Điều gì xảy ra nếu bạn quên thay lọc gió của động cơ ô tô?
Lọc gió động cơ ô tô tuy nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò sống còn. Nếu bỏ quên việc thay thế đúng hạn, hậu quả có thể khiến xe ì ạch, hao nhiên liệu và thậm chí gây hỏng hóc cho động cơ.
Động cơ ô tô cũng cần “hít thở” không khí sạch như chính con người. Khi bạn chạy nước rút, bạn cần không khí trong lành để tiếp thêm năng lượng và động cơ cũng thế. Nhưng thay vì không khí mát mẻ, nó thường phải “hít” luồng khí đầy bụi bặm từ mặt đường. Đó là lý do vì sao bộ lọc gió động cơ trở nên vô cùng quan trọng.
Bộ phận nhỏ bé này có nhiệm vụ giữ lại bụi, cặn bẩn và những mảnh vụn li ti trước khi không khí được đưa vào buồng đốt. Nhờ đó, động cơ luôn hoạt động trơn tru, tiết kiệm nhiên liệu và tránh bị mài mòn sớm. Tuy nhiên, nếu bạn bỏ quên việc thay lọc gió theo định kỳ, hậu quả sẽ không đến ngay lập tức nhưng chắc chắn sẽ đến.
.jpg)
Hãy tưởng tượng bạn đeo cùng một chiếc khẩu trang suốt vài tháng, tức là càng lâu, nó càng bẩn, càng khó thở và càng hại cho sức khỏe. Với động cơ cũng vậy, lọc gió bẩn sẽ khiến xe ì ạch hơn, tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn và về lâu dài, có thể làm hỏng cả hệ thống động cơ, kéo theo chi phí sửa chữa không hề rẻ.
Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn để lọc gió động cơ biến thành “nam châm hút bụi”?
Bộ lọc gió động cơ không phải là thiết bị “vĩnh cửu”. Theo thời gian, nó sẽ dần bị bịt kín bởi bụi bẩn, côn trùng và vô số mảnh vụn li ti từ môi trường. Khi lớp bụi này dày lên, luồng không khí vào động cơ sẽ bị bóp nghẹt, khiến chiếc xe “khó thở” chẳng khác gì bạn bị nghẹt mũi kéo dài.
Xe không thể lên tiếng than phiền, nhưng bạn hoàn toàn có thể nhận ra điều gì đó không ổn. Dấu hiệu đầu tiên và rõ ràng nhất là hiệu suất vận hành bị giảm đáng kể, xe ì ạch, tăng tốc kém và động cơ mất lực mỗi khi bạn đạp ga.
Lý do là khi lọc gió bị tắc, lượng oxy nạp vào không đủ để duy trì quá trình đốt cháy nhiên liệu tối ưu. Động cơ buộc phải bù đắp bằng cách tăng lượng nhiên liệu phun vào, nhưng điều này khiến tỉ lệ hòa khí (không khí - nhiên liệu) trở nên mất cân bằng. Kết quả là công suất giảm, xe tốn xăng hơn và bạn phải ghé trạm nhiên liệu thường xuyên hơn, đồng nghĩa với ví tiền hao đi từng ngày.
Ngoài ra, việc đốt cháy không hoàn toàn do thiếu oxy còn khiến bu-gi bám muội than, đánh lửa kém, thậm chí gây khó nổ. Bu-gi yếu đồng nghĩa với việc động cơ không thể vận hành ổn định, ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc và tiêu hao nhiên liệu.
Khi nào bạn nên thay lọc gió động cơ?
Trong số những hạng mục bảo dưỡng xe ô tô, thay lọc gió động cơ có lẽ là việc đơn giản nhất nhưng lại dễ bị bỏ quên nhất. Thông thường, bộ lọc này nên được thay sau mỗi 19.000 đến 24.000 km hoặc khoảng 1 năm, tùy điều kiện nào đến trước. Một số hãng xe thậm chí khuyến nghị thay ở mốc 48.000 đến 56.000 km. Tuy nhiên, đây chỉ là con số mang tính tham khảo.
Trên thực tế, bạn cần điều chỉnh lịch thay lọc gió sao cho phù hợp với môi trường và thói quen sử dụng xe. Ví dụ, nếu bạn sống ở nơi có nhiều bụi bẩn, thường xuyên lái xe trên đường đất, khu vực công trường hoặc đơn giản là phải di chuyển trong nội đô đông đúc với tần suất dừng - chạy liên tục, lọc gió sẽ bẩn nhanh hơn và cần được thay sớm hơn khuyến cáo.
Ngoài việc thay định kỳ, bạn cũng nên kiểm tra lọc gió thường xuyên. Dù xe chưa chạy đủ số km, bụi bẩn, lá cây hay thậm chí mảnh vụn có thể bám vào và gây cản trở luồng khí. Khi kiểm tra, hãy chú ý đến tình trạng lọc, nếu thấy quá bẩn, xỉn màu, hoặc có dấu hiệu tắc nghẽn, đừng ngần ngại thay mới.
Một lưu ý quan trọng khác, đó là tránh để dầu bẩn bám vào lọc gió. Trong quá trình bảo dưỡng, dầu động cơ có thể vấy ra ngoài mà bạn không để ý, và nếu dính vào lọc gió, nó sẽ làm giảm khả năng lọc bụi, thậm chí hút thêm bụi bẩn vào. Điều này vô tình biến lọc gió thành một “ổ bụi” tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho động cơ.
Tóm lại, việc thay lọc gió động cơ đúng lúc, đúng cách là một bước nhỏ nhưng lại giúp xe của bạn vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ động cơ./.