Điều hòa ôtô đang đầu độc người trên xe

Kết luận gây sốc này vừa được các nhà nghiên cứu của tổ chức Brit đưa ra và được tờ The Sun của Anh dẫn lại.
Theo đó, hàng loạt mẫu xe như Ford Fiesta, Volkswagen Polo và Toyota C-HR bị phát hiện tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc không khí do dùng bộ lọc khí bị lỗi. Sai sót này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe hàng triệu người.

Bộ lọc không khí lỗi khiến người ngồi trên xe hít phải hàng triệu phân tử độc hại mỗi hơi thở, làm phát sinh bệnh hen suyễn và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, Brit cho biết.

Điều hòa ôtô đang đầu độc người trên xe ảnh 1
VW Polo là một trong nhiều mẫu xe không lọc hết khí độc từ hệ thống điều hòa.

Các nhà nghiên cứu của Brit đã phân tích không khí trong 11 mẫu xe thịnh hành nhằm đánh giá khả năng loại bỏ chất gây ô nhiễm của hệ thống thông gió, tờ Sunday Times tiết lộ.

Theo đó, mẫu xe Toyota C-HR chỉ loại bỏ duy nhất 1% hạt không khí độc hại trong khi tỉ lệ của VW Polo là 35%, Ford Fiesta - 40% và Mercedes-Benz E-class là 90%.

Điều hòa ôtô đang đầu độc người trên xe ảnh 2
Hốc gió hướng lên trần xe để hơi mát tỏa đều.

Nick Molden, CEO của tổ chức phân tích khí thải Emissions Analytics, cho rằng chính phủ đã không có các tiêu chuẩn an toàn cho hệ thống lọc khí trên ôtô.

Emissions Analytics đã tìm thấy 57.000 hạt độc hại trong mỗi m3 không khí trên đường, đồng nghĩa với người lái xe hít tới 28 triệu hạt độc hại trong mỗi hơi thở.

Theo hãng sản xuất xe hơi Tây Ban Nha SEAT, không khí nóng trên xe sẽ ảnh hưởng tới thời gian phản ứng của tài xế. Cụ thể, nếu cabin nóng 35 độ C, tốc độ phản ứng của người lái sẽ giảm 20% so với mức nhiệt độ 20 độ C.

Sai lầm điển hình khi dùng điều hòa trên xe

1. Bật luôn chế độ AC ngay từ đầu. Người lái có thói quen bật điều hòa ở mức to nhất ngay từ đầu. Nếu cửa sổ không mở, không khí lọc đi lọc lại nhiều lần sẽ không tốt cho sức khỏe.  Thay vào đó, nên mở cửa sổ và hạ thấp kính trong vòng một hoặc hai phút trước khi đóng lại và bật điều hòa (chế độ AC).

2. Để ở chế độ lấy gió trong. Nếu để ở chế độ này trong thời gian dài, cửa kính xe sẽ bị mờ làm giảm tầm quan sát, đồng thời khiến không khí trong xe lâu mát hơn. Hầu hết xe hiện nay đều có chế độ Tự động giúp ngăn tình trạng hơi nước làm mờ kính, đồng thời vẫn giữ không khí trong xe mát mẻ.

3. Chĩa thẳng cửa gió về phía bạn. Mặc dù bạn sẽ cảm thấy mát hơn nhưng việc chĩa thẳng cửa gió điều hòa về phía mình sẽ khiến không khí trong xe khó lưu thông hơn. Thay vào đó, hướng cửa gió lên trần xe giúp dòng khí mát tỏa quanh xe đều hơn. 

4. Không bật điều hòa vào buổi sáng sớm. Vào mùa thu, không khí buổi sáng sớm khá mát mẻ nhưng mặt trời sẽ nhanh chóng làm chiếc xe nóng lên. Lời khuyên là bạn nên bật điều hòa giúp kính xe không bị mờ khi nhiệt độ bên ngoài bắt đầu tăng.

5. Không bảo dưỡng thường xuyên. Cũng giống như dầu máy, lốp và dầu phanh, hệ thống điều hòa của xe cũng cần bảo dưỡng thường xuyên. Bộ lọc không khí cabin cần được thay mỗi 16.000 - 24.000 km nhằm đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.