Diễn Châu phối hợp đồng bộ trong phòng, chống cháy rừng

(Baonghean) - So với một số địa bàn khác, diện tích rừng và độ che phủ rừng ở Diễn Châu không lớn (chiếm khoảng 20%) nhưng do diện tích rừng chủ yếu là thông, bạch đàn và keo, nên nguy cơ xảy ra cháy rất cao; công tác phòng, chống cháy rừng (PCCR) ở địa phương luôn cần được chú trọng.

Xã Diễn Phú là một trong những địa bàn trọng điểm PCCR của huyện Diễn Châu. Trao đổi của ông Đinh Văn Nho ở xóm 9 - người nhận khoán 12 ha rừng thông cho biết: Từ tháng 12/2016, xã đã mời các chủ rừng lên quán triệt phương án PCCR; đồng thời tổ chức cho các hộ ký cam kết với xóm và xã. Do rừng thông của gia đình đã hơn 15 năm, nên cùng với xây dựng thiết kế khai thác để xã và Hạt Kiểm lâm huyện phê duyệt, từ tháng 4/2017, gia đình tổ chức dọn thực bì phía dưới và định kỳ vào rừng kiểm tra. So với năm ngoái, năm nay ý thức PCCR của bà con đã tốt hơn.

Đoan liên ngành huyện kiểm tra thực tế công tác PCCR tại xã Diễn Phú. Ảnh: Nguyễn Hải
Đoàn liên ngành huyện kiểm tra thực tế công tác PCCR tại xã Diễn Phú. Ảnh: Nguyễn Hải

Toàn xã Diễn Phú có 2.317 ha rừng, trong đó gần 1.700 ha rừng thông, chiếm gần 1 nửa diện tích rừng thông của huyện; năm 2016, vụ cháy rừng làm làm thiệt hại 3,7 ha rừng, nên Diễn Phú là trọng điểm kiểm tra đôn đốc của huyện Diễn Châu. Rút kinh nghiệm từ năm 2016, năm nay xã chủ động và sâu sát hơn. Cùng với xây dựng lực lượng và phương án chữa cháy tại chỗ phù hợp với tình hình thực tế địa phương; trên tinh thần chủ động phòng ngừa là chính, xã thường xuyên tuyên truyền và nhắc nhở các chủ rừng (hộ gia đình) về trách nhiệm PCCR; khi có báo động nguy cơ cháy cấp III trở lên, phải giữ liên lạc với ban chỉ đạo của xã để có các giải pháp ứng phó, xử lý kịp thời.

Ông Cao Như Năm - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Phú cho biết: Cũng như nhiều địa phương khác, trong phòng, chống cháy rừng Diễn Phú lấy phòng ngừa là chính, bởi thực tế vụ cháy năm 2016 tại Tiểu khu 898 thuộc địa bàn xóm 1, xã Diễn Phú cho thấy, mặc dù diện tích rừng bị thiệt hại chỉ 3,7 ha, trong đó khoảng 2 ha thông nhưng do diện tích rừng ở độ cao hơn, độ nghiêng dốc lớn, nên khả năng chữa cháy rất hạn chế. Vụ cháy xảy ra lúc 16 giờ chiều ngày 13/6, các lực lượng chữa cháy của xã và huyện có mặt kịp thời, nhưng phải đến 9 giờ sáng ngày hôm sau đám cháy mới được dập tắt. 

Một trong những khó khăn, hạn chế của công tác PCCR ở Diễn Châu so với các huyện khác đó là huyện không có Ban quản lý rừng phòng hộ, diện tích rừng chủ yếu được giao cho các hộ gia đình quản lý, một số ít do UBND các xã quản lý nên nhận thức về công tác PCCR vẫn còn nhiều hạn chế. Toàn huyện chỉ có 7 kiểm lâm viên phụ trách 21 xã có rừng là quá mỏng. Rừng thông là rừng rất dễ cháy và khi cháy thì lây lan rất nhanh, nhưng các chủ rừng vẫn chưa thực sự quan tâm, xử lý thực bì. Bên cạnh đó, khi xảy ra cháy, mặc dù Ban chỉ đạo PCCR cơ sở có mặt kịp thời nhưng khả năng điều hành, chỉ huy còn lúng túng, huy động lực lượng phối hợp khó khăn; phương tiện, trang thiết bị thiếu và vận hành cũng chưa thành thạo, lực lượng hậu cần phục vụ cho công tác chữa cháy rừng còn hạn chế…

