Diễn Châu bùng phát bệnh đạo ôn trên lúa xuân

05/03/2015 15:55

(Baonghean.vn) - Hiện nay lúa xuân ở Diễn Châu đang trong thời kỳ đẻ nhánh và đã bùng phát bệnh đạo ôn gây hại trên một số diện tích. Với tinh thần chủ động phòng trừ sớm, huyện Diễn Châu đang chỉ đạo ráo riết công tác phun thuốc tránh để lây lan trên diện rộng.

Bệnh đạo ôn gây cháy lá
Bệnh đạo ôn gây cháy lá

Tại xã Diễn Thái chỉ mới phát sinh trong thời gian 3 ngày, nhưng bệnh đạo ôn đã làm cho nhiều đám ruộng lúa bị lùn cây, không thể sinh trưởng và bắt đầu cháy lá. Với tính chất lây lan rất nhanh nên sau khi kiểm tra đồng phát hiện bệnh, Trạm bảo vệ thực vật huyện và ban khuyến nông xã Diễn Thái đã tổ chức một buổi hướng dẫn và tiến hành phun trừ cho diện tích bị bệnh. Ông Cao Văn Huyên – Trưởng ban Khuyến nông Diễn Thái cho biết: Ban khuyến nông thường xuyên thăm đồng và phát hiện sâu bệnh sớm, và thông báo trên hệ thống truyền thanh của xã cho xã viên phun phòng kịp thời, hạn chế sự lây lan của bệnh

Bà con nông dân tập trung phun trừ bệnh đạo ôn
Bà con nông dân tập trung phun trừ bệnh đạo ôn

Thời gian qua này, do điều kiện thời tiết ấm, sáng sớm có sương mù và cũng là giai đoạn cây lúa đang chuyển giao thời kỳ sinh trưởng nên rất dễ phát sinh bệnh đạo ôn. Bắt đầu từ đầu tháng 3, bệnh đạo ôn đã bùng phát với diện tích gần 20 héc ta nằm rải rác ở các xã Diễn Thái, Diễn Nguyên, Diễn Đồng, Diễn Cát, Diễn Liên. Bệnh chủ yếu phát sinh trên các giống lúa thơm, nhiều nhất là BC 15, AC5, Khải Phong 1. Ngay khi phát hiện bệnh đạo ôn, huyện Diễn Châu đã ra công điện, chỉ đạo các xã phòng chống bệnh đạo ôn. Cán bộ Trạm bảo vệ thực vật cũng trực tiếp trên đồng ruộng kiểm tra, hướng dẫn bà con phòng trừ, đối với diện tích lúa nhiễm bệnh đạo ôn phải ngừng bón phân đạm, không phun thuốc kích thích sinh trưởng, phân bón lá và giữ nước trong ruộng.

Ông Lê Thế Hiếu – Trạm trưởng Trạm BVTV Diễn Châu cho biết: Hiện nay lúa xuân của huyện Diễn Châu đã xuất hiện bệnh đạo ôn trên các giống mẫn cảm như AC 5, BC 15, Khải phong 1. Theo điều tra của Trạm BVTV thì diện tích nhiễm đã gần 20 héc ta. Diện tích bị bệnh rải rác ở một số vùng, kết hợp với bà con bón thúc cho lúa đẻ cho nên bệnh đạo ôn có thể lây lan phát sinh trên diện rộng. Trước thực trạng đó, Trạm BVTV đã tham mưu cho UBND huyện ra công điện phòng trừ sâu bệnh. Quan điểm của huyện Diễn Châu là chúng ta phòng trừ sớm đẻ không ảnh hưởng đến sự phát triển của cây lúa. Thuốc chúng tôi chỉ đạo chủ yếu là các loại đã được khẳng định trên đồng ruộng như Beam 75WP, Filia 525SE,..Trên quan điểm đó Trạm BVTV Diễn Châu khuyến cáo phun thuốc cho đúng hướng dẫn chỉ đạo, phun đủ lượng nước, 1 sào phải đủ 16 lít trở lên để đảm bảo lá lúa thấm đều thuốc,phòng trừ được cao nhất.

Ban khuyến nông Diễn Thái và Trạm BVTV hướng dân bà con cách phòng trừ đạo ôn
Ban khuyến nông Diễn Thái và Trạm BVTV hướng dân bà con cách phòng trừ đạo ôn

Với đặc điểm lây lan rất nhanh, qua mỗi ngày bệnh đạo ôn có thể phát triển lên hàng chục héc ta, làm cho lúa bị lụi cây, cháy lá dẫn đến giảm sút nghiêm trọng về năng suất, thậm chí mất trắng. Tuy tính chất gây hại nghiêm trọng như vậy nhưng nếu được phát hiện sớm và phun thuốc phòng trừ kịp thời thì cây lúa sẽ sinh trưởng, phát triển bình thường trở lại. Vì vậy bà con nông dân cần tích cực thăm đồng, để sớm có biện pháp xử lý kịp thời.

Mai Giang

Diễn Châu bùng phát bệnh đạo ôn trên lúa xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO