Điểm đến du lịch tâm linh

(Baonghean.vn) Đền Yên Lương được xây dựng trên vùng đất bằng ven biển, nằm trọn trong làng chài trù phú, yên vui. Đền gồm có thượng điện, trung điện, hạ điện, bố cục theo kiểu chữ Tam, nằm trong quần thể di tích đền chùa Song Ngư, đền Cửa, mộ tướng Ninh Vệ, đền Vạn Lộc, Đền thờ Nguyễn Xí...


Theo sử sách để lại, đền được xây dựng từ thời hậu Lê (1630) là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng thờ những vị thần có công với nước. Tương truyền vào năm Chính Hòa thứ ba (1682), cuộc sống của người dân Yên Lương không yên ổn, ngư dân đi biển gặp sóng to, gió lớn; mùa màng thất bát, đói kém, bệnh tật triền miên. 

Làng đã cử người ra đền Cờn (Quỳnh Phương, Quỳnh Lưu) rước chân hương về thờ Tứ vị thánh nương, bốn vị thần thường giúp dân thuận buồm, xuôi gió, phù hộ cho ngư dân ra khơi, vào lộng bình yên, làm ăn thuận lợi. Hiện nay, ngoài thờ Tứ vị thánh nương, đền còn thờ các vị thần: Tam Thế Phật; Cao Sơn Cao Các; cá Ông; Đức Thánh Sơn thần đảo Lan Châu. Trong những năm kháng chiến, đền Yên Lương là nơi hội họp bí mật của các tổ chức cứu quốc; là nơi tập trung nhân dân trong làng đấu tranh chống sưu cao, thuế nặng, là địa điểm phát động phong trào "Bình dân, học vụ"...

    Điểm đến du lịch tâm linh ảnh 1

     Rước Tứ vị thánh nương trong "Lễ lục ngoạt" (16/6 âm lịch hàng năm).


Hiện trong đền còn lưu giữ 132 hiện vật, trong đó có 16 hiện vật cổ: long ngai bài vị, chuông đồng, hoành phi, câu đối, bộ xương cá Ông... Đây là những hiện vật quý giá, có giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật. Đặc biệt, tòa trung điện đến nay vẫn được giữ nguyên lối kiến trúc đời Nguyễn, 3 gian, 2 hồi, 4 vì; bộ khung bằng gỗ lim, nền lát gạch đất nung, lợp ngói mũi hài; hệ thống cột nhà được trang trí rồng phượng, sơn son thiếp vàng; các góc mái đắp nổi hình tứ linh, tứ quý.

Thượng điện và hạ điện được người dân phục dựng, trùng tu lại theo nguyên bản kiến trúc thời Nguyễn tạo nên vẻ cổ kính, uy nghiêm cho ngôi đền.

Hằng năm, đền Yên Lương có 2 kỳ lễ trọng: Lễ Kỳ Yên vào Rằm tháng Hai (âm lịch) và Lễ Lục Ngoạt vào các ngày trung tuần tháng Sáu (âm lịch). Trong các kỳ lễ này, người dân tổ chức nhiều hoạt động thể hiện tín ngưỡng và bản sắc văn hóa của ngư dân vùng biển như: rước kiệu nghinh thần, tế thần và các hoạt động lễ hội: chọi gà, đánh đu...

Đặc biệt, Lễ Lục Ngoạt đã trở thành lễ hội truyền thống của ngư dân làng Yên Lương. Lễ diễn ra vào 3 ngày (14, 15, 16) tháng Sáu âm lịch với lễ yết cáo trời đất, lễ rước kiệu, lễ đại tế. Ngày này, người dân trong vùng tập trung dâng hương, hoa, trà, quả; làm cỗ mặn tam sinh tế thần và vật không thể thiếu là oản nếp. Vào các ngày sóc, vọng, dịp Tết cổ truyền, nhân dân trong làng tới đền thắp hương, thờ cúng, cầu cho mùa màng tươi tốt, đi biển bằng an, con cái học hành tấn tới.


Đền Yên Lương có vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân vùng biển, do đó, khi có chủ trương trùng tu, phục dựng lại đền, người dân đã tự nguyện góp công, góp của xây dựng đền, cung tiến đồ tế khí, nhận chăm sóc, bảo vệ đền không lấy phí...

Ông Dương Ngọc Xô, Chủ tịch UBND phường Nghi Thủy, cho biết: "Đền được xây dựng từ thời hậu Lê, trải qua bao biến thiên của lịch sử, bị xuống cấp và hư hỏng nặng. Có thời kỳ, đền bị phá dỡ làm trường học, làm hầm trực pháo, cầu cống, chỉ còn tòa trung điện. Năm 2007 và năm 2010, nhân dân trong vùng đã quyên góp kinh phí, ngày công khôi phục, trùng tu lại đền. Qua 2 lần trùng tu với kinh phí trên 2 tỷ đồng đều dựa vào nguồn xã hội hóa của dân và các mạnh thường quân trong và ngoài làng".


Đền Yên Lương từ bao đời nay đã trở thành địa điểm văn hóa tâm linh, nơi gửi gắm niềm tin, ước muốn được thần linh che chở, bảo hộ của người dân Nghi Thủy. Hoạt động lễ hội được tổ chức hàng năm tại đền thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của người dân, góp phần bảo lưu các giá trị truyền thống, giáo dục lòng yêu nước và tinh thần thượng võ, đoàn kết cộng đồng cho thế hệ trẻ. Ngoài ra, đền còn có giá trị kiến trúc nghệ thuật độc đáo, giá trị lịch sử và giá trị văn hóa du lịch. Với ý nghĩa đó, đền được công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa cấp tỉnh theo Quyết định 3597/QĐ-UBND.VX năm 2011 của UBND tỉnh. Trong tương lai, đền sẽ là điểm đến tâm linh của du khách trong và ngoài tỉnh...

Duy Nam

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.