Điểm danh các sự kiện đầy biến động của thế giới 24h qua

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Tổng thống Syria khẳng định chiến thắng cuộc nội chiến đang đến gần; Xác định nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn máy bay tại Mexico; Khả năng Mỹ tiếp tục áp thuế cao đối với hàng hóa Trung Quốc; UNC tổ chức lễ tiếp nhận 55 bộ hài cốt binh sĩ Mỹ do Triều Tiên trao trả...

Khả năng Mỹ tiếp tục áp thuế cao đối với hàng hóa Trung Quốc

TT Trump sap cong bo ke hoach danh thue 200 ty USD hang Trung Quoc hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sắp đề xuất áp thuế 25% đối với gần 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: New York Times.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét khả năng áp mức thuế 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, thay cho mức thuế 10% như thông báo trước đây.

Một số nguồn tin đã tiết lộ thông tin trên với Washington Post và Blommberg trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ở giai đoạn "nước sôi lửa bỏng" mà theo giới chuyên gia phân tích có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh thương mại và làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu. 

Đầu tháng 7, Mỹ đã áp thuế 25% đối với một lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ USD của Trung Quốc và có kế hoạch áp thuế với lượng hàng hóa bổ sung khác trị giá 16 tỷ USD. Việc Mỹ tăng thuế là một trong những giải pháp của chính quyền Tổng thống Trump nhằm giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc. 

Tổng thống Syria khẳng định chiến thắng cuộc nội chiến đang đến gần

Binh sĩ Syria giành quyền kiểm soát khu vực Al-Mal, tỉnh Daraa, Syria ngày 18/7. Ảnh: THX/TTXVN
Binh sĩ Syria giành quyền kiểm soát khu vực Al-Mal, tỉnh Daraa, Syria ngày 18/7. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 1/8, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã khẳng định với binh sĩ rằng nước này sắp chiến thắng trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm qua tại quốc gia Trung Đông, sau chuỗi thất bại liên tiếp của lực lượng nổi dậy.

Trong bức thư ngỏ gửi các binh sĩ, Tổng thống Assad nhấn mạnh ngày chiến thắng đang đến gần, khi phiến quân đã buộc phải bỏ chạy sau khi liên tiếp bị thất bại. Đầu năm 2017, các lực lượng Chính phủ Syria chỉ kiểm soát được 17% lãnh thổ, song kể từ khi thực hiện một loạt cuộc tấn công, quân chính phủ đã đánh bật lực lượng nổi dậy ra khỏi nhiều thành trì của chúng, giúp chính quyền của Tổng thống Assad kiểm soát gần 2/3 lãnh thổ quốc gia Trung Đông.

Cùng ngày, quân đội Syria đã giành được Qusayr, thị trấn cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát tại tỉnh Daraa, miền Nam nước này.

Xuất hiện đoạn băng cầu cứu của một nhà báo Nhật Bản mất tích ở Syria

Ảnh cắt từ đoạn băng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản. Nguồn: asahi.com
Ảnh cắt từ đoạn băng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản. Nguồn: asahi.com

Reuters đưa tin Chính phủ Nhật Bản thông báo một nhà báo tự do của nước này bị các phiến quân ở Syria giam giữ cách đây 3 năm, dường như xuất hiện trên một đoạn băng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản trong ngày 1/8. 

Người đàn ông có râu, mặc bộ đồ màu da cam, đang quỳ dưới vòng vây của 2 tay súng trùm đầu mặc đồ đen. Trong đoạn băng trình chiếu trên các trang web của truyền thông Nhật Bản, ông này nói bằng tiếng Nhật với giọng điệu căng thẳng: “Tên tôi là Umar. Tôi là người Hàn Quốc. Ngày hôm nay là ngày 25/7/2018. Tôi đang trong một tình cảnh khủng khiếp. Xin hãy giúp đỡ tôi ngay lập tức”. 

Tuy nhiên không rõ vì sao ông ấy xưng danh là người Hàn Quốc hay vì sao sử dụng tên này.

UNC tổ chức lễ tiếp nhận 55 bộ hài cốt binh sĩ Mỹ do Triều Tiên trao trả

my so hai cot trieu tien trao tra nhieu kha nang la nguoi my hinh 1
Buổi lễ tiếp nhận hài cốt binh sĩ Mỹ được tổ chức tại Căn cứ Không quân Osan, tỉnh Pyeongtaek, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Ngày 1/8, tại Căn cứ không quân Osan, Pyeongtaek của Hàn Quốc, Bộ Chỉ huy Liên hợp quốc tại Hàn Quốc (UNC) đã tổ chức lễ tiếp nhận 55 bộ hài cốt được cho là binh sĩ Mỹ tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) được phía Triều Tiên trao trả 5 ngày trước đó.

Tham dự sự kiện này có Tư lệnh UNC, Tướng  Vincent Brooks, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris, cùng gần 500 người khác. 55 bộ hài cốt được đặt trong các quan tài bằng kim loại đã được chuyển lên máy bay vận tải của Mỹ và dự kiến sẽ được đưa đến căn cứ quân sự chung Hickam ở Hawaii để tiến hành quy trình xác định danh tính.

