Điều kiện thành lập phòng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa có Thông báo số 380-TB/TU ngày 28/9/2021, về chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
Thường trực Tỉnh ủy gặp mặt 800 đồng chí lãnh đạo cấp phòng năm 2019. Ảnh: Thành Cường

Thông báo số 380 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy căn cứ  Nghị định số 107/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, tối thiểu phải có 6 biên chế công chức mới đủ điều kiện thành lập phòng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã giảm 3 chi cục; giảm 9 cấp phó các ban, sở, ngành; giảm 232 đơn vị sự nghiệp (tỷ lệ giảm đạt 11,88%) với 612 phòng. Nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động, quyết liệt trong đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

UBND tỉnh Nghệ An hiện có 21 cơ quan chuyên môn với 179 phòng, theo kế hoạch sẽ giảm 21 phòng tại các sở, ngành thuộc UBND tỉnh. Trong đó, tiếp tục thực hiện việc sáp nhập phòng tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh: Sở Du lịch, Sở Tư pháp, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Ngoại vụ, Ban Dân tộc.

Về sắp xếp, bố trí cấp phó phòng có dưới 9 biên chế công chức được bố trí 1 phó phòng; phòng có từ 9 đến 14 biên chế công chức được bố trí không quá 2 phó phòng; phòng có từ 15 biên chế công chức trở lên được bố trí không quá 3 phó phòng.

Trong quá trình thực hiện sắp xếp lại tổ chức, số lượng cấp phó của người đứng đầu các tổ chức, đơn vị do sáp nhập, hợp nhất có thể cao hơn quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP, khi có cấp phó nghỉ hưu hoặc điều chuyển công tác không được bổ sung, nếu thật sự cần thiết phải trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Đồng thời, xây dựng giải pháp cụ thể để điều chỉnh, sắp xếp lại số cấp phó vượt quy định nhằm bảo đảm trong thời hạn 03 năm kể từ ngày sắp xếp, số lượng cấp phó phải thực hiện theo đúng quy định.