Chuyển đổi số

Điều gì đang chờ đợi người dùng thanh thiếu niên trên Instagram?

Phan Văn Hòa 20/09/2024 18:46

Ngày 17/9 vừa qua, nền tảng mạng xã hội Instagram đã công bố triển khai tính năng mới, giúp bảo vệ hàng triệu thanh thiếu niên bằng cách tự động chuyển tài khoản sang chế độ riêng tư và hạn chế nội dung không phù hợp.

Sau vụ rò rỉ một loạt các tài liệu nội bộ của Facebook (nay là Meta) ra công chúng vào năm 2021, trong đó phơi bày việc nền tảng mạng xã hội này ưu tiên lợi nhuận hơn là sự an toàn của người dùng, đặc biệt là thanh thiếu niên. Vụ rò rỉ dữ liệu này đã gây ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ không chỉ đối với Facebook mà lan sang cả các nền tảng mạng xã hội khác như Instagram.

Gần ba năm sau sự kiện đó, nền tảng mạng xã hội Instagram cuối cùng cũng đã có những động thái tích cực nhằm giảm thiểu những rủi ro mà người dùng trẻ tuổi có thể gặp phải, chẳng hạn như bắt nạt trực tuyến và tiếp xúc với nội dung không phù hợp. Việc chuyển đổi tài khoản của thanh thiếu niên sang chế độ riêng tư là một trong những bước đi quan trọng nhằm bảo vệ họ khỏi những tác động tiêu cực của mạng xã hội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các hạn chế mới không chỉ giới hạn ở việc điều chỉnh nội dung mà còn khuyến khích sự tham gia của phụ huynh. Instagram sẽ tự động áp dụng cài đặt "tài khoản dành cho thanh thiếu niên" cho tất cả người dùng dưới 18 tuổi, đồng nghĩa với việc cha mẹ có thể dễ dàng theo dõi hoạt động của con em mình trên nền tảng.

Người dùng từ 16 đến 17 tuổi có quyền tự điều chỉnh một số cài đặt, nhưng đối với lứa tuổi từ 13 đến 15, mọi thay đổi đều cần được sự đồng ý của phụ huynh. Điều này giúp đảm bảo rằng thanh thiếu niên sẽ có một không gian trực tuyến an toàn và lành mạnh hơn.

Các thiết lập "tài khoản dành cho thanh thiếu niên" mới được xây dựng dựa trên hơn 30 công cụ giám sát của phụ huynh mà công ty mẹ Meta đã triển khai trong những năm gần đây, chẳng hạn như lời nhắc "hãy nghỉ ngơi" và hạn chế nội dung "không phù hợp với lứa tuổi" như các bài đăng về chứng rối loạn ăn uống.

Bất chấp những cập nhật trước đó, công ty vẫn tiếp tục phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đặt quá nhiều trách nhiệm về sự an toàn vào tay phụ huynh và trong một số trường hợp là chính thanh thiếu niên. Việc quá phụ thuộc vào sự chủ động của thanh thiếu niên và phụ huynh trong việc sử dụng các công cụ giám sát là một trong những hạn chế lớn nhất hiện nay.

Áp lực buộc Meta phải hành động nhiều hơn để bảo vệ thanh thiếu niên lại gia tăng sau khi một nhân viên mới của Facebook trở thành người tố giác, Arturo Bejar, phát biểu tại phiên điều trần của tiểu ban Thượng viện vào tháng 11 năm ngoái rằng các giám đốc điều hành cấp cao của Meta, bao gồm cả CEO Mark Zuckerberg, đã bỏ qua những cảnh báo trong nhiều năm về tác hại đối với thanh thiếu niên trên nền tảng của công ty.

Các tài liệu pháp lý từ các vụ kiện gần đây đã phơi bày những cáo buộc nghiêm trọng đối với Mark Zuckerberg. Theo đó, ông ta bị cáo buộc đã nhiều lần ngăn cản các sáng kiến nhằm bảo vệ quyền lợi của thanh thiếu niên trên nền tảng.

Những bằng chứng cho thấy Zuckerberg ưu tiên lợi nhuận hơn là sự an toàn của người dùng trẻ tuổi, thể hiện rõ qua việc Meta cố tình duy trì các tài khoản của trẻ em dưới 13 tuổi, vốn là vi phạm điều khoản dịch vụ, và dung túng cho những kẻ săn mồi tình dục trẻ em hoạt động trên nền tảng.

Tại phiên điều trần trước Thượng viện vào tháng 1 vừa qua, khi đối mặt với những câu hỏi gay gắt từ các nghị sĩ về tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với thanh thiếu niên, Mark Zuckerberg đã chính thức lên tiếng xin lỗi các gia đình đã bị tổn thương bởi nền tảng của mình.

