Điều gì giúp Trấn Thành là 'đạo diễn nghìn tỷ'?
Trấn Thành đã và đang đẩy mạnh chiến dịch PR “dọn đường” cho phim Tết mới là “Bộ tứ báo thủ” chuẩn bị ra rạp vào cuối tháng 1, giáp Tết Nguyên đán.
"Trấn Thành, Lý Hải và phần còn lại"
Kể từ “Bố già” – bộ phim dự kiến công chiếu mùng 1 Tết năm 2021, sau đó phải dời lịch đến tháng 3 vì đại dịch, từ đó, mỗi năm Trấn Thành đều có một phim Tết.
Trấn Thành tham gia thị trường phim Tết đã tạo ra những cú đột phá với những kỷ lục doanh thu liên tiếp. Trong đó, chỉ có Trấn Thành mới phá được kỷ lục do chính anh tạo ra ở phòng vé. “Bố già”, “Nhà bà Nữ”, “Mai” – lập kỳ tích với những con số bỏ xa loạt phim còn lại của các đạo diễn khác trên thị trường.
Doanh thu của 3 bộ phim này cũng giúp Trấn Thành trở thành “đạo diễn nghìn tỷ” hiếm hoi trên thị trường phim Việt.
Mới đây, khi Trấn Thành công bố phim Tết mới, “Bộ tứ báo thủ” với dàn diễn viên gây sốt là Hoa hậu Tiểu Vy, Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Quốc Anh, Trấn Thành... Trailer phim được chia sẻ rầm rộ. Thậm chí, đoạn thoại của Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên còn “viral” (lan tỏa) nhanh chóng.
Trấn Thành luôn được giới chuyên gia đánh giá cao về khả năng am hiểu thị trường, đánh “đúng và trúng” tâm lý, thị hiếu của số đông khán giả. “Bộ tứ báo thủ” dù mới ra mắt hình ảnh, trailer nhưng đã được dự đoán sẽ đoạt doanh thu tốt tại rạp chiếu dịp Tết tới, nhờ sức hút từ dàn diễn viên.
Trong nhiều năm, khi chia miếng bánh thị phần ở thị trường phim Việt, giới chuyên gia đưa nhận định, “Trấn Thành, Lý Hải và phần còn lại”, để thấy sự áp đảo của Trấn Thành, Lý Hải – những đạo diễn nghìn tỷ ở thị trường phim. Theo đó, Trấn Thành “trấn giữ” rạp phim Tết, trong khi Lý Hải chiếm lĩnh phòng vé chuỗi nghỉ lễ 30/4 -1/5.
Đánh giá về Trấn Thành, Lý Hải và thị trường phim năm 2024, Tiến sĩ Ngô Phương Lan – nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) cho rằng: “Thật trùng hợp là cả Trấn Thành và Lý Hải đều là những đạo diễn “tay ngang”. Nhưng họ lại đang đứng tên kịch bản và đạo diễn, tôi cho rằng, ngoài kỹ thuật kịch bản thì kể được câu chuyện hấp dẫn rất cần nét duyên, sự trải đời, hiểu nhu cầu và thị hiếu người xem. Lý Hải và Trấn Thành đang rất mạnh về những điểm đó, phim của họ thu hút khán giả “qua mặt” cả các bậc đàn anh”.
Công sức của dàn đạo diễn trăm tỷ
Tuy nhiên, Tiến sĩ Ngô Phương Lan cho rằng, “Nhìn nhận từ thực tế, xét một cách công bằng và sòng phẳng, tôi cho rằng, để có được các đạo diễn “nghìn tỷ” như Trấn Thành và Lý Hải, thị trường phim Việt đã được xây dựng từ hàng chục năm nay bởi các đạo diễn kiêm nhà sản xuất trăm tỷ như Victor Vũ, Charlie Nguyễn, rồi đến Phan Gia Nhật Linh, Bảo Nhân & Nam Cito, Lê Thanh Sơn, Võ Thanh Hòa, Nguyễn Quang Dũng, Ngô Thanh Vân…”.
Thị trường phim Việt từ thời hài nhảm, phim thảm họa “hoành hành” đã có sự thay đổi lớn trong nhiều năm trở lại đây. Hầu hết hài nhảm đã biến mất. Nhiều tác phẩm được đầu tư chỉn chu từ kịch bản, âm thanh, diễn xuất đến hình ảnh khi ra rạp. Theo Tiến sĩ Ngô Phương Lan đánh giá, “hài nhảm và phim thảm họa đã gần như được thanh lý”.
Thế hệ các “đạo diễn trăm tỷ” như Victor Vũ, Charlie Nguyễn, hay Bảo Nhân – Nam Cito, Phan Gia Nhật Linh, Nguyễn Quang Dũng, Ngô Thanh Vân... đã thổi làn gió mới vào thị trường phim với những tác phẩm gây sốt phòng vé nhờ chất lượng.
Cũng chính họ, với những tác phẩm chất lượng đã tạo đà cho các kỷ lục phòng vé được xác lập. Với loạt phim Việt đầy chất thơ, mang làn gió mới lạ đến rạp chiếu như Mắt biếc, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mỹ nhân kế, Tháng năm rực rỡ... hay loạt phim được đầu tư như Hai Phượng, Thanh Sói, Scandal Bí mật thảm đỏ, Thiên mệnh anh hùng... đã lấy lại niềm tin cho khán giả Việt mua vé đến rạp xem phim Việt.
Trong nhiều năm, dàn đạo diễn trăm tỷ đã cùng nhau xây dựng thương hiệu cho phim Việt, tạo thị trường cho phim Việt, tạo niềm tin với khán giả, từ đó làm thay đổi thói quen của khán giả, lôi kéo họ đến rạp xem phim.
Chính bởi vậy, giới chuyên gia cho rằng, để có những “đạo diễn nghìn tỷ” như Trấn Thành, Lý Hải phải cần đến một thị trường đã được xây dựng trong nhiều năm, cần lực lượng khán giả Việt sẵn sàng chi tiền ra rạp xem phim Việt. Thị trường ấy, lực lượng khán giả ấy – đã được nhiều “đạo diễn trăm tỷ” cùng nhau nỗ lực xây dựng.