Diễn Châu: Siết chặt quản lý thị trường đồ chơi bạo lực của Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Cứ vào dịp Trung thu, thị trường đồ chơi trẻ em lại trở nên nhộn nhịp. Những năm trước đây, thị trường ở Diễn Châu tràn ngập đồ chơi Trung Quốc (trong đó có đồ chơi bạo lực thuộc danh mục cấm buôn bán) được bày bán khá công khai tại các chợ, điểm kinh doanh. Thế nhưng, Trung thu năm nay, tình hình buôn bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn toàn huyện đã đi vào nền nếp. 
 
Dạo một vòng qua các gian hàng đồ chơi tại chợ thị trấn Diễn Châu, chợ Dàn (xã Diễn Hồng), và các chợ quê tại các xã trong huyện, chúng tôi ít thấy các loại đồ chơi bạo lực của Trung Quốc được bày bán. Các loại đồ chơi như: gươm, súng nhựa, súng bắn nước, đao, kiếm nhựa… vốn trước đây được rất nhiều người hỏi mua nhưng năm nay, hầu như không còn xuất hiện. Khi chúng tôi tỏ ý muốn mua một khẩu súng nhựa cho cháu ở nhà thì một chủ hộ kinh doanh đồ chơi tại chợ thị trấn cho biết, năm nay trên đia bàn huyện Diễn Châu hầu như không còn ai bán những món đồ này do sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Tuy không còn các mặt hàng đồ chơi bạo lực nhưng quan sát cảnh mua bán tại các cửa hàng đồ chơi, chúng tôi nhận thấy khách hàng đưa con em đến mua quà vẫn rất ưa thích bởi đồ chơi Trung Quốc đa dạng về chủng loại, mấu mã, bắt mắt về hình thức còn có giá rất hợp túi tiền.

Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra thị trường đồ chơi trẻ em ở Diễn Châu

Anh Nguyễn Văn Chung (ngụ tại xóm 4, xã Diễn Hồng) đang chọn đồ chơi trung thu cho con, cho biết: Trong các buổi sinh hoạt khối xóm, chính quyền đã thông báo và vận động nhân dân không mua bán đồ chơi bạo lực. Tôi cũng thấy, các loại đồ chơi này nguy hiểm cho sự phát triển về nhân cách con trẻ.
 
Để giữ được sự bình ổn của thị trường đồ chơi tại Diễn Châu có sự đóng góp không nhỏ của Đội Quản lý thị trường số 1 - Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An. Không chỉ sát dịp Trung thu mà ngay từ đầu năm, Đội đã tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại đồ chơi thuộc danh mục cấm, nhất là các mặt hàng thuộc nhóm bạo lực. Đến ngày 20/9, Đội đã phát hiện, xử lý trên 12 vụ vận chuyển buôn bán đồ chơi nhập lậu không rõ nguồn gốc và đồ chơi độc hại, thu giữ trên 2.500 đồ chơi các loại (gươm, đao, súng, kiếm, mặt nạ nhập lậu). Theo ông Nguyễn Tùng Sơn - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, trong năm nay, được sự chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, Đội đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, quản lý chặt chẽ thị trường đồ chơi nên ngăn chặn được tình trạng vận chuyển, buôn bán đồ chơi bạo lực, nhất là trong dịp tết Trung Thu.

Đồ chơi trẻ em  truyền thống được bày bán tại Diễn Châu

Ngoài ra, một điều ghi nhận là chính quyền địa phương từ huyện đến xã, thị trấn, các khối phố, thôn xóm và các trường học ở Diễn châu đã có sự đồng lòng trong việc tuyên truyền, vận động người dân nói không với đồ chơi bạo lực, với mục đích cho trẻ em toàn huyện đón một cái tết Trung thu vui tươi, an toàn. Đây là một tín hiệu đáng mừng.

Vũ Nguyên

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.