Kinh tế

Đến giữa tháng 9, Nghệ An đã gieo trồng gần 5.000 ha cây vụ đông

Xuân Hoàng 15/09/2024 10:36

Những ngày thời tiết nắng ráo, bà con nông dân trên địa bàn Nghệ An ra đồng sản xuất cây vụ đông. Đến nay, toàn tỉnh đã gieo trồng gần 5.000ha.

Clip: Xuân Hoàng

Những ngày thời tiết khô ráo này, bà con nông dân các xã của huyện Đô Lương nhộn nhịp ra đồng tăng tốc sản xuất cây vụ đông. Bà con cho biết, làm cây vụ đông khá vất vả, trong khi lực lượng lao động làm nông nghiệp chủ yếu là trung niên trở lên, nhưng do có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, nên năm nào cũng tích cực trồng nhằm cung ứng cho thị trường và có thêm nguồn thu nhập.

Những ngày thời tiết khô ráo, bà con nông dân các xã: Lưu Sơn, Bắc Sơn, Tràng Sơn, Thượng Sơn, Hoà Sơn... của huyện Đô Lương nhộn nhịp ra đồng tăng tốc sản xuất cây vụ đông. Bà con cho biết, năm nào cũng vậy, nhờ chọn các loại rau, củ, quả có giá trị cao đưa vào gieo trồng, nên vụ đông cho thu nhập cao hơn. Trong ảnh: Bà con nông dân xã Lưu Sơn triển khai trồng vụ đông trong sáng 13/9. Ảnh: Xuân Hoàng
Những ngày thời tiết khô ráo, bà con nông dân các xã của huyện Đô Lương ra đồng tăng tốc sản xuất cây vụ đông. Ảnh: Xuân Hoàng

Bà Hồ Thị Thuận ở xóm Lưu Thọ, xã Lưu Sơn cho biết, với 2 sào đất 2 lúa này, năm nào gia đình cũng trồng dưa chuột, bầu và khoai lang, thu nhập hơn 25 triệu đồng. Năm nay, mặc dù tuổi đã cao, ông bà vẫn duy trì trồng 2 sào dưa chuột, bầu lấy ngọn và khoai lang.

Quan sát trên các cánh đồng của huyện Đô Lương, bên cạnh những đám ruộng vừa xuống giống vụ đông, cũng có một số rau, củ, quả đã cho thu hoạch. Trong đó mướp đắng được bà con trồng cách đây hơn 1 tháng, nay cho thu hoạch bán với giá cao. Chị Phan Thị Hoa chủ đám ruộng mướp đắng ở xã Lưu Sơn cho hay, sau khi thu hoạch xong lúa xuân, gia đình không gieo cấy hè thu mà triển khai trồng mướp đắng trên diện tích 1 sào. Xuống giống từ đầu tháng 7, đến đầu tháng 8 cho thu hoạch. Sau 1 tháng, gia đình đã thu hoạch được 2 tạ quả, giá bán từ 10.000 - 12.000 đồng/kg.

Để đáp ứng nguồn rau cung cấp cho thị trường, tránh tình trạng thu hoạch cùng một thời điểm, bà con nông dân huyện Đô Lương không xuống giống cùng một lúc, mà hộ làm trước, hộ làm sau. Do đó, cùng trên một cáh đồng nhưng có đám đã lên xanh tốt, có đám giờ mới xuống giống, thậm chí có những loại rau đã cho thu hoạch. Trong ảnh: Bà con nông dân tận dụng cây que làm giàn cho đậu cô ve. Ảnh: Xuân Hoàng
Để tránh tình trạng thu hoạch cùng một thời điểm, bà con nông dân các địa phương không xuống giống cùng một lúc. Do đó, cùng trên một cánh đồng nhưng có đám đã xanh tốt, có đám giờ mới xuống giống. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Trần Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Lưu Sơn cho biết: Là địa phương có truyền thống sản xuất cây vụ đông, nên năm nào bà con cũng tích cực bám cây vụ đông, với các loại rau, củ, quả có giá trị cao: Dưa chuột, đậu cô ve, bầu lấy ngọn, mướp đắng, cà dừa... Năm nay kế hoạch của xã trồng 60ha cây vụ đông, đến ngày 13/9 bà con đã triển khai trồng được 20ha trên đất màu và đất 2 vụ lúa.

