Điểm tựa vùng biên

(Baonghean) - Đầu xuân Ất Mùi, phóng viên Báo Nghệ An đã đến với 3 xã nghèo Môn Sơn (Con Cuông), Tam Hợp (Tương Dương), Bắc Lý (Kỳ Sơn), những đơn vị được BĐBP Nghệ An nhận giúp dân giảm nghèo bền vững. Chứng kiến những việc làm cụ thể mà cán bộ, chiến sỹ Biên phòng Nghệ An giúp dân càng thêm hiểu và tin tưởng về thế trận lòng dân trong tình hình mới.

Đồn Biên phòng Mỹ Lý có nhiệm vụ bảo vệ và quản lý 46 km đường biên (gồm cả đường sông và đường bộ) thuộc địa bàn hai xã Mỹ Lý và Bắc Lý của huyện rẻo cao Kỳ Sơn… Một ngày như bao ngày, các chiến sỹ vận động quần chúng của đồn lại tìm đến những hộ khó khăn ở bản Huồi Cáng 1 để giúp đỡ. Chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui, sự phấn khởi trên gương mặt của ông Cụt Phò Đôi, 47 tuổi. Bên dưới ngôi nhà sàn vững chãi mới được Đồn Biên phòng dựng giúp, ông Đôi cùng các chiến sỹ đang san lấp sân nền thêm rộng rãi, bằng phẳng. Ông Đôi xúc động: “Ngôi nhà cũ trước đây của gia đình xập xệ lắm nhưng vì nghèo quá không có điều kiện để sửa. May mà được các anh bộ đội Biên phòng giúp cho 40 triệu đồng, giúp công dựng nhà. Ơn các anh nhiều lắm!”. 
Chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý hướng dẫn con em xã Bắc Lý học bài.
Chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý hướng dẫn con em xã Bắc Lý học bài.
Vãn việc nhà ông Đôi, các chiến sỹ vận động quần chúng lại tìm đến nhà anh Pịt Phò Tám, 32 tuổi, bản Huồi Cáng 1. Điều kiện kinh tế khó khăn, vừa qua gia đình anh Tám vừa được đồn tặng 1 con bò giống sinh sản trị giá 15 triệu đồng từ nguồn đóng góp, ủng hộ của chiến sỹ biên phòng. Con gái của anh Tám hiện đang học lớp 7 là 1 trong 3 học sinh nghèo vượt khó ở xã hiện đang được đồn nhận đỡ đầu, hỗ trợ 350 nghìn đồng/tháng… Các cán bộ, chiến sỹ Biên phòng phân công nhau hướng dẫn gia đình anh Tám cách trồng cỏ nuôi bò; kiểm tra việc học tập hàng ngày và hướng dẫn các cháu học bài. Trước sự giúp đỡ tận tình đó, anh Tám cảm động lắm.
“Mỗi cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình để hành động, để nắm bắt và giúp đỡ người dân những việc thiết thực. Bằng cách cầm tay chỉ việc, cán bộ, chiến sỹ đã giúp người dân có định hướng rõ ràng trong xóa đói, giảm nghèo” - Thượng úy Nguyễn Tất Hà, cán bộ vận động quần chúng của đồn chia sẻ.
Thời gian qua, tập thể cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã tập trung xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh cho xã Bắc Lý: Năm 2014, đã hỗ trợ 7 gia đình có hoàn cảnh khó khăn 7 con bò giống; xây mới 2 nhà mỗi nhà 40 triệu đồng, sửa chữa 6 nhà tạm bợ, dột nát mỗi nhà 10 triệu đồng, tặng 6 sổ tiết kiệm mỗi sổ 5 triệu đồng cho 6 hộ nghèo, người già neo đơn, không nơi nương tựa với kinh phí 240 triệu đồng, từ nguồn kinh phí vận động trong cán bộ, chiến sỹ và các doanh nghiệp hỗ trợ; Phối hợp với các cơ quan chức năng của xã tổ chức mở 2 lớp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho 2 bản/145 lượt người tham gia, giúp dân khai hoang làm lúa nước được 6 ha/3 hộ; xây dựng 3 mô hình kinh tế hộ gia đình. 
