Lễ hội Đền Quả Sơn (Nghệ An) được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

(Baonghean.vn) -Sáng 24/2, tức ngày 20 tháng Giêng năm Kỷ Hợi, huyện Đô Lương long trọng tổ chức Lễ hội Đền Quả Sơn năm 2019 và công bố Quyết định đền Quả Sơn là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, điểm du lịch Nghệ An.

Tham dự có đồng chí Nông Quốc Thành – Phó cục trưởng Cục Di sản Văn hóa -Thể thao & Du lịch; Hồ Mậu Thanh –  Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh.

Đồng chí Nông Quốc Thành - Phó cục trưởng cục di sản văn hóa thể thao và du lịch đã lên trao bằng công nhận lễ hội Đền Quả Sơn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Đồng chí Nông Quốc Thành - Phó cục trưởng Cục Di sản Văn hóa Thể thao và Du lịch trao Bằng công nhận Lễ hội Đền Quả Sơn là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Ảnh: Hữu Hoàn

Uy Minh Vương Lý Nhật Quang là con trai thứ 8 của Vua Lý Công Uẩn, năm 1039 ông được vua cha giao cai quản vùng Hoan Châu, với tài trí hơn người, năm 1044 ông được phong từ tước hầu lên tước Vương. Trong thời kỳ nhậm chức ông là người đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, mở mang bờ cõi, xây dựng vùng Hoan Châu phát triển phồn thịnh.

Năm 1057, Uy Minh Vương  Lý Nhật Quang mất và hiển thánh ngay tại chân núi Quả, thuộc xã Bồi Sơn, Đô Lương. Qua 16 năm làm tri châu Nghệ An, với những công lao và đóng góp to lớn của mình nên sau khi mất, Uy minh Vương Lý Nhật Quang đã được nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh lập nhiều đền thờ để thắp hương tưởng nhớ, trong đó đền thờ chính là đền Quả Sơn ngày nay.

Hàng năm vào ngày 17 tháng Chạp là lễ giỗ của Ngài, ngày 18 đến 20 tháng Giêng là Lễ hội Đền Quả Sơn. Tháng 12 năm 1998, đền Quả Sơn được công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Trao quyết định công bố Đền Quả Sơn là điểm du lịch Nghệ An. Ảnh: Hữu Hoàn.
Trao quyết định công bố đền Quả Sơn là điểm du lịch Nghệ An. Ảnh: Hữu Hoàn.

Tại buổi lễ, đồng chí Nông Quốc Thành - Phó cục trưởng Cục Di sản Văn hóa Thể thao và Du lịch đã trao Bằng công nhận Lễ hội Đền Quả Sơn là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia cho huyện Đô Lương và xã Bồi Sơn. Lãnh đạo Sở Du lịch Nghệ An trao Quyết định công bố đền Quả Sơn là điểm du lịch Nghệ An.

Đồng chí Phùng Thành Vinh – Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương đánh trống khai hội. Ảnh: Hữu Hoàn
Đồng chí Phùng Thành Vinh – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương thực hiện nghi thức đánh trống khai hội. Ảnh: Hữu Hoàn

Sau phần lễ, ban tổ chức tiến hành lễ rước bằng đường thủy. Các đại biểu tham gia rước ngài Uy Minh Vương  Lý Nhật Quang lên chùa bà Bụt làm lễ tạ ơn trên dòng sông Lam.

Lễ hội Đền Quả Sơn năm 2019 đã thu hút hàng ngàn nhân dân và du khách tham gia. Cùng với đoàn rước Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, nhân dân và du khách từ nhiều nơi đã nối nhau thành hàng dài, cùng rước Ngài lên tạ ơn.

Lễ rước Uy Minh Vương Lý Nhật Quang lên chùa bà Bụt. Ảnh: Hữu Hoàn.
Lễ rước Uy Minh Vương Lý Nhật Quang lên chùa bà Bụt. Ảnh: Hữu Hoàn.

Tại chùa bà Bụt, các đại biểu và nhân dân rước Uy Minh Vương Lý Nhật Quang cùng các lễ vật đã dừng tại sân để thực hiện lễ Tạ ơn. Sau lễ Tạ ơn là lễ Chiêu Nghinh Thánh Giá Hồi Cung, đoàn  rước Ngài trở về đền Quả Sơn và tổ chức lễ Yên vị.

Lễ hội Đền Quả Sơn là một trong những lễ hội lớn, nhiều ý nghĩa tại Nghệ An. Lễ hội tạ ơn toát lên tinh thần đạo đức truyền thống của dân tộc, làm sống động tinh thần thượng võ và truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, của nền văn hóa dân gian.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.