Diễn Châu đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam

(Baonghean.vn)- Dự án cao tốc Bắc Nam đi qua 12 xã trên địa bàn Diễn Châu với tổng chiều dài 27km, ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 100 hộ dân và đất sản xuất nông nghiệp với tổng số gần 200ha. Việc giải phóng mặt bằng đang được gấp rút hoàn thiện.

 Chiều dài tuyến giải phóng đạt hơn 90%

Dự án cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84 km, gồm 2 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và các huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên. Huyện Diễn Châu là địa phương có tuyến đi qua 11 xã, phải xây dựng 7 khu tái định cư/27 khu.

Cao tốc Bắc Nam xuyên qua núi Thần Vũ và hồ Xuân Dương ở Diễn Châu. Ảnh: Trân Châu
Cao tốc Bắc Nam xuyên qua núi Thần Vũ và hồ Xuân Dương ở Diễn Châu. Ảnh: Trân Châu

Thời gian qua, xác định được tầm quan trọng của dự án, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện cùng cấp ủy, chính quyền các xã ở Diễn Châu đã tập trung công tác tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu và đồng thuận.

Ông Nguyễn Xuân Huy - Chủ tịch xã Diễn Cát, Diễn Châu cho biết: Trên cả hai tuyến cao tốc đi qua xã gồm Diễn Châu – Bãi Vọt và Nghi Sơn – Diễn Châu, người dân Diễn Cát có tổng số hộ bị ảnh hưởng là trên 500 hộ. Với việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hiện nay 100% số hộ dân Diễn Cát đã nhận đất tái định cư, nhiều gia đình đã ra làm nhà để nhanh chóng nhường đất cho dự án. Để có được kết quả đó là nhờ vào tinh thần tự nguyện tự giác của bà con khi được tuyên truyền, vận động dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm.

Báo cáo của UBND huyện Diễn Châu cho biết: Đến ngày 30/7, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả.

Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt: Chiều dài tuyến đã GPMB 10,26 km/11,33km (đạt 90,7%). Còn lại 1,0 km chưa hoàn thành GPMB chủ yếu là phần diện tích đất rừng phòng hộ tại Diễn Phú. Huyện đã hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan trình cấp có thẩm quyền xem xét cho chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng.

Đối với đất ở còn 4 hộ dân tại xã Diễn Phú có diện tích bị ảnh hưởng một phần thuộc đường cầu vượt dân sinh với tổng diện tích 133 m2, các hộ này chưa thống nhất nhận tiền bồi thường, yêu cầu bồi thường hết toàn bộ tài sản nằm ngoài phạm vi. Hiện nay có 2 hộ/4 hộ nói trên đang đề nghị thu hồi hết toàn bộ diện tích thửa đất và đề nghị được bố trí tái định cư, bồi thường bằng đất.

Khu tái định cư Diễn Cát đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu
Khu tái định cư Diễn Cát đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

UBND huyện đã chỉ đạo HĐBTGPMB tiến hành kiểm kê hiện trạng, kiểm tra, xem xét điều kiện tái định cư đối với 02 hộ này để thực hiện theo quy định. Riêng các hộ còn lại, UBND huyện tiếp tục vận động, tuyên truyền, trường hợp vẫn không chấp hành, sẽ xem xét thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Đối với đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu: Chiều dài tuyến đã giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt 15 km/15,34km (đạt 97,98%); còn lại 0,31 km gặp một số vướng mắc. Cụ thể; tại xã Diễn Đoài, có 17 hộ dân tại có 3 xóm giáo không thống nhất mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi thu hồi đất nông nghiệp (đề nghị phải hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp bằng 05 lần bồi thường về đất). Huyện đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động, giải thích nhưng các hộ dân vẫn không đồng ý. UBND huyện tiếp tục giao Hội đồng BTGPMB và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động, củng cố hồ sơ để thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Tại xã Diễn Liên, hiện còn có 1 hộ dân không thống nhất, huyện đang tiếp tục vận động. Tại xã Diễn Hạnh có 1 hộ dân đã được UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường GPMB nhưng hiện nay lại đang ở nước ngoài (ở Mỹ) nên không về nhận tiền BTGPMB, Hội đồng BTGPMB đã nộp số kinh phí này vào tài khoản tạm giữ tại kho bạc.

Đối với đất ở, tại xã Diễn Đồng có 6 thửa đất ở của 05 hộ gia đình, cá nhân đã được UBND huyện thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường GPMB với tổng diện tích khoảng 1.700 m2. Tuy nhiên hiện nay khi thực hiện bố trí tái định cư, giá đất giữa nơi đi có sự chênh lệch khá lớn so với dự kiến giá đất nơi đến nên các hộ dân có đơn kiến nghị tăng giá đất nơi đi. Hội đồng bồi thường GPMB dự án đã lập dự thảo phương án, đang tổ chức công khai theo quy định. Dự kiến phê duyệt phương án BTGPMB và giao đất tái định cư trước ngày 15/8/2021.

