“Điệp vụ” SEA Games 30

(Baonghean.vn) - Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) giao chỉ tiêu giành HCV SEA Games 30 ở Philippines vào tháng 11 năm nay cho đội U22 Việt Nam. Nhưng người ta khá ngạc nhiên khi HLV Lee Young-jin, chứ không phải HLV Park Hang-seo nhận nhiệm vụ dẫn dắt đội bóng.

Trước hết, phải nói ngay là cùng thời điểm đó diễn ra vòng loại cuối World Cup 2022 của tuyển Việt Nam. Ông Park chia sẻ với báo chí: “SEA Games 2019 và loạt trận cuối vòng loại World Cup 2022 cùng diễn ra vào tháng 11, theo anh thì tôi phải làm thế nào đây? Hãy tin tôi, tôi không hề muốn trốn tránh trách nhiệm tại SEA Games”.

“Tôi đã nhận rất nhiều tình yêu từ bóng đá Việt Nam nên không thể làm như thế được. Những gì tôi đang làm là tìm một giải pháp, tìm điều tốt nhất cho bóng đá Việt Nam”, thầy Park khẳng định.

Cơ hội có một không hai

HLV Lee Young-jin (trái) nhận lệnh thực hiện “điệp vụ” SEA Games 2019, phải dành tấm HCV (ảnh VFF)
HLV Lee Young-jin (trái) nhận lệnh thực hiện “điệp vụ” SEA Games 2019, phải giành tấm HCV. Ảnh: VFF
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết, hoàn toàn có thể mở rộng số lượng đội dự World Cup 2022 lên 48 đội. Như vậy, châu Á sẽ có 8,5 suất dự World Cup và cơ hội mởi ra cho bóng đá Việt Nam. Sau thành tích ĐT Việt Nam lần đầu tiên vượt qua vòng loại để góp mặt ở VCK châu Á 2019 và có mặt ở tứ kết đã cho thấy cơ hội đã rộng mở.
Cơ hội để  ĐT Việt Nam trở thành 1 trong 9 đội đứng đầu châu Á - chỗ đứng để cầm 1 suất hoặc nửa suất dự World Cup là khá cao. Lứa cầu thủ tài năng Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức cùng với những đàn anh dày dặn kinh nghiệm thi đấu như Quế Ngọc Hải, thủ môn Văn Lâm tạo niềm tin cho người hâm mộ. Không ít các cầu thủ đội tuyển quốc gia đã chinh chiến VCK U20 thế giới, tỏa sáng tại VCK U23 châu Á 2018 và cả màu áo Olympic Việt Nam cấp độ châu lục.
Đáng ra sau 2 lần vô địch Đông Nam Á, bóng đá nam Việt Nam sẽ ưu tiên để lấy bằng được tấm HCV SEA Games nhưng đây là cơ hội tốt, không thể bỏ qua. Việc ông Park tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới là tính toán hợp lý.
Phương án khả dĩ
Thầy Park sẽ chỉ đảm nhận vai trò giám đốc kỹ thuật cho đội U22, tư vấn cho người trợ lý đắc lực của mình. Nhiệm vụ chính của ông là tập trung toàn bộ sức lực cho mục tiêu lọt vào vòng loại cuối World Cup 2022 cùng tuyển Việt Nam và HLV Lee Young-jin, cánh tay phải của ông xuống nắm lứa học trò U22 là một giải pháp được coi là tốt nhất hiện tại.
Về chuyên môn, ông Lee Young-jin là cầu thủ từng có kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao cho đội tuyển Hàn Quốc ở World Cup 1990 và 1994. Bên cạnh đó, ông Lee được đánh giá có quan điểm bóng đá và cá tính khá tương đồng với thầy Park. Trong hơn 1 năm qua, ông chính là người thầm lặng tham gia góp ý tưởng, đưa ra những giáo án luyện tập có ảnh hưởng lớn ở đội tuyển Việt Nam. Ông rất được các cầu thủ yêu quý, những gương mặt Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Đình Trọng, Đoàn Văn Hậu, Tiến Linh hay Hà Đức Chinh... đều đã làm việc dưới bàn tay ông thầy này.
Quang Hải sẽ là con át chủ bài để giành tấm HCV SEA Games và vé đi dự World Cup 2022 (ảnh VFF)
Quang Hải sẽ là con át chủ bài để giành tấm HCV SEA Games và vé đi dự World Cup 2022. Ảnh VFF
Đề xuất của ông Park được cả VFF và Hội đồng HLV quốc gia xem xét với nhiều khía cạnh và mọi người nhất trí, ông thầy này và các học trò hoàn toàn có đủ điều kiện để giành HCV SEA Games 30. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh chia sẻ: "Khi giao cho ông Lee Young-jin, VFF cũng đã cân nhắc vì ông Lee và ông Park luôn cùng nhau nắm rõ mọi vấn đề để xây dựng lối chơi phù hợp cho cả đội tuyển lẫn U23. VFF sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho ông Lee làm việc".

Trước mắt, để tránh xáo trộn HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee Young-jin vẫn giữ nguyên ban huấn luyện ở vòng loại U23 châu Á tháng 3 tới. Những thay đổi lớn sẽ chỉ diễn ra vào cuối năm khi tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam tập trung. Khi đó, cả ông Park và ông Lee sẽ bổ sung thêm các cộng sự vào thành phần BHL của mình.

Liệu sau thành công “năm bóng đá Việt Nam” thì những tính toán của ông Park và VFF có thành hiện thực hay không thì chúng ta còn phải chờ. Nếu chúng ta vừa có tấm HCV SEA Games và có vé đi dự World Cup 2022 thì đúng là bóng đá Việt Nam như “cá chép hóa rồng”.

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.