Sức khỏe

Địa chỉ uy tín điều trị phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não tại Nghệ An

Đinh Nguyệt – San Hoa 05/09/2024 18:23

Điều trị, phục hồi chức năng (PHCN) cho người bệnh sau tai biến là khâu quan trọng, góp phần giúp bệnh nhân phục hồi, sớm trở lại cuộc sống bình thường. Hiện nay, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Nghệ An đã trở thành địa chỉ tin cậy của bệnh nhân điều trị phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não.

Hàng trăm bệnh nhân tai biến được PHCN

Bệnh nhân Nguyễn Tiến D (68 tuổi), ở huyện Yên Thành (Nghệ An) bị tai biến mạch máu não, vào bệnh viện YHCT Nghệ An điều trị trong tình trạng liệt nửa người phải, không tự vận động được; nói ngọng, nói khó… Sau một thời gian được điều trị bằng các phương pháp kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền (YHHĐ và YHCT), đến nay, bệnh nhân đã phục hồi tốt, tự đi lại được.

"Khi mới bị tai biến, tôi bị liệt nửa người, tôi nghĩ mình sẽ tàn phế suốt đời, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào con cái. Nhưng khi vào đây, được các thầy thuốc chăm sóc, điều trị tận tình nên giờ tay chân tôi đã hết liệt, đi lại không cần phải chống gậy nữa; tự tắm rửa, tự mặc quần áo, trong sinh hoạt không còn phải làm phiền con cháu như trước đây khi mới bị", bệnh nhân Nguyễn Tiến D vui mừng chia sẻ.

Hàng năm, bệnh viện YHCT Nghệ An đã điều trị phục hồi chức năng cho hàng trăm bệnh nhân TBMMN
Hàng năm, Bệnh viện YHCT Nghệ An đã điều trị phục hồi chức năng cho hàng trăm bệnh nhân tai biến mạch máu não. Ảnh: P.V

Tương tự, bệnh nhân Đậu Xuân T (58 tuổi), ở xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bị tai biến mạch máu não đã điều trị, can thiệp ngoại khoa ở bệnh viện tuyến trên. Sau điều trị, bệnh nhân bị di chứng liệt nửa người bên phải, tay chân không cử động được. Ông T cũng đã điều trị nhiều nơi nhưng bệnh vẫn không tiến triển. Nhưng sau khi vào điều trị tại Bệnh viện YHCT Nghệ An, được các thầy thuốc chăm sóc, điều trị tích cực, bệnh tình của bệnh nhân T đã thuyên giảm nhiều.

Bệnh nhân Đậu Xuân T vui mừng chia sẻ: "Tôi may mắn vào đây điều trị tại bệnh viện, hàng ngày được các bác sĩ chăm sóc tận tình, thực hiện châm cứu, xoa bóp, vật lý trị liệu, tập vận động… nên đến giờ tôi đã khỏe hơn, tay chân cử động bình thường, tự đi lại được, tự ăn uống, tự mặc quần áo…; chỉ một thời gian ngắn nữa tôi sẽ được ra viện".

Bệnh tai biến mạch máu não (TBMMN) là nguyên nhân tử vong thường gặp, đứng thứ 3 (sau bệnh mạch vành và ung thư). Bệnh để lại di chứng rất nặng nề như: suy giảm nhận thức, thay đổi hành vi, rối loạn ngôn ngữ, liệt vận động… làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Điều trị, phục hồi chức năng cho người bệnh sau tai biến mạch máu não rất quan trọng, góp phần giúp cho bệnh nhân sớm phục hồi, tránh được di chứng, sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Hàng năm, Bệnh viện YHCT Nghệ An đã điều trị phục hồi chức năng cho hàng trăm bệnh nhân bị TBMMN giúp cho người bệnh giảm thiểu các di chứng.

Kết hợp phương pháp điều trị YHHĐ và YHCT

BSCKII Nguyễn Thị Kim Dinh - Phụ trách Khoa Nội B, Bệnh viện YHCT Nghệ An cho biết: Nguyên tắc của PHCN sau TBMMN là cần phải can thiệp sớm, trong thời gian “vàng”, điều trị đúng cách, kiên trì, tích cực bằng phương pháp kết hợp YHHĐ và YHCT; đảm bảo bệnh nhân được phục hồi sớm và tốt nhất, tránh được các di chứng nặng nề.

Theo khuyến cáo, bệnh nhân sau đột quỵ não cần phải tập phục hồi chức năng ngay khi ổn định (3-4 ngày sau đột quỵ), thậm chí ngay khi còn nằm trên giường bệnh. Nếu bệnh nhân đến bệnh viện điều trị kịp thời, tập luyện sớm, đúng cách, sau 4-6 tuần tập luyện, có tới 70-80% bệnh nhân có thể tự đi lại với sự hỗ trợ của người khác hoặc dụng cụ hỗ trợ.

Thực hiện châm cứu, điện xung, chiếu đèn hồng ngoại điều trị cho bệnh nhân tai biến
Thực hiện châm cứu, điện xung, chiếu đèn hồng ngoại điều trị cho bệnh nhân tai biến. Ảnh: P.V

Hiện nay, Bệnh viện YHCT Nghệ An thực hiện điều trị, phục hồi chức năng cho bệnh nhân bị TBMMN bằng các phương pháp YHCT như: châm cứu, cấy chỉ, thủy châm, xoa bóp, bấm huyệt kết hợp với các phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng (PHCN): điện xung, chiếu đèn hồng ngoại, đắp Parafin, Laser công suất thấp nội mạch, oxy cao áp.

Ngoài ra, các bác sĩ Bệnh viện YHCT Nghệ An còn tiến hành điều trị các bệnh lý kèm theo cho người bệnh như: Tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid, … Điều trị và dự phòng biến chứng: Rối loạn chức năng bàng quang, nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm phổi, loét do tỳ đè, điều trị phòng ngừa đột quỵ tái diễn...

TBMMN là bệnh lý có tỷ lệ mắc và tỉ lệ tàn phế cao.Vì vậy, chiến lược tốt nhất để giảm tỷ lệ mắc bệnh trong cộng đồng là phòng bệnh và điều trị sớm, kịp thời; đúng phương pháp, giúp phục hồi bệnh nhanh, dự phòng được khả năng bệnh tái phát.

Phấn đấu trở thành bệnh viện y dược học cổ truyền đứng đầu khu vực

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh về y học cổ truyền của người dân, Bệnh viện YHCT Nghệ An không ngừng đổi mới, đầu tư nhiều trang thiệt bị hiện đại, tập trung đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ, tăng cường Đông - Tây y kết hợp trong điều trị.

Bệnh viện đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác điều trị, phục hồi chức năng cho người bệnh
Bệnh viện đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác điều trị, phục hồi chức năng cho người bệnh. Ảnh: P.V

Hiện nay, Bệnh viện YHCT Nghệ An đang tiếp tục liên kết với các bệnh viện tuyến Trung ương, viện đầu ngành về YHCT để đào tạo nguồn nhân lực, triển khai thêm nhiều kỹ thuật điều trị mới như: chấn thương sọ não, bệnh cơ xương khớp bằng tiêm khớp ngoại vi… để nâng cao và đa dạng hóa các dịch vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe có chất lượng tại Bệnh viện YHCT Nghệ An. Phấn đấu xây dựng bệnh viện thành bệnh viện đa khoa y dược học cổ truyền đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ./.

Mới nhất
x
x
Địa chỉ uy tín điều trị phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não tại Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO