Điểm tựa cho những hộ nghèo

(Baonghean) - Trong những năm qua, việc thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên  trên địa bàn huyện Yên Thành đạt được những kết quả đáng khích lệ, số học sinh tham gia BHYT ngày một nhiều hơn, các trường hợp ốm đau đã được điều trị kịp thời, trong đó nhiều trường hợp được hỗ trợ điều trị ở mức cao, tạo điều kiện để các em vươn lên học tốt.

Gia đình anh Nguyễn Vĩnh Kĩnh và chị Trần Thị Hương ở xóm 17, xã miền núi Mỹ Thành là  hộ có hoàn cảnh khó khăn, nguồn thu nhập chính chỉ nhìn vào mấy sào ruộng khoán. Tuy vậy, cứ bước vào năm học mới, anh chị đăng ký cho 2 con tham gia bảo hiểm y tế đầy đủ để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Vào khoảng thời gian đầu học kỳ 2 năm học vừa qua, đứa con gái thứ hai là Nguyễn Thị Huệ (SN 2001), học lớp 5 ở Trường Tiểu học xã Mỹ Thành, không may mắc chứng bệnh lạ, phải điều trị trong thời gian dài từ các bệnh viện tuyến cơ sở đến Trung ương, tốn kém hơn 100 triệu đồng. Chị Hương cho biết: “Nếu như không có sự hỗ trợ kịp thời của ngành Bảo hiểm thì đó quả là một món nợ lớn đối với gia đình mà chưa biết khi nào mới hoàn trả được, chắc chắn phải bán nhà để chữa bệnh cho con”.

Trong năm học 2011 - 2012, toàn huyện Yên Thành có 43.000 học sinh tham gia BHYT, trong đó có 20 trường có 100% học sinh tham gia; 44 trường đạt tỷ lệ trên 90% học sinh tham gia. Để đạt được kết quả trên, trước hết ngành BHXH huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và phòng GD - ĐT huyện, các trường học luôn có sự phối hợp chặt chẽ với hội phụ huynh học sinh, kịp thời đề ra những giải pháp để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chính vì vậy, cứ vào trung tuần tháng 9 hàng năm,  Yên Thành đã có nhiều trường hoàn thành chỉ tiêu học sinh tham gia BHYT. 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh trường THPT Bắc Yên Thành.

Nổi bật nhất là Trường THPT Bắc Yên Thành, tuy có học sinh đông (gần 2000 em) lại đóng ở một địa bàn xa trung tâm, mức sống của người dân trong vùng tuyển sinh còn thấp, nhưng hàng năm, tất cả học sinh nhà trường đều tham gia BHYT theo quy định. Bên cạnh đó, trường còn chú trọng hoạt động mạng lưới y tế học đường. Ngay từ đầu năm học, trường đã phối hợp với ngành Y tế huyện tổ chức khám sức khỏe cho tất cả các em học sinh, qua đó mỗi em có một quyển sổ theo dõi sức khỏe trong quá trình học tập. Nhờ đó, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh ngày càng tốt hơn, các căn bệnh thông thường được điều trị và chữa khỏi ngay tại trường.

Trước thềm năm học mới 2012 - 2013, ngành BHXH huyện đã cùng  phòng GD-ĐT, phòng LĐ TB&XH, UBND các xã, thị trấn, Ban giám hiệu các trường học đã triển khai thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên. Theo đó, ngành chủ quản sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc thu phí, cấp phát thẻ BHYT, chú trọng các đối tượng học sinh – sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân sỹ quan… để các em được hưởng chính sách liên quan theo quy định. Cùng với những giải pháp nâng cao chất lượng công tác y tế học đường, huyện cũng đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện chỉ đạo tuyến y tế cơ sở thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em được chăm sóc sức khỏe thông qua chính sách BHYT.

Thái Dương (Đài Yên Thành)

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.