Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lây lan ở Nghệ An

Xuân Hoàng - Quang An - Nhật Tuấn

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Kết quả xét nghiệm cho thấy, lợn ốm chết tại 6 xã, phường của 4 địa phương Kỳ Sơn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc và T.X Hoàng Mai đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
* Hơn 1/2 số xã tại Kỳ Sơn đã có dịch tả lợn châu Phi
Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu bệnh phẩm lợn ốm chết tại 3 xã Nậm Cắn, Phà Đánh, Mường Ải (Kỳ Sơn) đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi, nâng số xã bị dịch xâm nhập tại huyện Kỳ Sơn lên con số 11 xã.
Huyện biên giới Kỳ Sơn xuất hiện thêm 3 xã là Nậm Cắn, Phà Đánh, Mường Ải có dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Google maps
Huyện biên giới Kỳ Sơn xuất hiện thêm 3 xã là Nậm Cắn, Phà Đánh, Mường Ải có dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Google maps
Trước đó, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã xảy ra tình trạng lợn ốm chết tại các hộ dân: Moong Văn Thăn ở bản Khánh Thành, xã Nậm Cắn; Cụt Văn May ở bản Huồi Nhúc, xã Phà Đánh; Moong Phò Vinh ở bản Xốp Xăng, xã Mường Ải. Cán bộ Thú y huyện Kỳ Sơn đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
Thói quen thả rông lợn là một trong những nguyên nhân khiến dịch bùng phát mạnh tại Kỳ Sơn. Ảnh: Xuân Hoàng
Thói quen thả rông lợn là một trong những nguyên nhân khiến dịch bùng phát mạnh tại Kỳ Sơn. Ảnh: Xuân Hoàng
Như vậy, đến ngày 31/5, huyện Kỳ Sơn đã có 11/21 xã, thị có dịch tả lợn châu Phi, bao gồm: Mường Típ, Hữu Kiệm, Bảo Thắng, Bảo Nam, Keng Đu, Na Loi, Tà Cạ, Bắc Lý,  Nậm Cắn, Phà Đánh và Mường Ải.
* Huyện Hưng Nguyên và T.X Hoàng Mai phát hiện ổ dịch mới
Tại Hưng Nguyên, kết quả xét nghiệm trong ngày 30/5 cho biết, lợn chết tại gia đình ông Hồ Văn Sâm ở xóm 3, xã Hưng Tiến dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Đây là địa phương thứ 3 của huyện Hưng Nguyên ghi nhận có dịch sau các xã Hưng Trung và Hưng Yên Bắc.
Lực lượng chức năng và chính quyền các xã tổ chức tiêu hủy lợn bị dịch. Ảnh: Xuân Hoàng
Lực lượng chức năng và chính quyền các xã tổ chức tiêu hủy lợn bị dịch. Ảnh: Xuân Hoàng

Điều đáng lo ngại là tổng đàn lợn trên địa bàn xã tương đối lớn với 2.500 con. Bên cạnh các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì xã có 4 trang trại và trên 30 gia trại. Nếu không kiểm soát được dịch bệnh sẽ gây ra hậu quả khó lường.

Ông Trần Văn Hạnh - Chủ tịch UBND xã Hưng Tiến

Hiện xã Trạm Thú y huyện Hưng Nguyên đã cấp cho xã Hưng Tiến 24 lít hóa chất, địa phương cũng đã trích kinh phí mua 1 tấn vôi để tăng cường dập dịch.
Tại T.X Hoàng Mai, kết quả xét nghiệm cho thấy, lợn chết tại gia đình bà Trần Thị Nam, khối 7, phường Mai Hùng (T.X Hoàng Mai) dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Chính quyền địa phương đã tiêu hủy 2 con lợn nái với tổng trọng lượng 270 kg.
Người chăn nuôi tại T.X Hoàng Mai tăng cường rắc vôi bộ bảo vệ đàn lợn của gia đình. Ảnh: Quang An
Người chăn nuôi tại T.X Hoàng Mai tăng cường rắc vôi bộ bảo vệ đàn lợn của gia đình. Ảnh: Quang An
Mai Hùng là địa phương thứ 3 của T.X Hoàng Mai xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Điều đáng nói, địa phương này tiếp giáp với 2 phường Quỳnh Thiện và Quỳnh Dị đã xảy ra dịch trước đó, do đó khả năng lây lan dịch rất cao. 
* Nghi Lộc công bố thêm ổ dịch
Sau 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới, ngày 30/5, UBND huyện Nghi Lộc có Quyết định số 1436/QĐ-UBND về việc công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc.
Huyện Nghi Lộc công bố hết dịch tại xã Nghi Mỹ. Ảnh: Quang An
Huyện Nghi Lộc công bố hết dịch tại xã Nghi Mỹ. Ảnh: Quang An
Trước đó, ngày 30/4 tại hộ ông Ngô Trí Hạo ở xóm 7, xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc có lợn ốm chết, kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi, chính quyền đã tiến hành tiêu hủy  5 con lợn với tổng trọng lượng 160 kg.
Tuy nhiên, sáng 31/5, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Nghi Lộc phối hợp với UBND xã Nghi Vạn, Nghi Trung và Nghi Hoa tiêu hủy 17 con, tổng trọng lượng 1.008 kg và công bố thêm ổ dịch ở 3 xã nêu trên.
ảnh Nhật Tuấn
Hội đồng tiêu hủy lợn bị dịch tả lợn châu Phi xã Nghi Hoa tiến hành cân lợn bệnh trước khi tiêu hủy. Ảnh: Nhật Tuấn
Như vậy, sau khi xã Nghi Mỹ được công bố hết dịch tả lợn châu Phi (ngày 30/5) thì huyện Nghi Lộc lại phát sinh thêm thêm ổ dịch ở xã khác, nâng số xã hiện có dịch ở Nghi Lộc là 8 xã, gồm: Nghi Hưng, Nghi Công Nam, Nghi Thuận, Nghi Hoa, Nghi Trung, Nghi Diên, Nghi Khánh và Nghi Vạn.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.