Điện thờ La Mã nguyên vẹn như mới dưới tro núi lửa 2.000 năm

Theo Thu Thảo (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Điện thờ với những bức bích họa tươi mới, sống động như thật bị chôn vùi sau thảm họa phun trào, được tro núi lửa bảo vệ suốt 2.000 năm.
Điện thờ cổ đại giữ nguyên diện mạo suốt 2.000 năm được tìm thấy ở thành phố Pompeii đổ nát. Khu vực điện thờ được bảo quản hoàn hảo nhờ tro núi lửa sau thảm họa phun trào năm 79 của núi Vesuvius, biến Pompeii thành phế tích và giết chết 16.000 người.

Điện thờ có tường sơn đỏ thẫm cùng nhiều bích họa mô tả khu vườn kỳ thú với chim muông, cây cối và các loài rắn. Nhóm khảo cổ nhận xét điện thờ có tên gọi lararium này rất đặc biệt. Họ đang khai quật tàn tích để tìm hiểu nhiều hơn về những người sử dụng công trình.

Điện thờ La Mã nguyên vẹn như mới dưới tro núi lửa 2.000 năm ảnh 1

Con chim công được vẽ sát chân tường để tạo cảm giác như đang đi trên mặt đất. Ảnh: AP.

Ở thời La Mã cổ đại, lararium là khu vực điện thờ ở lối vào nhà của người giàu, nơi họ dâng đồ cúng tế và cầu nguyện trước các vị thần. Massimo Osanna, người chỉ đạo khai quật ở di tích khảo cổ Pompeii, nhấn mạnh phát hiện là "căn phòng kỳ diệu và bí ẩn cần nghiên cứu lâu dài". Căn phòng xây liền với tường của một ngôi nhà nhỏ và có nhiều tranh vẽ các vị thần La Mã hay được thờ cúng tại gia.

Tranh vẽ động vật trong khu vườn kỳ thú tuân theo phong cách minh họa đặc trưng ở thời La Mã, trong đó con công được vẽ dọc chân tường để tạo cảm tưởng nó đang bước đi trong khu vườn thực sự. Một bức bích họa vẽ người đàn ông đầu chó, có thể là phiên bản La Mã của thần Anubis ở Ai Cập.

Điện thờ rất phổ biến trong các gia đình La Mã, theo giáo sư Ingrid Rowland, nhà sử học ở Đại học Notre Dame. "Mỗi ngôi nhà có latarium, nhưng chỉ những người giàu có nhất có thể xây lararium bên trong một căn phòng đặc biệt trang trí xa hoa", Rowland nói.

Theo Osanna, điện thờ này đặc biệt không chỉ bởi trang trí đẹp mắt ở bích họa trên tường mà còn do công trình được bảo quản cực tốt. "Những bức tranh nằm rải rác trong khu vực được bảo quản bởi tro núi lửa sau vụ phun trào của núi Vesuvius vào năm 79. Lớp đá và tro dày phun ra trong thảm họa kéo dài hai ngày ngăn ánh sáng Mặt Trời và nước tiếp xúc với đồ tạo tác bên dưới trong gần hai thiên niên kỷ", Osanna cho biết.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.