Điều gì xảy ra nếu bạn đổ thiếu dầu động cơ cho xe ô tô?
Dầu động cơ đóng vai trò sống còn đối với hiệu suất và tuổi thọ của xe ô tô. Nhưng nếu bạn vô tình đổ thiếu dầu thì sao? Đừng xem nhẹ, bởi chỉ một lượng thiếu hụt nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho động cơ.
Một chiếc xe không thể vận hành ổn định nếu động cơ của nó gặp vấn đề và việc duy trì sức khỏe cho động cơ bắt đầu từ những điều cơ bản như thay dầu đúng cách.
Dầu động cơ, dù là loại tổng hợp hay thông thường, đóng vai trò then chốt trong việc bôi trơn các chi tiết máy, giảm ma sát, hạn chế mài mòn và cuốn trôi cặn bẩn. Nếu không được thay định kỳ, hoặc nếu mức dầu không đủ, khả năng bôi trơn giảm sút sẽ khiến động cơ nhanh chóng xuống cấp, thậm chí hư hỏng hoàn toàn.

Giữ lượng dầu ở mức phù hợp là cách đơn giản nhưng hiệu quả để kéo dài tuổi thọ xe và tránh những sự cố không đáng có. Ngược lại, việc đổ thiếu dầu có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng.
Dấu hiệu cảnh báo sớm có thể bao gồm: đèn áp suất dầu sáng trên bảng điều khiển, động cơ phát ra tiếng gõ bất thường hoặc hoạt động ở nhiệt độ cao hơn bình thường. Nếu gặp những hiện tượng này, bạn cần kiểm tra ngay để tránh tình huống xấu hơn, bởi chỉ cần thiếu một ít dầu, cái giá phải trả có thể là phải thay cả một cỗ máy.
Hệ lụy nghiêm trọng khi mức dầu quá thấp
Việc đổ thiếu dầu động cơ không chỉ là một sơ suất nhỏ mà đó có thể là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt hư hỏng nghiêm trọng trong hệ thống vận hành của xe. Khi không đủ dầu để bôi trơn, các bộ phận kim loại trong động cơ như trục khuỷu, trục cam hay ổ trục sẽ phải hoạt động với ma sát cao hơn bình thường. Điều này làm tăng nhiệt độ bên trong máy và gây mài mòn vượt mức cho các chi tiết cơ khí, đẩy động cơ đến nguy cơ hỏng hóc sớm hơn so với tuổi thọ thiết kế.
Ngoài vai trò bôi trơn, dầu còn có chức năng hấp thụ và phân tán nhiệt phát sinh trong quá trình vận hành. Khi lượng dầu không đủ, khả năng tản nhiệt bị suy giảm, khiến các bộ phận bên trong động cơ dễ bị quá nhiệt. Nhiệt độ tăng cao có thể làm cong vênh các chi tiết kim loại, một khi sự biến dạng xảy ra, không chỉ bản thân các bộ phận đó bị hỏng mà còn ảnh hưởng dây chuyền tới các bộ phận khác.
Bên cạnh đó, dầu còn là lớp màng bảo vệ giúp cuốn trôi các cặn bẩn, mạt kim loại và bụi bẩn sinh ra trong quá trình đốt cháy và ma sát. Khi dầu quá ít, chức năng làm sạch này không còn hiệu quả, dẫn đến tích tụ chất bẩn bên trong động cơ. Cặn bẩn lâu ngày sẽ làm tắc nghẽn đường dầu, giảm hiệu suất hoạt động và cuối cùng có thể khiến toàn bộ động cơ bị tổn hại nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời.
Luôn giữ mức dầu ở trạng thái tối ưu
Bảo dưỡng ô tô có thể khiến nhiều người e ngại, nhưng kiểm tra mức dầu động cơ là một trong những việc đơn giản nhất bạn có thể làm để kéo dài tuổi thọ xe. Dù các mẫu xe hiện đại ngày nay thường được trang bị cảm biến và hệ thống cảnh báo thay dầu tự động, nhưng không phải lúc nào công nghệ cũng hoạt động chính xác. Với những chiếc xe đời cũ hoặc trong trường hợp cảm biến gặp sự cố, việc biết cách kiểm tra mức dầu thủ công là kỹ năng quan trọng mà bất kỳ chủ xe nào cũng nên có.

Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo động cơ đã được tắt và đủ thời gian để nguội và bạn chắc chắn không muốn mở nắp capo khi máy còn đang nóng. Tìm que thăm dầu, một thanh kim loại nhỏ thường có tay cầm màu nổi bật, rút ra, lau sạch bằng khăn, sau đó cắm lại hoàn toàn và rút ra lần nữa để kiểm tra mức dầu. Nếu vạch dầu nằm giữa hai mức đánh dấu “Min” và “Max” thì dầu xe đang ở ngưỡng an toàn. Nếu thấp hơn, hãy bổ sung dầu ngay.
Còn nếu bạn không muốn tự mình xử lý, việc mang xe đến ga-ra bảo dưỡng định kỳ là giải pháp hoàn toàn hợp lý. Việc thay dầu đúng thời điểm không chỉ giúp đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn hiệu quả, mà còn đảm bảo rằng xe của bạn luôn vận hành với lượng dầu sạch và đầy đủ, yếu tố thiết yếu để bảo vệ động cơ khỏi hư hại trong dài hạn.