Điểm mặt 5 tàu ngầm nhanh nhất thế giới

Theo Huy Phong (danviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tốc độ cao là một trong những tính năng quan trọng nhất của các tàu ngầm đa nhiệm hiện đại.

Trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, Mỹ và Liên Xô cạnh tranh nhau để chiếm vị thế thống trị quân sự toàn cầu bao gồm lĩnh vực phương tiện chiến đấu dưới nước. Các kỹ sư và nhà sản xuất hàng đầu của Mỹ và Liên Xô đã đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc để phát triển nhiều dự án tàu ngầm với tính năng và khả năng vượt trội.

Dưới đây là 5 tàu ngầm nhanh nhất thế giới do Mỹ và Liên Xô sản xuất:

1. Tàu ngầm K-162 Anchar

K-162 Anchar là tàu ngầm nhanh nhất thế giới được Liên Xô phát triển trong thời kỳ Chiến tranh lạnh. Trong các cuộc thử nghiệm vào năm 1970, nó đạt được vận tốc tối đa 82,78 km/giờ và là kỷ lục chưa bị phá vỡ cho đến ngày nay. Tuy nhiên, điểm hạn chế của tàu ngầm này là tạo ra tiếng ồn cực kỳ lớn khi di chuyển với tốc độ cao.

2. Tàu ngầm lớp Lira

Dự án 705 Lira là một trong những lớp tàu ngầm lạ thường nhất của Hải quân Liên Xô. Tàu được trang bị hệ thống kiểm soát và chỉ huy tự động cùng thủy thủ đoàn gồm 31 thành viên. Nó có thể di chuyển với vận tốc tối đa 75,93 km/giờ.

3. Tàu ngầm lớp Seawolf

Tàu ngầm lớp Seawolf là tàu ngầm nhanh nhất của Mỹ từng được sản xuất. Trong các cuộc thử nghiệm, nó có thể đạt tốc độ tối đa 70,38 km/giờ. Đây cũng là một trong những dự án tàu ngầm đắt đỏ nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ, với chi phí lên tới 3 tỷ USD. Chi phí cao khiến Lầu Năm Góc phải dừng dự án và chuyển sang phát triển tàu ngầm lớp Virginia.

4. Tàu ngầm lớp Barracuda

Liên Xô phát triển tàu ngầm năng lượng hạt nhân lớp Barracuda nhằm mục đích chống lại các tàu ngầm chiến lược và đội tàu sân bay của kẻ thù. Nó được thiết kế với vận tốc tối đa 65,1 km/giờ. Tàu ngầm lớp Barracuda đầu tiên được biên chế cho Hải quân Liên Xô vào năm 1984.

5. Tàu ngầm lớp Los Angeles

Trong khi tàu ngầm tên lửa hạt nhân nhanh nhất của Liên Xô có thể đạt vận tốc 51,2 km/giờ, thì tàu ngầm lớp Los Angeles có tốc độ tối đa lên tới 64,8 km/giờ. Bởi vậy tàu ngầm của Liên Xô rất khó chạy thoát khi bị tàu ngầm lớp Los Angeles truy đuổi sau khi nó chính thức hoạt động từ những năm 1970.

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.