thức món 'chịn xồm' của người Thái

Minh Hạnh - Bá Hậu

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News

(Baonghean.vn) - "Chịn xồm" là cách gọi món thịt chua của đồng báo Thái ở Con Cuông (Nghệ An). Món ăn này là sự kết hợp tinh tế của lá cây rừng, gia vị và thịt lợn tươi. Hiện nay nó là đặc sản núi rừng rất được ưa chuộng. 

Thịt chua được bán cho các quán ăn nhà hàng và các điểm du lịch cộng đồng. Ảnh: Bá Hậu
Thịt chua hiện nay trở thành đặc sản của huyện miền núi Con Cuông. Ảnh: Bá Hậu

Cũng như giàng thức ăn trên gác bếp hay dìm sâu xuống lòng sông, suối, "chịn xồm" được người dân miền núi thuở xưa chế biến bằng cách ủ chua nhằm bảo quản nguồn thức ăn trong quá trình đi rừng dài ngày hoặc khi thú rừng săn về ăn không hết. Cách thức này được người đồng bào truyền giữ cho đến ngày nay.

Theo kinh nghiệm của những người làm "chịn xồm" nhiều năm, để có được món thịt chua ngon thì khâu chọn thịt chế biến là rất quan trọng. Thịt phải là thịt lợn bản, nuôi thả rông hoặc cho ăn cám gạo và rau rừng. Thịt nạc vai, mông của lợn được thái mỏng, tẩm ướp với các gia vị gồm: tỏi, ớt cay, hạt tiêu, muối trắng...ở mức vừa ăn rồi  sau đó trộn đều với thính.

Thịt lợn là nguyên liệu chính để chế biến
Thịt lợn bản là nguyên liệu chính để chế biến "chỉn xồm". Ảnh: Minh Hạnh

Thính thường được làm từ gạo nếp. Bí quyết để tạo nên thành công cho món ăn là ở khâu rang thính. Gạo nếp sau khi vò sạch, để ráo rồi đem rang đến khi có màu vàng cánh gián thì đem giã nhỏ. Sau khi đã trộn thính cho bám đều trên bề mặt thịt thì cho thịt vào túi bóng rồi dùng lá dong để gói.

Theo chia sẻ của bà Chương Thị Hà, người chuyên chế biến thịt chua ở khối 2, thị trấn Con Cuông thì  những công đoạn trên là công thức phổ biến, tuy nhiên mỗi gia đình lại có những bí quyết riêng để tạo sự khác biệt về hương vị, phù hợp với nhu cầu thưởng thức của thực khách.

Cũng theo bà Hà, thịt được ủ từ 4-5 ngày là có thể sử dụng. Nếu như trước đây thịt chua được ủ trong ống tre, nứa thì ngày nay bà con còn ủ thịt trong túi bóng sạch, để nơi kín gió.

Thịt chua được ủ trong các ống nứa. Ảnh: Bá Hậu
Thịt chua được ủ trong các ống nứa. Ảnh: Bá Hậu

Ngoài làm để phục vụ bữa ăn trong gia đình thì hiện nay, nhiều hộ đồng bào trên địa bàn huyện Con Cuông còn nhạy bén làm thịt chua để bán. Như hộ gia đình bà Chương Thị Hà, sinh ra ở vùng quê xã Bình Chuẩn, vốn nổi tiếng nơi có truyền thống nghề làm thịt chua ở Con Cuông.

Giờ đây sau khi về hưu với mong muốn không để nghề truyền thống thất truyền, bà đã gây dựng cơ sở làm thịt chua tại gia đình. Bà Hà cho biết: “Nghề này không phải ai cũng làm được, bởi nó cần những bí quyết mà chỉ có người chế biến lâu năm mới nắm được".

"Chỉn xồm" là món ăn không thể thiếu trong các ngày lễ, Tết của đồng bào Thái ở Con Cuông. Ảnh: Minh Hạnh
"Chỉn xồm" là món ăn không thể thiếu trong các ngày lễ, Tết của đồng bào Thái ở Con Cuông. Ảnh: Minh Hạnh

Tại thị trấn Con Cuông, 1 gói thịt chua có trọng lượng trên 2 lượng bán với giá 60.000 đồng. Những người chế biến thịt chia bán cho biết, tuy lãi không cao nhưng vì muốn giữ lại nghề của cha ông và giới thiệu văn hóa ảm thực của mảnh đất Trà Lân xưa đến với bè bạn nên thường xuyên chế biến món ăn đặc trưng này.

Thịt chua thường được ăn kèm với nhiều loại rau thơm, rau gia vị. Đó là tía tô rừng (người Thái gọi là mu tửn), lá chanh, lá sung, lá vả non, lá đinh lăng, lộc vừng...Thịt chua khi ăn được chấm chấm với tương ớt.

Với đặc trưng, hương vị riêng, thịt chua giờ đây là món ăn yêu thích của nhiều du khách khi đến với mảnh đất Con Cuông./.

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Ngày hội Khinh khí Cầu ở Cửa Lò. Ảnh Đức Anh

Các điểm đến ở Nghệ An chuẩn bị cho mùa du lịch mới

(Baonghean.vn) - Chuẩn bị cho mùa du lịch 2024, các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đang tích cực hoàn thiện cơ sở vật chất, điều chỉnh và làm mới hình thức cũng như nội dung các dịch vụ để sẵn sàng đón tiếp du khách...

Xao xuyến mùa hoa ban trên miền biên viễn Nghệ An

Xao xuyến mùa hoa ban trên miền biên viễn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Từ đầu tháng Ba, ở huyện Kỳ Sơn nói chung và xã biên giới Nậm Cắn nói riêng, hoa ban bắt đầu khoe sắc. Trên khắp các cung đường, núi đồi, làng bản rực lên sắc trắng của hoa ban, cảnh sắc thiên nhiên đẹp đến nao lòng. 

Bãi biển Cửa Lò. Ảnh Cảnh Hùng

Năm 2024, du lịch Cửa Lò có nhiều điểm nhấn mới

(Baonghean.vn) - Năm du lịch 2024, thị xã Cửa Lò có thêm nhiều điểm mới để thu hút du khách, có thể kể đến như: Khu phố đêm Nguyễn Huệ - phường Nghi Thu; khu vui chơi giải trí Cửa Hội… Phố biển cũng có thêm nhiều điểm check-in. Các khách sạn, nhà hàng lớn trên địa bàn cũng được đầu tư đồng bộ.

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.