Tập trung hoàn thành các khu tái định cư

Các khu tái định cư tại huyện Diễn Châu đang được người dân xây dựng nhà ở. Ảnh: P.V
Các khu tái định cư tại huyện Diễn Châu đang được người dân xây dựng nhà ở. Ảnh: P.V 

Tái định cư là khâu chậm nhất và ảnh hưởng nhất tới công tác giải phóng mặt bằng. Ở Diễn Châu có 7 khu tái định cư (TĐC), trong đó đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có 4 khu, gồm 1 vị trí tại xã Diễn Cát 1 vị trí tại xã Diễn Lợi và 2 vị trí tại xã Diễn Phú.

Hiện nay với sự chỉ đạo sát sao của huyện, 4 khu TĐC này đã thi công hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Hiện nay, 100% các hộ dân tại các Khu TĐC tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt đều thống nhất nộp tiền sử dụng đất tại Khu TĐC và huyện đã hoàn thành việc giao đất tại thực địa cho 98% hộ dân tại 3 xã. UBND huyện Diễn Châu đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 18/18 hộ gia đình, cá nhân tại khu tái định cư Diễn Lợi; 47/54 hộ tại xã Diễn Phú.

Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có 03 khu TĐC, đã hoàn thành xây dựng hạ tầng khu TĐC, dự kiến tiến hành giao đất cho các hộ dân trước ngày 15/8/2021 sau khi các hộ hoàn tất thủ tục nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Ở Diễn Đoài, trước đây có 1 hộ dân không thống nhất giá đền bù, hỗ trợ. Sau khi huyện ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất và tiến hành vận động thì hộ dân đã thống nhất nhận tiền bồi thường. Đối với vị trí xây dựng TĐC Diễn Phúc phục vụ TĐC các hộ bị ảnh hưởng tại xã Diễn Cát đã đạt 70% khối lượng. 

Ông Lê Mạnh Hiên - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: Dự án cao tốc Bắc Nam đi qua 12 xã trên địa bàn Diễn Châu với tổng chiều dài 27km, ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 100 hộ dân và đất sản xuất nông nghiệp với tổng số gần 200ha. Trong đó 4 xã bị chia cắt là Diễn Đoài, Diễn Quảng, Diễn Cát và Diễn Phú. Đáng chú ý, tuyến đi qua Diễn Châu có qua hồ Xuân Dương và xuyên qua núi Thần Vũ. Thời gian qua huyện đã tập trung và ưu tiên tối đa thời gian và nhân lực để giải phóng mặt bằng, xử lý các vướng mắc, tồn tại. Bên cạnh đó tập trung giải phóng mặt bằng đất tái định cư, xây dựng khu tái định cư.

Để đáp ứng được tiến độ của Bộ Giao thông vận tải, đất nông nghiệp trên toàn tuyến sẽ xử lý xong trước ngày 15/8/2021. Hoàn thành GPMB đối với đất ở trên toàn tuyến thực hiện trước ngày 15/8/2021. Đối với khu tái định cư Diễn Đồng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, phấn đấu hoàn thành giao đất cho dân trước ngày 15/8/2021.Các Khu Tái định cư Diễn Đoài và khu TĐC Diễn Phúc: Phấn đấu hoàn thành giao đất cho dân trước ngày 15/8/2021.

Sơ đồ tuyến cao tốc qua Diễn Châu.
Sơ đồ tuyến cao tốc qua  Diễn Châu.   

Cao tốc Bắc Nam qua Nghệ An có 13 cầu trên đường cao tốc; 9 cầu trên đường ngang vượt cao tốc và 1 cầu trong nút giao liên thông.

Cụ thể: Cầu trên đường cao tốc gồm: Cầu Khe Nhồi (rộng 17,5m), cầu Hoàng Mai 2 (17,5m), cầu Bà Rá (17,5m), cầu Quỳnh Tân (17,5m), cầu An Nghĩa (17,5m), cầu Quỳnh Lưu (17,5m), cầu Ngọc Chi (17,5m), cầu ĐH 258 (17,5m), cầu Yên Hội (17,5m), cầu Gia Hội (17,5m), cầu Nguyên Thượng (17,5m), cầu Đồng Én (17,5m), cầu Diễn Cát (24,5m) .

Cầu trên đường ngang vượt cao tốc gồm: Cầu Trường Lâm (rộng 12m), cầu Quỳnh Vinh (12m), cầu Quỳnh Trang (9m), cầu Quỳnh Lâm (7,5m), cầu Diễn Đoài (12m), cầu Đô Thành (7,5m), cầu Diễn Liên (7,5m), cầu Diễn Đồng (12m), cầu Diễn Quảng (7,5m).

Tuyến có 3 nút giao thông liên thông khác mức, đó là các nút giao với Quốc lộ 48D, nút giao với Quốc lộ 48B và nút giao với Quốc lộ 7. 

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…