Dịch MERS-CoV được đưa vào đề thi môn Toán

(Baonghean.vn)- Kết thúc thời gian làm thi môn Toán, nhiều thí sinh cho rằng đề dễ, chủ yếu ra trong chương trình lớp 12. Một số bất ngờ vì có câu hỏi liên quan đến dịch MERS-CoV.

Đề thi môn Toán THPT quốc gia 2015:

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật trao đổi bài sau khi kết thúc môn Toán
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật trao đổi bài sau khi kết thúc môn Toán

Hết giờ làm bài, thí sinh Hà Thị Hoa, điểm thi THPT Hà Huy Tập, thành phố Vinh cho biết, đề toán như vậy là không khó, kiến thức chủ yếu trong sách giáo khoa, chương trình lớp 12. Các em học sinh lực học trung bình không khó để đạt được điểm 5. "Em làm được 7 điểm, dù kết quả không được như ý muốn nhưng em sẽ cố gắng các môn sau". Hoa tâm sự.

Cũng như Hoa, nhiều thí sinh tỏ ra vui vì đề toán dễ thở. Câu số 6 dù chỉ có một cụm từ nói về dịch bệnh MERS-CoV nhưng đã khiến nhiều thí sinh bất ngờ. "Đề thi ngày càng bám sát thực tiễn thời sự. Chúng em tin tưởng các môn thi khác cũng sẽ có nội dung như vậy", một nam sinh của Trường THPT Đặng Thai Mai, huyện Thanh Chương vui vẻ cho biết.

Tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật, lúc 10h 30 phút,  thí sinh Phạm Văn Phương là thí sinh đầu tiên bước ra từ điểm thi của trường THPT Lê Viết Thuật. Với gương mặt khá tươi tỉnh, Phương cho rằng đề thi năm nay không quá khó. Bản thân Phương dù chỉ làm được 50% bài làm nhưng cậu học sinh đến từ trường THPT Quỳ Hợp khá hài lòng với kết quả vì “lực học của em làm như vậy là tốt lắm rồi”…

Những thí sinh đầu tiên được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của tình nguyện viên
Những thí sinh đầu tiên được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của tình nguyện viên

 Còn với thí sinh Nguyễn Văn Huy, học sinh trường THPT Tân Kỳ thì đề thi năm nay là một đề thi hay, học sinh khá có thể dễ dàng đạt được 7 – 8 điểm. Trong đó, những câu dễ nhất thuộc về đại số, tìm giá trị max, min, tính sác xuất. Tuy nhiên, có hai câu rất khó, có tính phân loại cao đó là câu 8 về hình học và câu 10, bất phương trình tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất. Đây là hai câu mà hấu hết thí sinh đều không làm được. Một số ý kiến khác lại cho rằng, đề năm nay dễ hơn nhiều so với dự đoán và không khó hơn so với đề thi đại học năm ngoái. Có nguyện vọng vào trường Đại học Giao thông vận tải, thí sinh Hồ Lê Hoàng – học sinh THPT Hà Huy Tập chia sẻ thêm rằng: em tự chấm mình được 8 điểm. Nếu làm tốt hơn các môn còn lại, cơ hội của em sẽ chắc chắn hơn.

Cụ Trần Văn Trâm - vượt chặng đường gần 100 km từ Hà Tĩnh đến đón cháu đích tôn
Cụ Trần Văn Trâm - vượt chặng đường gần 100 km từ Hà Tĩnh đến đón cháu đích tôn
Trao đổi sau giời làm bài
Thí sinh trao đổi sau giời làm bài
Háo hức vì một bài thi tốt
Háo hức vì một bài thi tốt

Như vậy, với môn thi đầu tiên thí sinh đã có thể “thở phào”. Đề thi năm nay, cũng được ra sát với chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đó là sát với chương trình sách giáo khoa, đáp ứng yêu cầu để công nhận tốt nghiệp và xét vào các trường đại học. Các câu hỏi khó là cơ sở để phân loại thí sinh nhằm tìm ra những thí sinh thực sự có năng lực để vào các trường Đại học tốp trên.

Tiến sỹ Lê Xuân Sơn, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Đại học Vinh đánh giá: Đề  sát với hưỡng dẫn và đề minh họa của Bộ. Có phần cơ bản phù hợp với đai đa số thí sinh. Ngoài ra có 4 câu để đánh giá học sinh khá giỏi là các câu từ 8 – 10, trong đó khó nhất câu 10, tiếp theo là câu 8,9. Học sinh khá ôn tập kỹ lưỡng có thể làm câu 9. Câu 10 tuy là câu có tính phân loại nhưng nó hay là nó không quá hóc búa, không đánh đố Học sinh giỏi tìm tỏi lời giải sẽ tự nhiên hơn, so với các câu khó của năm trước. Câu 6, có cập nhất kiến thức thực tiễn, có tính thời sự, liên quan đến bệnh MERS hiện nay. 

Nhóm PV

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.