Quốc tế

Điện Kremlin: Thượng đỉnh Thụy Sĩ về Ukraine là ‘hoàn toàn vô ích’

Hoàng Bách 29/05/2024 12:21

Ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên của Tổng thống Nga nói với hãng tin RT rằng, tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình mà không có mặt Nga là ngớ ngẩn, vô lý.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Sputnik
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Sputnik

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu hôm 28/5 rằng, hội nghị hòa bình sắp tới do Thụy Sĩ đăng cai để tìm cách giải quyết tình hình liên quan đến cuộc xung đột Ukraine là "hoàn toàn vô ích".

Theo RT, hội nghị thượng đỉnh này dự kiến ​​diễn ra từ ngày 15 đến 16/6 tại Khu nghỉ dưỡng Burgenstock gần Lucerne. Thượng đỉnh dự kiến ​​sẽ xoay quanh lộ trình do nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky đề xuất nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

Hơn 160 quốc gia đã được mời tham gia, bao gồm các thành viên của G7, G20, BRICS và EU. Tuy nhiên, Nga lại chưa được mời tham gia đàm phán.

Trao đổi với các phóng viên, ông Peskov cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, hội nghị này hoàn toàn không có triển vọng… bởi vì việc tập hợp lại và thảo luận nghiêm túc về xung đột Ukraine mà không có sự tham gia của chúng tôi là điều vô lý”. Người phát ngôn của Điện Kremlin nói thêm rằng, tại thời điểm này, phương Tây đã quyết định tham gia những “điều ngớ ngẩn” như vậy.

Moskva trước đó đã nhận xét hội nghị được đề xuất là “vô ích” và cho biết họ sẽ không tham gia, ngay cả khi được mời. Ukraine đã nói rằng, Nga sẽ chỉ được mời nếu nước này đồng ý với một loạt điều kiện tiên quyết, song phía Điện Kremlin cho đó là không thực tế.

Lộ trình của ông Zelensky nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đã được nhà lãnh đạo này thúc đẩy từ năm 2022, theo đó, kêu gọi rút toàn bộ lực lượng Nga khỏi tất cả các vùng lãnh thổ mà Ukraine coi là của mình, Moskva thanh toán các khoản bồi thường và mở phiên toà xét xử tội ác chiến tranh.

Điện Kremlin bác bỏ đề xuất này, coi đó là điều “phi thực tế” và là dấu hiệu cho thấy Kiev không sẵn lòng tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột.

Moskva vẫn duy trì quan điểm sẵn sàng thảo luận nhưng cho biết sẽ không chấp nhận một thỏa thuận bỏ qua các lợi ích quốc gia của mình.

Hồi tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nói rằng, Moskva đã sẵn sàng cho một giải pháp ngoại giao nhưng việc tổ chức các cuộc đàm phán mà không có nước này là “vô nghĩa”.

Theo truyền thông đưa tin, lãnh đạo một số nước BRICS, đặc biệt là Brazil và Nam Phi, sẽ không tham dự sự kiện sắp tới. Theo Yury Ushakov, trợ lý của Tổng thống Nga về các vấn đề quốc tế, Trung Quốc là một thành viên quan trọng khác của BRICS có khả năng sẽ phớt lờ hội nghị ở Thụy Sĩ.

Trung Quốc trước đây cũng nhấn mạnh rằng, các cuộc thảo luận về một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Ukraine chắc chắn phải có sự tham gia của Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là cũng đang có kế hoạch không tham dự hội nghị Thụy Sĩ mà tham dự một sự kiện gây quỹ ở Hollywood.

Ông Peskov đồng thời đã bác bỏ các thông tin về khả năng tổ chức một hội nghị hòa bình ở Saudi Arabia, gọi đó là “giọng điệu có tính giả thuyết”. Trước đó, hôm 27/5, Bloomberg dẫn lời các quan chức EU cho biết khối này đang cố gắng sắp xếp một hội nghị tại Saudi Arabia vào mùa thu tới với sự tham gia của Nga.

Theo RT
Copy Link
Điện Kremlin: Thượng đỉnh Thụy Sĩ về Ukraine là ‘hoàn toàn vô ích’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO