Đi đầu trong triển khai nộp thuế điện tử
(Baonghean) - Ngành Thuế Nghệ An được ghi nhận là đi tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Nhiệm kỳ qua, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn 21 huyện thành thị của toàn tỉnh, Cục Thuế Nghệ An dẫn đầu cả nước về nộp thuế điện tử cùng với thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế hiệu quả...
(Baonghean) - Ngành Thuế Nghệ An được ghi nhận là đi tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Nhiệm kỳ qua, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn 21 huyện thành thị của toàn tỉnh, Cục Thuế Nghệ An dẫn đầu cả nước về nộp thuế điện tử cùng với thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế hiệu quả...
Rà soát chống thất thu thuế tại các hộ kinh doanh ở Chi cục thuế Vinh. |
Nhiệm kỳ 2010 - 2020, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Thuế Nghệ An đã tích cực chỉ đạo các chi cục, các phòng ban đẩy mạnh cải cách hành chính đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách. Đến nay, Cục Thuế Nghệ An đã ứng dụng công nghệ thông tin ở mức độ 3, mức độ 4 trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), quản lý và điều hành qua mạng.
Việc ứng dụng nói trên đã giúp cán bộ, nhân viên ngành Thuế và cả người nộp thuế thấy rõ được tiện ích, thuận lợi, giảm chi phí tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi giao dịch. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh đã có hơn 7.462 doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng, đạt 100% số lượng doanh nghiệp đang hoạt động. Theo hình thức này, doanh nghiệp không cần phải đến cơ quan thuế để nộp tờ khai, đồng thời tiến hành nộp thuế điện tử. Có hơn 2.457 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ nộp thuế điện tử (đạt 614,25% chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao); có 449 doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử, đạt 112,25% chỉ tiêu Tổng cục giao; tổng số tiền đã nộp vào NSNN: 164,6 tỷ đồng. Với kết quả này, Nghệ An đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người nộp thuế đăng ký thành công và thực hiện nộp thuế điện tử.
Tân Kỳ là huyện miền núi, nhưng đến tháng 3/2015 đã có hơn 90 doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Các kế toán của công ty nhận được văn bản của Chi cục Thuế Tân Kỳ yêu cầu thực hiện kê khai thuế qua mạng, đăng ký và nộp thuế điện tử, không phải nộp bằng tiền mặt. Được sự hỗ trợ của Chi nhánh Ngân hàng NN & PTNT Tân Kỳ, các công ty đã tiến hành thành công dịch vụ nộp thuế điện tử thuận lợi, có thể nộp 24/24h ở nhà hay bất cứ nơi đâu. Ở Chi cục Thuế Vinh, dịch vụ nộp thuế điện tử cũng được chỉ đạo triển khai mạnh mẽ cùng với đổi mới lề lối làm việc, kiểm tra giám sát việc giải quyết các thủ tục hành chính thuế, cắt giảm các thủ tục rườm rà gây phiền hà cho người nộp thuế. Lãnh đạo Chi cục Thuế Vinh phát huy tốt trang web của Chi cục, kết nối thông tin trong nội bộ ngành Thuế, ngân hàng, với Thành ủy, UBND Thành phố Vinh... nên đã giảm tải một khối lượng lớn công việc, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ. Chi cục cũng tăng cường đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn, tập huấn chính sách mới cho cả CBCNV và doanh nghiệp.
Giao diện trang Hệ thống khai thuế qua mạng. |
Để ứng dụng tiện ích thuế điện tử, Cục Thuế Nghệ An phối hợp chặt chẽ với hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN, Ngân hàng NN&PTNT, Viettinbank… để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng chí Phan Tuấn Nghĩa - Trưởng phòng Tin học Cục Thuế cho biết: Phong trào thi đua lao động, sáng tạo đã cổ vũ mạnh mẽ cán bộ nhân viên toàn ngành học tập, ứng dụng khoa học công nghệ. Đến nay, 100% cán bộ công chức sử dụng E-mail của ngành để hàng ngày thực hiện việc trao đổi thông tin, triển khai nhiệm vụ. Phòng triển khai thành công và duy trì tốt Đề án Hiện đại hoá thu ngân sách nhà nước (NSNN), được Tổng cục Thuế đánh giá là đơn vị triển khai thành công nhất. Một điểm sáng nữa trong cải cách hành chính của ngành là việc trao đổi thông tin với các doanh nghiệp qua hệ thống thư điện tử thường xuyên, liên tục. Đến nay, có khoảng 80% các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện trao đổi thông tin thường xuyên với cơ quan thuế. Qua đó, các chính sách thuế mới được chuyển đến người nộp thuế được kịp thời. Đồng thời, những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế (NNT) cũng được cơ quan thuế giải quyết, hỗ trợ đầy đủ và nhanh chóng”.
Được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo, tập thể cán bộ công chức Cục Thuế đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết nhiều TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và các tổ chức khi đến giao dịch. Thủ tục “Trả lời chính sách thuế bằng văn bản”, theo quy định giải quyết 10 ngày, Cục đã cam kết, đề xuất giảm thời gian giải quyết xuống 7 ngày, thực hiện đạt 96% hồ sơ trả kết quả đúng hạn cam kết. Thủ tục “Xác nhận nghĩa vụ thuế” cam kết, đề xuất giảm thời gian giải quyết từ 5 ngày làm việc xuống 2 ngày hoặc thực hiện ngay; kết quả thực hiện đạt 98% hồ sơ trả kết quả đúng hạn. Thủ tục “Hoàn thuế thu nhập cá nhân” cam kết, đề xuất giảm thời gian giải quyết từ 6 ngày làm việc xuống 4 ngày, thực hiện đạt 100% hồ sơ trả kết quả đúng hạn. Đến nay, Văn phòng Cục Thuế Nghệ An và 21 Chi cục trực thuộc đã triển khai áp dụng “Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001:2008”, đồng thời tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế hiệu quả, đổi mới cả về tư duy lẫn phương pháp, thái độ.
Cục Thuế thường xuyên đối thoại với người nộp thuế, tiếp thu và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh cho doanh nghiệp. Thông qua các cuộc tập huấn với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế một cách minh bạch, rõ ràng thông tin. Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thuế và các thủ tục thuế khác được thực hiện tại bộ phận một cửa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và NNT. Riêng năm 2014, ngành đã tổ chức 99 lớp tập huấn một số nội dung sửa đổi, bổ sung về chính sách thuế mới cho doanh nghiệp trên địa bàn quản lý với 18.301 lượt người tham dự. Tổ chức 60 hội nghị đối thoại với hơn 11.465 lượt người tham gia, có 832 vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp đưa ra đã được giải đáp trực tiếp tại hội nghị, truyền tải tất cả văn bản chính sách mới tới hộp thư điện tử của doanh nghiệp.
(Còn nữa)
Châu Lan