Theo số liệu của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đô Lương, kế hoạch của huyện năm nay trồng hơn 1.000 ha cây vụ đông. Theo đó, cây ngô trồng chủ yếu trên đất bãi bồi ven sông; rau, củ, quả các loại được bố trí trồng trên đất màu một vụ lúa và đất 2 vụ lúa. Tính đến ngày 13/9, toàn huyện đã gieo trồng được khoảng 200 - 250ha. Ông Lê Anh Sơn - Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Đô Lương cho rằng, đối với các loại rau, củ, quả có giá trị cao như: Mướp đắng, dưa chuột, đậu cô ve, bầu bí... các năm trước bà con thu nhập trên 200 triệu đồng/ha.

Chị Phan Thị Hoa, chủ đám ruộng mướp đắng cho hay, sau khi thu hoạch xong lúa Xuân, gia đình không gieo cấy hè thu mà triển khai trồng mướp đắng trên diện tích 1 sào. Xuống giống từ đầu tháng 7, đến đầu tháng 8 cho thu hoạch. Sau 1 tháng, gia đình đã thu hoạch được 2 tạ quả, giá bán từ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Chị Hoa cho biết, mướp đắng cho thu hochj kéo dàu đến Tết Nguyên đán, nên 1 sào thu nhập khoảng 15 triệu đồng. Ông Trần Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Lưu Sơn cho biết: Là địa phương có t
Mướp đắng được trồng trên địa bàn huyện Đô Lương từ đầu tháng 7, đến tháng 8 cho thu hoạch. Theo bà con, giá bán mướp đắng hiện tại từ 10.000 - 12.000 đồng/kg là được giá. Ảnh: Xuân Hoàng

Huyện Yên Thành vụ đông này có kế hoạch trồng 1.500ha ngô và rau màu các loại. Ông Nguyễn Trọng Hương - Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện cho hay, thời gian qua thời tiết có mưa nên tiến độ trồng ngô trên đất 2 vụ lúa chậm, rau màu các loại được nông dân trồng rải rác trên các xã bán sơn địa: Liên Thành, Lý Thành, Minh Thành, Quang Thành, Thịnh Thành, Viên Thành... đang triển khai trồng được khoảng 400 ha.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân bám đồng sản xuất vụ đông. Ảnh: Xuân Hoàng
Tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân bám đồng sản xuất vụ đông. Ảnh: Xuân Hoàng

Vụ đông năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 34.690 ha cây trồng vụ đông các loại. Theo ông Nguyễn Tiến Đức - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, đến ngày 13/9, tổng diện tích các cây trồng vụ đông đã gieo trồng được gần 5.000ha/kế hoạch 34.690ha, đạt 14,37% so với kế hoạch.

Trong đó: Cây ngô diện tích đã gieo trồng hơn 2.934ha/kế hoạch 19.000ha (đạt 15,45%), tập trung tại các huyện Diễn Châu, Nam Đàn, Yên Thành, Anh Sơn, Nghĩa Đàn...; Cây lạc, diện tích đã gieo trồng hơn 762ha/kế hoạch 1.000 (đạt 83,33%), tại huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Nam Đàn; Rau các loại, diện tích đã gieo trồng hơn 1.266ha/kế hoạch 13.200 ha, đạt 9,59%, tại huyện Nghi Lộc, Nam Đàn, Diễn Châu, Yên Thành, Anh Sơn...; Cây khoai lang, diện tích đã gieo trồng hơn 20 ha/kế hoạch 1.240 ha, đạt 1,63%, tại huyện Nam Đàn.

Hiện nay thời tiết đang nắng ráo, nông dân các địa phương tiếp tục ra đồng tăng tốc sản xuất cây vụ đông./.

Mới nhất
x
x
Đến giữa tháng 9, Nghệ An đã gieo trồng gần 5.000 ha cây vụ đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO