Diễn Châu đẩy mạnh phong trào thể thao cơ sở

14/12/2014 08:24

(Baonghean) - Những năm gần đây, tham gia các giải đấu thể thao cấp tỉnh, các VĐV của Diễn Châu đều thi đấu khá tốt, đưa huyện nằm trong tốp đầu của tỉnh về thể thao phong trào, từ đó có nhiều VĐV được tuyển chọn vào các đội tuyển của tỉnh. Có được điều đó là nhờ huyện vừa quan tâm đẩy mạnh phong trào thể thao ở cơ sở, vừa chú trọng thể thao thành tích cao.

Một trận đấu ở Giải bóng chuyền công - nông - binh huyện Diễn Châu năm 2014.
Một trận đấu ở Giải bóng chuyền công - nông - binh huyện Diễn Châu năm 2014.

Vào mỗi buổi chiều, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Diễn Châu và các sân vận động, các nhà văn hóa ở xã, xóm, những hoạt động thể thao lại diễn ra sôi nổi. Từng nhóm thanh, thiếu niên tham gia đánh cầu lông, bóng bàn, đá cầu; người già tập dưỡng sinh... tạo không khí hưng phấn sau một ngày làm việc căng thẳng và mệt nhọc. Ông Đinh Văn Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện chia sẻ: “Những năm gần đây, phong trào thể dục, thể thao đã được các địa phương ở Diễn Châu quan tâm, chú trọng và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đã thành thói quen, sau giờ làm việc, mọi người đều dành một khoảng thời gian để rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe”.

Xã Diễn Hoàng hiện có 18/18 xóm có nhà văn hóa đạt chuẩn đều có sân bóng đá và từ 2-3 sân bóng chuyền, cầu lông, giúp phong trào tập luyện thể thao của người dân trong xã được duy trì và phát triển. Rất đều đặn, vào mỗi sáng và mỗi chiều, tại sân văn hóa của 18 xóm lại tấp nập nhân dân đủ lứa tuổi rèn luyện thể dục, thể thao. Toàn xã có trên 1.390 hộ, thì đã có gần 695 gia đình luyện tập thể thao thường xuyên, chiếm tỷ lệ hơn 50%, trong đó có 440 gia đình đạt danh hiệu Gia đình thể thao tiêu biểu. Anh Lê Xuân Bình – một thành viên của đội bóng chuyền xóm 15 cho biết: “Sau những giờ lao động sản xuất căng thẳng, mỗi buổi chiều, cả gia đình tôi lại có mặt tại sân vận động của xóm để đánh bóng chuyền và cầu lông.

Tham gia luyện tập thể thao đều đặn không chỉ đảm bảo sức khỏe, mà còn tạo khí thế mới giúp mọi người trong gia đình làm việc và học tập hiệu quả hơn”. Ông Hồ Kim Cúc - Chủ tịch UBND xã Diễn Hoàng cho biết thêm: “Để đẩy mạnh phong trào thể thao của các xóm, của xã, trong các cuộc họp chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đều nêu tiêu chí phấn đấu đạt gia đình văn hóa, gia đình thể thao. Bên cạnh đó, mỗi năm, xã tổ chức từ 5 giải thể thao giữa các xóm trở lên nên phong trào phát triển một cách rầm rộ, đạt hiệu quả cao”.

Theo số liệu của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Diễn Châu, toàn huyện hiện có hơn 93.000 người tham gia TDTT thường xuyên, chiếm 33,4% dân số. Mỗi người lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe để tập luyện. Chất lượng các hoạt động TDTT ở các xã, thị trấn được nâng lên rõ rệt và từng bước đi vào chiều sâu. Toàn huyện Diễn Châu hiện có gần 22.000 gia đình đạt danh hiệu Gia đình thể thao (chiếm trên 31%), gần 100 câu lạc bộ thể thao ở các môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, quần vợt, thể dục dưỡng sinh...

Đến thời điểm này, đã có 25/39 xã, thị trấn có hệ thống thiết chế văn hóa thể thao đồng bộ, 1 SVĐ huyện, 50 SVĐ cấp xã, 9 sân bóng đá khối các trường THPT, hơn 660 sân bóng chuyền, gần 700 sân cầu lông và 1 nhà thi đấu, hơn 300 bàn bóng bàn, 2 sân quần vợt và hệ thống nhà văn hóa phủ kín từ xã xuống xóm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động văn nghệ, thể thao huyện nhà. Cùng với đó, mỗi năm huyện tổ chức hơn 10 giải thể thao cấp huyện, trong đó có một số giải đấu truyền thống, có quy mô và chất lượng. Các giải đấu đã tạo tinh thần phấn khởi, tự tin, qua đó phát hiện, cung cấp các VĐV cho các đội tuyển của huyện và các VĐV năng khiếu cho Trung tâm Đào tạo TDTT tỉnh.

Cùng với phát triển thể thao quần chúng, Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện đầu tư, chú trọng những môn thể thao mũi nhọn. Ngoài những môn truyền thống được coi là thế mạnh của Diễn Châu như: đẩy gậy, điền kinh, bóng chuyền, bóng đá, gần đây huyện phát triển thêm một số môn mới như: đá cầu, bi sắt. UBND huyện có nhiều chủ trương, chính sách thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp TDTT nói chung và thể thao thành tích cao nói riêng, như quy định về chế độ, chính sách đối với vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, quy định rõ mức thưởng cho từng loại huy chương, từng giải đấu; sự đầu tư thích đáng về cơ sở vật chất tập luyện, trang thiết bị, dụng cụ.

Nhờ đó, hàng năm tham gia giải thể dục thể thao toàn tỉnh Diễn Châu đều đạt từ 30 - 40 huy chương các loại, đồng thời đều có vận động viên tham gia giải toàn quốc. Tại các kỳ Đại hội TDTT tỉnh gần đây, Diễn Châu luôn đứng trong top đầu của tỉnh. Như tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII được tổ chức vào tháng 5/2014, đoàn Diễn Châu xếp ở vị trí thứ 3 với 13 HCV, 6 HCB và 14 HCĐ. Mỗi năm, Diễn Châu cung cấp từ 8-9 VĐV cho các đội tuyển của Trung tâm Đào tạo TDTT tỉnh. “Chính các VĐV thành tích cao này, sau khi giải nghệ, trở về địa phương, sẽ trở thành những nhân tố tích cực thúc đẩy phong trào thể thao của huyện phát triển” – ông Đinh Văn Hùng khẳng định.

Minh Quân

Mới nhất
x
Diễn Châu đẩy mạnh phong trào thể thao cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO