Đền Phú Vinh được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh

(Baonghean.vn) - Sáng 12/12, UBND huyện Hưng Nguyên phối hợp với xã Hưng Nhân tổ chức đón bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh đền Phú Vinh.

Đại diện Sở VHTT&DL trao bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh đền Phú Vinh cho lãnh đạo xã Hưng Nhân.
Đại diện Sở VHTT&DL trao bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh đền Phú Vinh cho lãnh đạo huyện Hưng Nguyên và xã Hưng Nhân.

Đền Phú Vinh (còn gọi là đền Nghè) tọa lạc tại xóm 4, xã Hưng Nhân (Hưng Nguyên) trên khuôn viên rộng 12.000 m2. Đền được xây dựng thời Lê Trung Hưng, thờ phụng các vị thần được nhân dân tôn làm phúc thần như Trà Sơn, Hà Bá, Long Vương... và các vị nhân thần có công với nước như: Tiến sỹ Lê Đắc Toàn, Âu Đăng Đệ.

Trong  kháng chiến chống Mỹ, đền Phú Vinh là cất dấu lương thực, trung chuyển quân vào Miền Nam. Hàng năm, tại đền diễn ra nhiều lễ hội như lễ tết nguyên đán, lễ thượng nguyên, lễ tế thần Trà Sơn, lễ Lục ngoạt, lễ Hạ điền và giỗ tổ các vị thần. Trong đó, lễ Lục ngoạt và lễ Hạ Điền là 2 lễ quan trọng.

Trải qua thăng trầm của lịch sử, hiện nay đền còn lại các hạng mục: Tam quan, Hạ điện, Trung điện, thượng điện, am thờ quan Giám sát, sân vườn. Trong đền còn lưu giữ nhiều hiện vật và tài liệu quý hiếm như 13 pho tượng Phật và Thánh được làm bằng gỗ mít; ba bức đại tự, kiệu rồng bằng gỗ còn nguyên vẹn.

Tại buổi lễ, đại diện Sở văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An đã trao bằng công nhận xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đền Phú Vinh cho lãnh đạo huyện Hưng Nguyên và xã Hưng Nhân. 

Kiều Hoa

(Đài Hưng Nguyên)

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.