Điện thoại thông minh gây rối loạn tăng động tuổi mới lớn

Theo Thúy Quỳnh (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Mỹ, thanh thiếu niên lạm dụng smarphone dễ kích ứng rối loạn tăng động, mất tập trung (ADHD).

Theo WebMD, nhóm nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Mỹ khảo sát các phụ huynh có con nhỏ. Với câu hỏi: “Những thiết bị đi động số có làm mất tập trung, ảnh hưởng đến tinh thần và hành động của trẻ em không?”, họ đều nhận được câu trả lời “Có thể”.

Điện thoại thông minh gây rối loạn tăng động tuổi mới lớn ảnh 1

Chứng ADHD sẽ ảnh hưởng tới hai năm sau đó. Ảnh: Mamaschrijft.nl

Theo tiến sĩ Jenny Radesky thuộc nhóm nghiên cứu, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến triệu chứng ADHD của thanh thiếu niên như gia đình, trầm cảm, hút thuốc hoặc uống rượu, chứ không chỉ riêng các thiết bị di động. Tuy nhiên, lạm dụng điện thoại di động làm gia tăng nguy cơ mắc các triệu chứng này.

Thực tế cho thấy cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến các hành vi của trẻ. Nhiều thanh thiếu niên không sử dụng hoặc không lạm dụng điện thoại di động là do những quy tắc của cha mẹ đề ra từ nhỏ. Nhiều gia đình tích cực khuyên con cái hoạt động ngoài trời hơn là ngồi trong nhà dùng điện thoại.

Giáo sư Leventhal, Đại học Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California, Los Angeles, cũng đồng tình với nghiên cứu. Ông cho rằng lạm dụng các thiết bị di động góp phần làm gia tăng tỷ lệ ADHD. Giáo sư đã tiến hành các nghiên cứu về tần suất sử dụng mạng xã hội, cứ 6 tháng một lần trong vòng hai năm với 2.600 học sinh trung học.

Kết quả, chỉ dưới 500 người không sử dụng các thiết bị di động thường xuyên, tần suất không quá một hoặc hai lần mỗi ngày. Nhiều người liên tiếp gặp các triệu chứng như bốc đồng, không tập trung, mất ngủ.

Lạm dụng điện thoại di động, trẻ sẽ mất tập trung với các hoạt động thực tiễn, ảnh hưởng đến chất lượng học tập và công việc. "Nếu tiếp tục ham mê sử dụng các thiết bị di động, tỷ lệ ADHD tăng 10% theo thời gian", giáo sư Leventhal cảnh báo. 

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.