Các lực lượng Iran rút vũ khí hạng nặng khỏi Cao nguyên Golan

Vũ khí hạng nặng của Iran tại Cao nguyên Golan. Nguồn: israeltoday.co.il
Vũ khí hạng nặng của Iran tại Cao nguyên Golan. Nguồn: israeltoday.co.il

Theo Reuters, ngày 1/8, hãng thông tấn TASS dẫn lời đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề Syria, ông Alexander Lavrentiev cho biết các lực lượng Iran đã rút các vũ khí hạng nặng tới khu vực cách biên giới Cao nguyên Golan giữa Israel và Syria 85km.

Quan chức trên nêu rõ: “Các lực lượng Iran đã rút đi và các lực lượng theo dòng Hồi giáo Shi’ite không hiện diện ở đó.” Ông Lavrentiev cho biết các quân nhân Iran, người mà ông mô tả là các cố vấn, có thể nằm trong số các lực lượng quân đội Syria vẫn hiện diện gần biên giới Israel hơn.

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn máy bay tại Mexico

mexico3-680x0-8238-1533165789.jpg

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: AFP.

Sáng 1/8 (giờ Việt Nam), một quan chức Mexico cho biết chiếc máy bay chở khách Embraer 190 đã gặp tai nạn ngay sau khi cất cánh tại sân bay quốc tế Aeropuerto Guadalupe Victoria tại bang Durango do yếu tố thời tiết, cụ thể là gió mạnh. Chiếc máy bay đã bị chao nghiêng và lao xuống va chạm với đường băng. Trong khi ông Andrés Conesa - Giám đốc Aeroméxico, đơn vị vận hành chiếc máy bay gặp nạn, khẳng định chiếc máy bay gặp nạn tuân thủ mọi tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn bay nội địa và quốc tế.

Tai nạn khiến máy bay bị hư hỏng nặng và bốc cháy một phần nhưng rất may không có ai thiệt mạng, trong khi ít nhất 85 người bị thương. Trong số những người bị thương có 2 người bị thương nghiêm trọng.

Cũng trong ngày 1/8, Luis Gerardo Fonseca - Giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Mexico, cho biết các hộp đen của máy bay Embraer 190 đã được tìm thấy. Đây là các thiết bị chứa bản ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay, có thể cung cấp các chi tiết quan trọng về những phút cuối của máy bay trước khi xảy ra tai nạn.

Myanmar ban hành luật doanh nghiệp mới để thu hút đầu tư nước ngoài

Cảng container Thế giới châu Á ở Myanmar. Nguồn: AFP/TTXVN
Cảng container Thế giới châu Á ở Myanmar. Nguồn: AFP/TTXVN

Myanmar đã xây dựng một luật doanh nghiệp mới sau khi sửa đổi Đạo luật doanh nghiệp năm 1914 để thích ứng với tình hình hiện tại, qua đó đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy đầu tư nước ngoài. 

Dự kiến, tất cả các doanh nghiệp ở Myanmar sẽ phải đăng ký lại trong vòng sáu tháng kể từ khi Luật doanh nghiệp Myanmar năm 2018 bắt đầu có hiệu từ ngày 1/8, và quá trình đăng ký này sẽ được thực hiện trực tuyến qua hệ thống MyCO.

Ấn Độ quyết định thu hồi vaccine "bẩn" của một công ty Trung Quốc

Lực lượng chức năng kiểm tra việc cung ứng vaccine tại Dung An, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc ngày 23/7. Ảnh: EPA/TTXVN
Lực lượng chức năng kiểm tra việc cung ứng vaccine tại Dung An, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc ngày 23/7. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 1/8, Ấn Độ đã quyết định thu hồi vaccine phòng dại của Công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh, vốn đang là tâm điểm vụ bê bối vaccine tại Trung Quốc. Quyết định trên được đưa ra ngay sau khi New Delhi khi ban hành lệnh cấm nhập khẩu loại vaccine "bẩn" này.

Người đứng đầu cơ quan quản lý dược phẩm của Ấn Độ, S. Eswara Reddy, cho biết cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc. Tuy nhiên, "toàn bộ các lô vaccine đã được nhập khẩu (của công ty trên) sẽ bị thu hồi" trong khi chờ đợi. Theo Chương trình Kiểm soát bệnh dại quốc gia của Chính phủ Ấn Độ, bệnh dại là nguyên nhân khiến 20.000 người tử vong tại Ấn Độ mỗi năm.

Lũ lụt nghiêm trọng tại Ấn Độ làm 82 người thiệt mạng

Mua lon o An Do lam nha do, duong ngap, 82 nguoi chet hinh anh 5
Mùa mưa ở Ấn Độ thường bắt đầu vào tháng 6 và kéo dài đến hết tháng 9.

Những cơn mưa lớn liên tiếp trong những ngày qua gây lũ lụt tại miền Bắc Ấn Độ, khiến ít nhất 82 người thiệt mạng.

Theo Cơ quan ứng phó thảm họa Ấn Độ, số người thiệt mạng chủ yếu tại thành phố Agra. Ngoài ra, còn có ít nhất 100 người bị thương và 450 ngôi nhà bị hư hại. Lũ lụt cũng khiến nhiều công trình đường xá hư hại.

Huyện Faizabad thuộc bang Uttar Pradesh là nơi hứng chịu hiện tượng thời tiết nặng nề nhất với lượng mưa lên đến gần 140 mm. Quan chức bang  Uttar Pradesh cho biết, khả năng trong những ngày tới, tình trạng ngập lụt còn diễn biến nghiêm trọng hơn.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.