Diễn Châu hoàn thành sớm gieo cấy lúa hè thu

31/05/2013 11:09

(Baonghean.vn) - Bắt đầu xuống đồng từ 20/5, đến nay, diện tích lúa hè thu ở Diễn Châu đã cơ bản khép kín. Năm nay, lúa vụ xuân thu hoạch sớm nên sản xuất hè thu rất thuận lợi trong vấn đề thời vụ.

Vụ hè thu này gia đình chị Nguyễn Thị Mai ở xóm 10, xã Diễn An gieo cấy 4 sào lúa. Ngay từ ngày 5/5, chị đã bắc mạ để ngoài 20/5 bắt đầu xuống đồng, đến nay toàn bộ diện tích lúa hè thu đã được cấy xong. Chị phấn khởi cho biết: Năm nay lúa xuân gặt sớm nên thời gian để gieo cấy hè thu rất thoải mái. Với đà này, sẽ có thể gặt vào cuối tháng 8 dương lịch, tránh được chuyện mất mùa do lụt.



Gieo cấy lúa hè thu ở Diễn An (Diễn Châu)

Năm nay sản xuất hè thu được dự báo diễn ra trong điều kiện khó khăn. Nguy cơ sâu bệnh hại nhiều, thời tiết có khả năng diễn biến phức tạp, mưa bão xảy ra nhiều hơn mọi năm. Đặc biệt, nguy cơ hạn hán rất cao do nguồn nước trong các hồ đập hiện đã xuống ở mức thấp hơn cùng kỳ nhiều năm. Do đó, để có một vụ sản xuất an toàn và hiệu quả, Diễn Châu chủ trương sử dụng các giống ngắn ngày có tiềm năng năng suất, giá trị hàng hóa cao và chỉ đạo thời vụ càng sớm càng tốt nhằm né tránh sâu bệnh hại và bão lụt vào cuối vụ. Đồng thời đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung xây dựng thêm một cánh đồng mẫu lớn rộng trên 50 ha lúa tại Diễn Cát.

Với mục tiêu đạt 50.580 tấn lương thực quy thóc, vụ hè thu năm nay Diễn Châu gieo cấy 9.000 ha lúa, trong đó có gần 3.600 ha lúa lai. Theo phó phòng Nông nghiệp huyện- ông Hoàng Lân, thì trong cơ cấu giống lúa của Diễn Châu chủ yếu sử dụng các giống ngắn ngày có khả năng chống chịu với sâu bệnh và điều kiện bất thuận của thời tiết, cho năng suất cao, ổn định và chất lượng gạo khá. Trong đó, cơ cấu khoảng 35- 40% lúa lai, có thời gian sinh trưởng ngắn, tiềm năng năng suất và chất lượng gạo khá phù hợp với vụ hè thu như Nhị ưu 986, GS9, Thiên nguyên ưu 16, Syn6… Diện tích còn lại sử dụng các giống lúa thuần như VTNA2, TBR45, nếp N87… những nơi có quỹ thời gian dài và độ an toàn cao sẽ cơ cấu giống lúa chất lượng BC15, giảm dần diện tích lúa Khang dân 18.

Đưa ra lịch thời vụ gieo cấy căn cứ trên thời gian thu hoạch cây trồng vụ xuân, tuy nhiên tất cả các diện tích lúa vụ hè thu của Diễn Châu đều phấn đấu gặt trước 30/8 nhằm tránh mất mùa do lụt cuối vụ. Bởi vậy, ngay từ khi lúa trổ 15- 20 ngày bà con đã tiến hành gieo mạ chứ không chờ thu hoạch lúa xuân mới bắc, đặc biệt những vùng sử dụng các giống lúa dài ngày như Diễn Thọ, Diễn Thái… thì đã gieo mạ từ 25/4.

“Để đảm bảo cho vụ hè thu có thể ăn chắc, những giống lúa dài ngày, chất lượng như BC15 chỉ cơ cấu trên những ruộng thu hoạch vụ xuân sớm, có quỹ thời gian đảm bảo và độ an toàn cao, tuyệt đối không đưa xuống vùng sâu trũng.”- ông Lân cho biết.


Phú Hương

Diễn Châu hoàn thành sớm gieo cấy lúa hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO