Điểm chuẩn lớp 10 ở Nghệ An xuống thấp: Thêm cơ hội, lo chất lượng?
So với những năm trước, điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 trên địa bàn tỉnh Nghệ An xuống thấp, mở ra nhiều cơ hội cho học sinh được học tại các trường công lập. Tuy nhiên, đằng sau tín hiệu tích cực này là những lo ngại về chất lượng đầu vào.
Không đủ điểm trung bình vẫn dễ dàng đậu công lập
Trường THPT Tân Kỳ vừa công bố điểm chuẩn đợt 1 Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 với mức điểm xuống thấp kỷ lục 7,75 điểm. Đây cũng là mức điểm chuẩn thấp nhất trong mùa thi năm nay, dù đây được xem là trường chất lượng số 1 của huyện Tân Kỳ và nằm ở vùng trung tâm.

Trước đó, ở mùa thi trước, điểm chuẩn của trường là hơn 11 điểm và cao hơn khá nhiều so với năm nay. Thầy giáo Lê Khắc Thục - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mức điểm thấp nằm trong dự kiến vì "nhà trường đã vét đến học sinh cuối cùng" và cho đến nay vẫn đang thiếu 58 chỉ tiêu. Năm nay, trường chúng tôi có 630 chỉ tiêu nhưng số lượng thí sinh đăng ký dự thi không đủ, dù sau khi đổi nguyện vọng có thêm học sinh chuyển về. Chúng tôi đang dự kiến xin Sở được tuyển thêm nguyện vọng 2 để đủ học sinh theo quy định và tăng chất lượng tuyển sinh.
Với đầu vào thấp, chỉ hơn 2 điểm/1 môn, hiệu trưởng nhà trường cũng bày tỏ sự băn khoăn lo ngại khi bước vào năm học mới: Với lực học dưới trung bình, rõ ràng chất lượng học sinh ở khóa này sẽ thấp hơn nhiều so với các năm trước. Vì thế, chúng tôi nghĩ rằng, sau khi nhập học, nhà trường sẽ phải phân loại, bổ sung kiến thức và có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng.
Tại Trường THPT Cửa Lò 2, điểm chuẩn của trường năm nay là 12,75 điểm, thấp hơn 3 điểm so với mùa tuyển sinh trước (15,58 điểm). Dù chưa phân tích chính xác phổ điểm nhưng thầy giáo Vương Xuân Chấn - Hiệu trưởng nhà trường nói rằng, chất lượng học sinh năm nay rất thấp. Điểm cao nhất ở trường chúng tôi chỉ hơn 22 điểm và khoảng một nửa học sinh trúng tuyển có điểm thi dưới trung bình. Với kết quả này, nhà trường xác định những năm tới rất khó đầu tư chất lượng mũi nhọn. Mục tiêu chính của nhà trường chính là nâng cao chất lượng đại trà.

