Chuyển đổi số

Điện thoại Android sẽ được tích hợp tính năng chống trộm mới sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo

Phan Văn Hòa 22/06/2024 09:13

Thông báo được Google đưa ra ngày 11/6 vừa qua cho biết, công ty này sẽ thử nghiệm tính năng chống trộm mới cho điện thoại Android sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tại Brazil.

Brazil sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới được gã khổng lồ công nghệ Google áp dụng để thử nghiệm tính năng chống trộm cho điện thoại Android. Tính năng này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để nhận dạng khi điện thoại bị đánh cắp và khóa màn hình thiết bị.

Anh minh hoa
Ảnh minh họa.

Trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, sẽ có 3 loại khóa được Google sử dụng. Theo đó, loại đầu tiên, Google sẽ sử dụng công nghệ AI do họ phát triển để giúp phát hiện các dấu hiệu của “hành vi di chuyển thường gặp liên quan đến trộm cắp” và khóa màn hình của máy.

Tính năng thứ hai cho phép người dùng khóa màn hình thiết bị từ xa bằng cách nhập số điện thoại và hoàn thành thử thách bảo mật từ một thiết bị khác. Chế độ cuối cùng liên quan đến việc tự động khóa màn hình nếu thiết bị bị ngắt kết nối Internet trong thời gian dài.

Theo Google, các tính năng này sẽ có sẵn cho người dùng Brazil sử dụng điện thoại Android phiên bản 10 trở lên bắt đầu từ tháng 7 tới. Tính năng chống trộm này cũng sẽ được phát hành dần dần cho người dùng ở các quốc gia khác trong năm nay.

Theo dữ liệu từ Niên giám An ninh công cộng Brazil 2023 cho thấy, trộm điện thoại di động là vấn nạn đang gia tăng ở Brazil. Số lượng điện thoại di động bị đánh cắp ở nền kinh tế lớn nhất của khu vực Mỹ Latinh đã tăng 16,6% trong năm 2022 so với năm trước đó, lên gần 1 triệu chiếc.

Để chống lại tình trạng này, Chính phủ Brazil đã tung ra một ứng dụng có tên Celular Seguro vào tháng 12 năm ngoái, cho phép người dùng báo cáo điện thoại bị đánh cắp và chặn quyền truy cập vào nó bằng một thiết bị khác của người tin cậy.

Theo Bộ Tư pháp Brazil, tính đến tháng 5 vừa qua, đã có khoảng 2 triệu người đăng ký sử dụng ứng dụng này trên toàn quốc, trong khi 50.000 điện thoại đã bị khóa.

Trong nỗ lực tăng cường các biện pháp bảo mật dựa trên AI, Google cũng đang triển khai chương trình thí điểm cải tiến về bảo vệ chống gian lận, bổ sung cho các chương trình thí điểm hiện có ở Singapore và Thái Lan.

Theo Google, tính năng Play Protect mới sẽ “tự động phân tích và chặn cài đặt các ứng dụng có thể sử dụng các quyền nhạy cảm thường được dùng cho gian lận tài chính và tìm kiếm các yêu cầu quyền truy cập mà kẻ gian lận thường lợi dụng để đánh chặn mật khẩu dùng một lần qua tin nhắn SMS.

Bên cạnh các tính năng chống trộm tích hợp AI mới, Google cũng đang thử nghiệm tính năng tìm kiếm (Search) mới tại Brazil. Google cho biết, tính năng tìm kiếm mới sẽ cho phép người dùng thực hiện nhiều tác vụ cùng lúc bằng cách sử dụng thanh tìm kiếm để thực hiện yêu cầu, chẳng hạn như bắt đầu trò chuyện với các công ty qua tin nhắn SMS hoặc lên lịch hẹn với bác sĩ và thẩm mỹ viện địa phương.

Ông Royal Hansen- Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật quyền riêng tư, an toàn và bảo mật của Google cho biết, công ty đang sử dụng AI để tăng cường bảo mật cho các sản phẩm của Google. Các biện pháp bảo mật dựa trên AI được Google sử dụng cho Gmail cho thấy chúng đã tự động chặn 99,9% các mối đe dọa xâm nhập hộp thư đến của người dùng.

Theo Reuters, Cybernews
Copy Link
Điện thoại Android sẽ được tích hợp tính năng chống trộm mới sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO