Derby xứ Nghệ - Trận đấu đáng xem nhất của năm 2020

(Baonghean.vn) - Ngay từ năm 1992, thời điểm Sông Lam Nghệ Tĩnh được bàn giao về cho Nghệ An, người dân bên bờ Nam sông Lam đã mong chờ ngày có trận derby xứ Nghệ. Nhưng phải mất 28 năm, điều đó mới trở thành hiện thực, SLNA sẽ đón tiếp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại vòng 9 V.League 2020.

4 thập kỷ tồn tại, trên sân Vinh luôn có những trận đụng độ được khán giả mong đợi. Đó là những trận đấu với Thể Công, HAGL, Hà Nội, Thanh Hóa…

Trong ký ức của HLV Quang Trường vẫn còn còn nhớ mãi trận đấu với Thể Công và tấm thẻ đỏ mà trọng tài dành cho mình sau 1 pha va chạm ngay ở khung thành đội nhà.

Những trận đấu của năm

Mùa giải 1998, trận cầu đinh nảy lửa giữa SLNA và Thể Công trên sân Vinh, cuối trận trong một pha lộn xộn trước khung thành đội khách, Hải Biên túm tóc định đánh một cầu thủ SLNA. Ngay lập tức, đội trưởng Quang Trường chạy từ giữa sân đến, tung nắm đấm rất mạnh vào mặt đối phương khiến anh bị treo giò 6 trận.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Ảnh HLFC
Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Ảnh HLFC
Những cuộc đụng độ và đấu khẩu giữa SLNA và HAGL với tư cách 2 lò đào tạo trẻ tốt nhất bóng đá Việt Nam 1 thời cũng khiến cho những trận đấu tại V.League đáng xem hơn. Sau này, khi Thanh Hóa nổi lên như một thế lực mới thì những trận derby Bắc Trung Bộ cũng khiến cổ động viên Thanh - Nghệ trông đợi.
Nhưng chắc chắn trận derby vào ngày 18/04/2020 tới đây sẽ có màu sắc thú vị hơn rất nhiều. Nó là cuộc đối đấu sau 28 năm, khi SLNT chia tay người hâm mộ Hà Tĩnh, đại diện cho Nghệ An đọ sức với các đội bóng khác trên mảnh đất hình chữ S. Gần 3 thập kỷ, người anh em Hà Tĩnh thường giương cờ ủng hộ SLNA, giờ là lúc họ đến sân để cổ vũ chính cho đội bóng quê hương.
Tương quan lực lượng
Cuộc đối đầu giữa SLNA với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là trận đấu đại diện cho 2 cách làm bóng đá khác nhau một trời một vực. Tính từ ngày 12/1/2019, CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chính thức ra mắt người hâm mộ, thì những nhà làm bóng đá bờ Nam sông Lam chỉ mất hơn 1 năm để có mặt ở trận derby này.
Nếu như V.League 2020 người ta chứng kiến cuộc thay máu hàng loạt cầu thủ SLNA thì người Hà Tĩnh lại tự hào bởi sự chuẩn bị khá nhanh cho mùa bóng mới. HLV Minh Đức sẽ chơi công thức 3 ngoại binh + 1 cầu thủ nhập tịch tại mùa giải V.League đầu tiên này.
Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng đã chiêu mộ thành công 3 ngoại binh quốc tịch Brazil gồm: Tiền đạo Bruno Henrique De Sousa (trái), sinh năm 1992; hậu vệ Janclesio Almeida Santos, sinh năm 1993 và tiền vệ Antonio Pereira Pina Neto, sinh năm 1989 cùng lão tướng Đỗ Merlo. Đây là những ngoại binh mà đẳng cấp đã khẳng định, khác với đội chủ sân Vinh, ngoại binh SLNA vẫn là những ẩn số.
Trận derby, SLNA chỉ còn vài khuôn mặt kỳ vọng trụ cột như Văn Đức, Xuân Mạnh, Văn Khánh còn lại là những cầu thủ đã qua thời kỳ định cao như Đình Đồng, Quang Tình hay 10 cầu thủ trẻ. Trong khi đó, đội bóng bên bờ Nam sông Lam đã được tăng cường thêm các nội binh gồm tiền vệ Lê Mạnh Dũng đến từ SLNA cùng 2 gương mặt trẻ: Phạm Hoàng Lâm đến từ HAGL và Đoàn Anh Việt thuộc biên chế của Than Quảng Ninh.
SLNA đang gấp rút chọn các ngoại binh cho màu bóng. Ảnh SLFC.
SLNA đang gấp rút chọn các ngoại binh cho mùa bóng. Ảnh: SLFC
Trận derby không đơn thuần chỉ là cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng láng giềng mà chính là sự cạnh tranh của 2 đội bóng được xác định trong cùng nhóm đèn đỏ.
Việc thắng - thua của trận đấu này ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của 2 đội bóng.
Trận derby được tiến hành sau 2 trận làm khách trước Nam Định, Quảng Ninh được coi là khó lòng có điểm của thầy trò HLV Quang Trường. Nếu như sân Thiên Trường được coi “đi dễ, khó về” đối với bất cứ đội khách nào, Nam Định thường đá rất hay khi đá sân nhà, các đội mạnh như Hà Nội, TP.HCM… đều trắng tay khi đến đây.
Trong khi đó, Quảng Ninh được coi là đội bóng có khả năng tranh giành huy chương, với cách làm bóng đá có hệ thống của nhà cầm quân Phan Thanh Hùng. Nghĩa là, với tư cách chủ nhà SLNA rất cần có 3 điểm trong trận derby này, ngoài ý nghĩa vấn đề về danh dự của đội bóng có thâm niên V.League với tân binh của mùa bóng.
Nước và lửa
 Đây là trận đấu giữa 2 nhà cầm quân cùng thế hệ, đã từng đứng chung màu áo đội tuyển quốc gia. Nếu như HLV Minh Đức được cho là “nổ” thường có những phát ngôn gây sốc thì Ngô Quang Trường được đánh giá là người khá điềm tĩnh. Cuộc đối đầu của SLNA và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh được xem là như nước đối đầu với lửa, “Sông Lam” được đánh giá nhỉnh hơn về bề dày kinh nghiệm nhưng “Núi Hồng” cũng không dễ bắt nạt.
Có thể trận derby xứ Nghệ sẽ không tụ hội nhiều tuyển thủ như trận derby giữa Hà Nội và Viettel, nhưng chắc chắn không khí trên khán đài sẽ sôi động hơn rất nhiều. Dù “sinh sau, đẻ muộn” nhưng công tác tổ chức của Hội cổ động viên Hà Tĩnh quy mô và bài bản không kém.

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.