Meta cho biết những cập nhật gần đây tập trung vào việc giải quyết những lo ngại hàng đầu của phụ huynh về việc con cái họ đang tương tác với ai trên mạng, loại nội dung nào chúng đang tiếp xúc và liệu thời gian dành cho mạng xã hội có được sử dụng hiệu quả hay không.

Bản cập nhật "tài khoản dành cho thanh thiếu niên" sẽ tự động đặt tất cả tài khoản của người dùng dưới 18 tuổi, dù là tài khoản mới hay cũ, vào chế độ riêng tư. Điều này có nghĩa là chỉ những người mà người dùng đã chấp nhận kết bạn mới có thể xem được bài đăng và thông tin cá nhân của họ.

Ngoài ra, các cài đặt nhắn tin sẽ được siết chặt hơn, đảm bảo rằng thanh thiếu niên chỉ nhận được tin nhắn từ những người họ đã kết nối. Để tăng cường bảo mật hơn nữa, Instagram cũng sẽ giới hạn việc gắn thẻ và nhắc đến thanh thiếu niên trong ảnh và bình luận, chỉ cho phép những người mà họ đang theo dõi thực hiện hành động này.

Ngoài ra, thanh thiếu niên sẽ được đưa vào cài đặt kiểm soát nội dung hạn chế nhất của Instagram. Sự thay đổi này giới hạn các loại nội dung "nhạy cảm" mà thanh thiếu niên có thể thấy trên trang Khám phá và trong Reels của họ, chẳng hạn như các bài đăng quảng cáo các thủ thuật thẩm mỹ.

Người dùng thanh thiếu niên cũng sẽ nhận được lời nhắc giới hạn thời gian, thúc giục họ rời khỏi sau khi dành 1 giờ trên ứng dụng mỗi ngày. Và ứng dụng sẽ mặc định ở "chế độ ngủ", tắt tiếng thông báo và gửi trả lời tự động cho tin nhắn trực tiếp từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng.

anh.jpg
Instagram sẽ cung cấp cho phụ huynh các công cụ giám sát mới, bao gồm khả năng chặn quyền truy cập ứng dụng của thanh thiếu niên qua đêm và xem con mình đã trò chuyện với ai.

Ứng dụng này cũng sẽ bổ sung các tính năng mới vào công cụ giám sát của phụ huynh, cho phép phụ huynh xem con mình đã nhắn tin cho những tài khoản nào gần đây, đặt giới hạn thời gian sử dụng Instagram hàng ngày cho con, chặn con sử dụng Instagram vào ban đêm hoặc trong các khoảng thời gian cụ thể khác và xem các chủ đề mà con đã chọn để xem nội dung trên ứng dụng.

Meta đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện và ngăn chặn các hành vi gian lận liên quan đến độ tuổi của người dùng. Cụ thể, hệ thống AI của Meta sẽ phân tích một loạt các dữ liệu, bao gồm hành vi tương tác, nội dung đăng tải và thông tin cá nhân, để xác định những tài khoản thanh thiếu niên có khả năng đã khai báo sai tuổi.

Meta chia sẻ rằng các tính năng mới được ra mắt là kết quả của quá trình tham vấn ý kiến sâu rộng từ nhiều nguồn khác nhau. Hội đồng cố vấn an toàn, bao gồm các chuyên gia hàng đầu về an toàn trực tuyến và các tổ chức độc lập, đã đóng vai trò tư vấn chiến lược và cung cấp những góc nhìn chuyên sâu về các rủi ro tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, ý kiến của một nhóm cố vấn thanh thiếu niên, cùng với phản hồi trực tiếp từ các thanh thiếu niên, phụ huynh và quan chức chính phủ, đã giúp Meta hiểu rõ hơn về những nhu cầu và mối quan tâm thực tế của người dùng.

Những thay đổi mới sẽ được triển khai đầu tiên tại Mỹ, Vương quốc Anh, Canada và Úc trong vòng 60 ngày tới. Việc lựa chọn các quốc gia này làm điểm khởi đầu dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm mức độ sử dụng nền tảng, quy định về bảo vệ trẻ em và sự đa dạng của người dùng.

Sau giai đoạn thử nghiệm ban đầu, Meta dự kiến sẽ mở rộng phạm vi áp dụng của các tính năng mới sang các quốc gia khác trên toàn cầu trong suốt năm nay và năm sau, nhằm đảm bảo rằng tất cả thanh thiếu niên đều được hưởng lợi từ những cải tiến này.

Theo CNN
Copy Link
Mới nhất
x
x
Điều gì đang chờ đợi người dùng thanh thiếu niên trên Instagram?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO