Diễn đàn trực tuyến tìm giải pháp phục hồi và phát triển bền vững hậu Covid - 19

(Baonghean.vn) - Sáng 6/12, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Diễn đàn cấp cao thường niên lần thứ 3 về công nghiệp 4.0 với chủ đề "Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững thời kỳ hậu Covid - 19 và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong kỷ nguyên số" qua hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Tham dự và chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia cùng đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương, các chuyên gia trong nước và quốc tế.
Tham dự tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành.
Toàn cảnh diễn đàn tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: VOV
Toàn cảnh diễn đàn tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: VOV

Phát biểu mở đầu diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, trước tác động của dịch COVID-19 đặt ra nhu cầu cấp bách là tìm kiếm những giải pháp hiệu quả nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững thời kỳ hậu COVID-19, hỗ trợ tăng trưởng trong dài hạn, đặc biệt khi Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày Khung chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững gắn với chiến lược phòng chống dịch Covid - 19 của Việt Nam. Mục tiêu của chương trình là khôi phục nhanh các chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động và thúc đẩy các động lực tăng trưởng, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2025 khoảng 6,5 - 7%/năm, đồng thời giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn trong trung và dài hạn.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Quang An
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Quang An

Bên cạnh đó, cần nhanh chóng phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là các ngành, lĩnh vực quan trọng, chú trọng tiết giảm chi phí, hỗ trợ dòng tiền, bảo đảm tính chủ động cho doanh nghiệp và tạo thuận lợi cho người dân trên cơ sở thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, người lao động, nhất là người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Chương trình bao gồm 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu bao gồm: Thực hiện lộ trình mở cửa nền kinh tế gắn với phòng, chống dịch; An sinh xã hội và hỗ trợ việc làm; Hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; Phát triển kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; Hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Các đại biểu tham dự diễn đàn tại các điểm cầu trực tuyến. Ảnh: Quang An
Các đại biểu tham dự diễn đàn tại các điểm cầu trực tuyến. Ảnh: Quang An

Các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ các kinh nghiệm để hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong kỷ nguyên số 4.0. Các đại biểu đều cho rằng, công nghiệp 4.0 hiện đang là xu hướng toàn cầu và Việt Nam là quốc gia đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng. Trong thời gian tới, Việt Nam cần đảm bảo ngành logistics phát triển vững mạnh và duy trì sự kết nối với các trung tâm sản xuất, đồng thời mở rộng áp dụng công nghệ số trong sản xuất và trong các dịch vụ hậu sản xuất, các dịch vụ công nghệ thông tin cần phát triển nhanh với giá cả hợp lý...

Tại diễn đàn, các đại biểu trong nước và quốc tế đã thảo luận, góp ý đối với khung chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam gắn với phòng, chống dịch Covid – 19 giai đoạn 2021-2023. Đồng thời đề xuất, kiến nghị về mô hình, chính sách đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong tương lai.
Tại Nghệ An, từ đầu mùa dịch đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận trên 5.000 ca nhiễm Covid - 19 trên 21 huyện thành, thị, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù vậy, đến nay, dịch cơ bản đã được kiểm soát, tỷ lệ tiêm phủ vắc xin ngày càng cao, do đó, hiện tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững thời kỳ hậu Covid - 19.
Các cơ sở sản xuất đảm bảo an toàn phòng dịch. Ảnh: Quang An
Các cơ sở sản xuất đảm bảo an toàn phòng dịch. Ảnh: Quang An

Ý thức được sự tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cấp, ngành chủ động nghiên cứu, tiếp cận và triển khai thực hiện các biện pháp nhằm thích ứng nhanh với Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cả hệ thống chính trị và nền kinh tế đều phải điều chỉnh, định hướng lại chiến lược phát triển, hướng trọng tâm đầu tư vào khoa học - công nghệ để tận dụng tốt cơ hội.

Quá trình triển khai tỉnh Nghệ An đã đạt được một số kết quả nhất định: Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn chủ động đổi mới công nghệ, nâng cấp máy móc, thiết bị hiện đại, đảm bảo thân thiện với môi trường nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm; Thu hút được một số dự án công nghiệp công nghệ cao trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin.
Tỉnh đã tập trung thực hiện các giải pháp chuyển đổi từ Chính quyền truyền thống sang Chính quyền điện tử, chính quyền số, tăng cường cung cấp các dịch vụ công trực tuyến và một số tiện ích trên thiết bị di động cho người dân giao tiếp với Chính quyền; tận dụng ưu điểm của mạng xã hội để tạo kênh giao tiếp giữa người dân và Chính quyền...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận hội nghị. Ảnh: VOV
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận hội nghị. Ảnh: VOV

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu trong nước và quốc tế để giúp Việt Nam hoàn thiện khung chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam gắn với phòng, chống dịch Covid – 19 giai đoạn 2021-2023. Đồng chí Phạm Minh Chính cũng trân trọng cảm ơn các quốc gia, tổ chức quốc tế thời gian qua đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid - 19, đặc biệt là chiến dịch tiêm vắc - xin toàn dân.

Đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Hiện nay, tình hình dịch Covid - 19 tại Việt Nam cơ bản đã được kiểm soát, đất nước đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất và chuyển qua giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19, đây là thời điểm để phục hồi nên kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Mặc dù vậy, dịch Covid - 19 vẫn còn diễn biến khó lường, xuất hiện các biến chủng mới, do đó, các bộ, ban, ngành, địa phương và toàn thể nhân dân không mất cảnh giác, không chủ quan, lơ là, tuy nhiên cũng không lo sợ để rồi đánh mất bản lĩnh mà phải thích ứng để chiến thắng dịch bệnh. 
Song song với đó, Việt Nam phải đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển và có thu nhập cao, trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh của khu vực châu Á.

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.