Dịch tả lợn châu Phi đã lan đến hơn 1/3 số xã của huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Đến ngày 28/5, 8/21 xã, thị trấn của huyện rẻo cao Kỳ Sơn đã có dịch tả lợn châu Phi. Địa phương xuất hiện ổ dịch mới nhất là xã Bắc Lý.
Kết quả xét nghiệm bệnh phẩm lợn ốm tại xã Bắc Lý ngày 28/5. Ảnh: Xuân Hoàng
Kết quả xét nghiệm bệnh phẩm lợn ốm tại xã Bắc Lý ngày 28/5. Ảnh: Xuân Hoàng
Theo đó, ngày 27/5, xã Bắc Lý nhận được thông tin có lợn bị bệnh tại 2 bản: Bản Buộc và bản Phoa Khoáng. Cán bộ thú y xã đã lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm.
Đến chiều ngày 28/5, Chi cục Thú y vùng III có kết quả dương tính với 2 mẫu bệnh phẩm nói trên.
Ông Nguyễn Công Hiếu - Trưởng Trạm Chăn nuoi và Thú y huyện Kỳ Sơn cho biết, trong ngày hôm nay 29/5, cán bộ thú y huyện phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp đến ổ dịch để thống kê số lợn bị nhiễm bệnh dịch, lập hồ sơ, tiêu hủy lợn, đồng thời triển khai các giải pháp phòng chống, khống chế dịch.
Tuy nhiên, do tập quán chăn nuôi lợn thả rông của bà con nên công tác thống kê, tiêu hủy lợn có phần khó khăn, trong khi đó, các bản nằm xa trung tâm xã, giao thông đi lại còn nhiều bất cập. 
Do tập quán chăn nuôi của đồng bào vùng cao Kỳ Sơn là thả rông nên khi xảy ra dịch phải phun hóa chất khử trùng trên tất cả các tuyến đường và trong khu vực vườn nhà. Ảnh: Xuân Hoàng
Do tập quán chăn nuôi lợn của đồng bào vùng cao Kỳ Sơn là thả rông nên khi xảy ra dịch, bắt buộc phải phun hóa chất khử trùng trên tất cả các tuyến đường và trong khu vực vườn nhà. Ảnh: Xuân Hoàng

Giải pháp trước mắt là khoanh vùng dịch. Giao cho các xã phân công lực lượng công an, quân sự tuần tra, trực chốt chặn, cấm không cho người dân vận chuyển lợn ra vào địa bàn “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, kể cả những bản chưa có dịch. Cùng đó, UBND huyện thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh động vật tại xã Chiêu Lưu và tại các đầu mối giao thông, điểm trọng yếu của các xã, thị trấn trên toàn huyện.

Ông La Văn Chánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn

Xã Bắc Lý là địa phương thứ 8 của huyện Kỳ Sơn xảy ra ổ dịch tả lợn châu Phi, tính đến ngày 28/5. Ảnh Google Maps
Xã Bắc Lý là địa phương thứ 8 của huyện Kỳ Sơn có dịch tả lợn châu Phi, tính đến ngày 28/5. Ảnh: Google Maps
Như vậy, đến ngày 28/5, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, 8 xã (chiếm hơn 1/3 số xã của huyện) đã có dịch tả lợn châu Phi, gồm: Mường Típ, Hữu Kiệm, Bảo Thắng, Bảo Nam, Keng Đu, Na Loi, Tà Cạ và Bắc Lý. Số lợn phải tiêu hủy trên 200 con.
Nguy cơ huyện biên giới rẻo cao này sẽ bùng phát dịch tả lợn châu Phi rộng hơn, bởi tình trạng lợn ốm chết vẫn còn tiếp tục xảy ra ở các xã.

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.