Cũng theo thầy Chấn, do chất lượng đi xuống nên việc xếp lớp hiện nay của nhà trường gặp rất nhiều khó khăn và nhà trường đang phải cân nhắc kỹ càng để phù hợp với thực tế.
Năm học 2024 - 2025, chúng tôi có 1 lớp thiên về Khoa học tự nhiên, 2 lớp thiên về Khoa học xã hội và còn lại là các lớp các em chỉ thi xét tốt nghiệp. Năm nay, xu hướng các trường xét tuyển khối C sẽ ngày càng ít lại nên nhà trường dự kiến sẽ tăng các lớp học thiên về tự nhiên. Tuy vậy, với lực học như hiện nay nếu hướng các em sang các môn như Toán, Lý, Hóa sẽ rất khó.
Thầy giáo Vương Xuân Chấn - Hiệu trưởng Trường THPT Cửa Lò
Nhọc nhằn nâng chất lượng
Kết thúc Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, em Vi Ngân Di - học sinh Trường THCS Môn Sơn (huyện Con Cuông), là 1 trong 2 học sinh của trường trúng tuyển vào Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. Đáng chú ý, Di có bước tiến vượt bậc khi đạt 7,25 điểm môn Tiếng Anh, cao hơn tới 2 điểm so với lần thi thử đầu tiên tại trường.
Không chỉ riêng Di, mặt bằng điểm môn Tiếng Anh của học sinh Trường THCS Môn Sơn nhìn chung có sự chuyển biến rõ rệt. Trung bình môn Tiếng Anh đạt 6 điểm, xếp thứ 2 toàn huyện Con Cuông, là một kết quả được xem là "bứt phá" đối với một ngôi trường miền núi vùng biên. Tính chung điểm trung bình 3 môn thi của trường cũng đạt 17,63 điểm, đứng thứ 3 toàn huyện, chỉ sau Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Con Cuông và Trường THCS Trà Lân.
.jpg)
Chia sẻ niềm vui, cô Lô Thị Yến Phương - giáo viên Tiếng Anh lớp 9 của Trường THCS Môn Sơn cho biết: “Do trước đây việc học Tiếng Anh ở các trường vùng cao còn nhiều khó khăn, nên chất lượng đại trà của các em rất thấp, số lượng hổng kiến thức khá nhiều. Thực tế, khi mới nhận lớp cách đây 3 tháng, điểm trung bình môn Tiếng Anh của học sinh chỉ đạt 2,93 điểm. Đây là năm đầu tiên học sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 - đề thi dài, nhiều bài đọc hiểu, rất bất lợi với học sinh vùng cao...".
Để giúp học sinh có đủ tự tin bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, liên tục nhiều tháng qua, cô giáo Yến Phương và học sinh không có ngày nghỉ, các tiết học buổi sáng kéo dài đến 11 giờ 30 phút và buổi chiều học đến gần 7 giờ. Trong thời gian đó, ngoài việc tăng cường bổ sung vốn từ vựng, học sinh cũng được học hệ thống lại kiến thức ngữ pháp, trang bị một số kỹ năng để làm bài và tích cực luyện đề. “Các em đã tiến bộ từng ngày. Đến khi thi thật, nhiều em đạt trên 7 điểm môn Tiếng Anh, không em nào dưới 2 điểm. Dù vất vả nhưng cả cô và trò đều cảm thấy xứng đáng”, cô giáo Phương chia sẻ.
Năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục Nghệ An thực hiện việc kiểm định đánh giá chất lượng ở cả hai bậc THCS và THPT. Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, việc dạy và học ở các nhà trường đã có sự chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh tuyển sinh chung lớp 10, điểm chuẩn xuống thấp với số lượng học sinh 3 môn xuống dưới điểm trung bình cũng khiến nhiều người lo ngại. Ngoài lý do quy mô học sinh giảm thì vấn đề còn lại chính là hiệu quả dạy và học ở nhà trường chưa cao.
Cụ thể, ngoài điểm sáng ở một vài trường, mặt bằng điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 tại Nghệ An năm nay lại xuống thấp đáng báo động.
Trong đó, Trường THPT Thái Lão điểm chuẩn là 11,75 điểm, thấp hơn 7 điểm so với năm học trước, điểm chuẩn Trường THPT Lê Hồng Phong là 10 điểm, thấp hơn 6,5 điểm so với năm 2024, điểm chuẩn Trường THPT Lê Viết Thuật là 15,25 điểm, thấp hơn 6,4 điểm.

Hay như ở huyện Tương Dương, điểm chuẩn Trường THPT Tương Dương 1 chỉ 9 điểm; Trường THPT Tương Dương 2 là 10,5 điểm, điểm chuẩn Trường THPT Kỳ Sơn cũng chỉ 9,25 điểm, Trường THPT Quế Phong là 10,5 điểm.
Việc điểm chuẩn xuống thấp cũng sẽ kéo theo nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trong các năm tới, nếu các trường không có kế hoạch điều chỉnh dạy học phù hợp.
Thực tế, từ kết quả tuyển sinh ở các năm trước, nhiều nhà trường cho biết, kiến thức học sinh ở bậc THCS bị hổng khá nhiều. Vì vậy, sau khi hoàn thành Kỳ thi vào lớp 10, ngành Giáo dục sớm có đánh giá, đối sánh chất lượng giữa các trường, các vùng, miền, để xây dựng kế hoạch dạy học và kiểm định chất lượng giáo dục./.