Cán bộ lâm nghiệp xã dọn, phát quang thực bì rừng thông ở Diễn Phú. Ảnh: Nguyễn Hải
Cán bộ lâm nghiệp xã dọn, phát quang thực bì rừng thông ở Diễn Phú. Ảnh: Nguyễn Hải

Để phối hợp đồng bộ trong công tác phòng, chống cháy rừng, ngay từ đầu năm 2017, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, huyện Diễn Châu đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác PCCR. Sau khi thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo về bảo vệ rừng và PCCR huyện và 9 xã trọng điểm về rừng, huyện đã chỉ đạo các xã khẩn trương xây dựng các phương án PCCR trình Ban chỉ đạo huyện duyệt; cùng đó, Ban chỉ đạo bảo vệ và PCCR huyện cũng có phương án riêng tổng thể. Trên cơ sở nhiệm vụ, mục tiêu đã được đề ra, huyện giao cho Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện xây dựng nội dung tuyên truyền về bảo vệ và PCCR in sao thành đĩa CD cấp phát cho các xã; khi có dự báo cháy cấp III trở lên, hệ thống loa truyền thanh của xã, xóm phát 3 lần/ngày, mỗi lần từ 10-15 phút để nhân dân vùng có rừng được biết; ban chỉ đạo bảo vệ rừng xã phối hợp với nhà trường cấp 1,2 và 3 tuyên truyền về đảm bảo PCCR vào định kỳ đầu tuần và cuối tuần cho học sinh; định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng các trang thiết bị chữa cháy; tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCR, chỉ huy và sử dụng các thiết bị chữa cháy rừng cho Ban chỉ đạo từ cấp huyện đến xã.

Cùng với tuyên truyền, Ban chỉ đạo bảo vệ và PCCR huyện và các xã cũng kiện toàn lực lượng tham gia chữa cháy bằng cách kiện toàn Trung đội mạnh PCCR tại 9 xã gồm 233 thành viên; ký cam kết giữa Chủ tịch UBND 9 xã có rừng với Chủ tịch UBND huyện; giữa 76 xóm trưởng với Chủ tịch UBND xã; giữa 679 chủ rừng, hộ gia đình với 76 xóm trưởng; ký hợp đồng lao động canh gác lửa rừng PCCR ở 6 xã trọng điểm rừng dễ xảy ra cháy là Diễn Phú, Diễn An, Diễn Lợi, Diễn Thắng, Diễn Đoài và Diễn Lâm; chỉ đạo các xã Diễn An, Diễn Thắng, Diễn Đoài huy động Đoàn Thanh niên các chi đoàn xóm phát dọn được trên 5 km đường băng; duy tu 8 km đường băng trắng cản lửa; lắp đặt thêm biển cảnh báo cháy rừng ở một số cánh rừng trọng điểm… 

Ông Lê Minh Nguyên - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm kiêm Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Bảo vệ và PCCR huyện Diễn Châu cho biết: Từ đầu tháng 6/2017, trước diễn biến của 2 đợt nắng nóng, trên cơ sở công điện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp & PTNT và Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND huyện Diễn Châu đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra đôn đốc về PCCR tại các xã trọng điểm. Cùng với đảm bảo lịch trực 24/24h vào các tháng cao điểm PCCR, hiện tại, huyện đang kiểm tra công tác PCCR tại các xã trọng điểm rừng từ 25/6 đến 6/7, qua kiểm tra sẽ chấn chỉnh kịp thời các hạn chế, tồn tại. Năm 2017 này, huyện đầu tư 153 triệu đồng, mua sắm thêm thêm 10 máy thổi, 7 máy cưa xăng, hàng trăm dao phát, cào và trên 200 vỉ dập lửa cho các xã; bình quân mỗi xã từ 1-2 cưa xăng và máy thổi và khi cần thì huy động các xã hỗ trợ thêm.

Nguyễn Hải

tin mới

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.