Ngoài ra, đồn còn vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng hàng nghìn suất quà trị giá gần 700 triệu đồng cho các gia đình khó khăn; triển khai giúp dân làm 4,5 km đường bê tông… Ông Cụt Văn Đạo, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Lý cho biết thêm: “Xã đã được nhận rất nhiều sự giúp đỡ của các cán bộ, chiến sỹ biên phòng. Năm qua Đồn Biên phòng Mỹ Lý còn tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân được 9 đợt/13 bản/11.000 lượt người dân tham gia; xây dựng 12 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa cấp huyện; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 21 gia đình chính sách và 10 học sinh nghèo nhân dịp lễ, Tết, năm học mới trị giá 16,2 triệu đồng, vận động được 27 học sinh bỏ học giữa chừng tiếp tục đến trường học tập; tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân được 250 lượt người và cấp thuốc miễn phí trị giá 6,5 triệu đồng. Trước sự giúp đỡ này, chúng tôi chỉ biết cảm ơn bằng cách cố gắng vận động nhân dân vươn lên phát triển kinh tế, động viên con cháu học hành để không phụ lòng các anh”.
Tại xã Môn Sơn - huyện Con Cuông, bên cạnh việc tặng bò, dựng nhà, tặng sổ tiết kiệm, Đồn Biên phòng Môn Sơn đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện và xã tổ chức mở 15 lớp dạy nghề/375 lượt người tham gia gồm các ngành nghề như: Dệt thổ cẩm, đan lát và nghề mộc, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho bản Búng và Cò Phạt, tập huấn và hướng dẫn kỹ thuật trồng mía, chuối cho 2 bản tái định cư. Thượng tá Phạm Hữu Tình, Chính trị viên Đồn Biên phòng Môn Sơn cho biết: Đồn đã tham mưu cho UBND huyện trích từ nguồn Quỹ Vì người nghèo với số tiền 30 triệu đồng để đầu tư cho 10 hộ dân tộc Đan Lai mua giống lợn đen chăn nuôi. Mới đây, ngày 5/2, chúng tôi vừa tổ chức cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng ngôi nhà mới cho gia đình anh Lương Văn Á ở bản Tân Sơn. Gia đình anh Á thuộc diện đặc biệt khó khăn, anh Á không được minh mẫn như những người bình thường khác, 5 người con còn nhỏ, không có nhà ở. Ngôi nhà của anh Á có diện tích sử dụng 50m2 với tổng kinh phí xây dựng 75 triệu đồng, trong đó Bộ đội Biên phòng Nghệ An ủng hộ 40 triệu đồng, số còn lại là đóng góp của anh em và bà con nhân dân trong bản cùng sự giúp đỡ về ngày công của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Môn Sơn.
Trong năm 2014, Đồn biên phòng Tam Hợp - Tương Dương, đã tham mưu triển khai phát động trồng rừng tập trung tại 4 bản trên địa bàn xã, qua đó đã trồng được 11,8 ha cây xoan và 3,5 ha cây mét; tổ chức cho 22 hộ dân tại bản Phá Lõm trồng rừng theo Dự án JICA với tổng diện tích 31,1 ha; tham mưu triển khai xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi cho các hộ dân trên địa bàn, đã tổ chức nuôi được 129 con lợn đen tại các bản; có 20 hộ gia đình tham gia mô hình nuôi vịt bầu Quỳ Châu với số lượng lên tới 800 con. Ông Vi Cảnh Toàn, Chủ tịch UBND xã Tam Hợp cảm kích: “Cuộc sống người dân ở Tam Hợp giờ đã bớt nghèo, đỡ khổ rồi. Năm 2014, toàn xã đã xóa được 24 hộ nghèo, đạt 5,5%, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm xuống còn 48,8%. Bà con giờ đã có ý thức phát triển chăn nuôi, sản xuất theo hướng hàng hóa”. Sự chuyển biến đó, bên cạnh chỉ đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền, có vai trò to lớn của BĐBP Đồn Biên phòng Tam Hợp.
Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng, cuộc sống của người dân xã nghèo vùng biên đang đổi thay từng ngày. Thế trận lòng dân trong thời kỳ mới được củng cố vững chắc với sự thay đổi mạnh mẽ về đời sống kinh tế - xã hội. Trong mỗi sự khởi sắc của mỗi hộ nghèo, mỗi làng bản vùng biên giới Nghệ An, đều có dấu ấn công sức và trí tuệ của những người lính mang “quân hàm xanh”.
Bài, ảnh: Thanh Sơn

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.