Đình công tại Công ty TNHH EM-Tech Việt Nam: Kiến nghị của người lao động là gì?

(Baonghean.vn) - Chiều 15/2, sau giờ nghỉ trưa, hơn 1.700 công nhân lao động Công ty TNHH EM-Tech Việt Nam (Hưng Thịnh, TP. Vinh) đã không vào nhà xưởng mà tập trung ở sân công ty. Lý do công nhân ngừng việc tập thể liên quan đến một số kiến nghị về chế độ, tiền lương.

Ngay sau khi sự việc diễn ra, lãnh đạo LĐLĐ TP. Vinh, UBND phường Vinh Tân đã có mặt để nắm bắt tình hình. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở, công nhân đã viết ra các kiến nghị gửi lên lãnh đạo công ty. Đại diện UBND Phường Vinh Tân cũng đã cảnh báo công nhân lao động về nguy cơ bùng phát dịch từ việc tập trung đông người trái quy định và yêu cầu người lao động xếp hàng, đảm bảo khoảng cách an toàn.

Hơn 1.700 công nhân lao động Công ty TNHH EM-Tech ngừng việc sau giờ nghỉ trưa ngày 15/2. Ảnh: D.T
Hơn 1.700 công nhân lao động Công ty TNHH EM-Tech ngừng việc sau giờ nghỉ trưa ngày 15/2. Ảnh: D.T
Sau khi ổn định tổ chức cho người lao động, ông Thái Lê Cường - Chủ tịch LĐLĐ TP. Vinh, ông Nguyễn Hoàng Mạnh -Chủ tịch UBND phường Vinh Tân, cán bộ các bên liên quan đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo công ty và đại diện người lao động để giải quyết vấn đề.
Tại buổi làm việc, người lao động đã bày tỏ lo lắng trước nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 khi F0 tại công ty ngày càng nhiều mà F1 vẫn phải đi làm; phụ cấp thâm niên, cấp bậc tăng không đồng đều, trừ tiền chuyên cần vào những ngày công ty cho nghỉ làm, chế độ ăn ca không đảm bảo, nhiều công nhân không nhận được tiền hỗ trợ Covid-19, vai trò mờ nhạt của cán bộ công đoàn cơ sở.
Những vấn đề này lần lượt được ban lãnh đạo công ty và cơ quan chức năng liên quan trực tiếp đứng ra giải đáp.
Nội dung cụ thể được Báo Nghệ An cập nhật theo bảng sau:

STT

Kiến nghị

Trả lời

1

Tại sao F1, ngồi gần F0 vẫn phải đi làm và không được nghỉ việc? Tại sao không tổ chức test thường xuyên cho công nhân?

Công ty đồng cảm với những lo lắng của người lao động. Tuy nhiên, công ty đã chấp hành đúng quy định về phòng chống dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021. Công ty sẽ tuyên truyền cụ thể nội dung Nghị quyết này để công nhân được nắm rõ. Hiện, công ty đã kết nối để khẩn trương tiêm vắc-xin mũi 3 cho công nhân.

2

Chất lượng bữa ăn ca 14.000 đồng/người hiện nay không đảm bảo dinh dưỡng, nhiều công nhân phải mang đồ ăn ở nhà đi.

Công ty hiểu rõ sức khỏe người lao động là tài sản của doanh nghiệp và đã sớm nhận ra vấn đề ở chất lượng bữa ăn ca. Thực tế, giám đốc công ty đã làm việc với giám đốc nhà ăn và quyết định cải thiện vấn đề này. Theo kế hoạch, ngày mai, công ty sẽ có một bữa ăn đặc biệt dành cho người lao động và chính thức thay đổi từ ngày 1/3/2022.

3

Năm 2021, nhiều công nhân không nhận được tiền hỗ trợ Covid-19 của tổ chức công đoàn dù đã nộp danh sách.

Công đoàn công ty đã tổng hợp danh sách lên công đoàn cấp trên cơ sở (LĐLĐ TP. Vinh), tuy nhiên, xét theo điều kiện hỗ trợ thì chỉ có 2 lao động được nhận hỗ trợ. Công đoàn công ty đã trao số tiền này cho người lao động.

4

Công đoàn công ty chưa phát huy vai trò của mình trong nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Người lao động không biết ai có thể lắng nghe, giải đáp những thắc mắc của mình nên mới phải đình công.

Ban chấp hành Công đoàn công ty thường xuyên thay đổi nhân sự, hiện đang cơ cấu lại bộ máy và chưa tìm được người có thể nắm bắt ý kiến công nhân. Vai trò chủ tịch công đoàn đang tạm thời giao cho trưởng phòng nhân sự. Tuy nhiên, công ty sẽ sớm xây dựng sơ đồ tổ chức của BCH công đoàn và phổ biến đến công nhân.

Hiện công ty đã có các hòm thư góp ý để người lao động có thể chủ động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, lãnh đạo công ty sẽ kịp thời giải quyết các vấn đề được góp ý tại hòm thư.

5

Tăng phụ cấp cấp bậc/ thâm niên cần có sự đồng đều, hợp lý.

Lãnh đạo công ty ghi nhận và xem xét những kiến nghị này, tuy nhiên trước khi đưa ra quyết định, cần có sự tính toán, cân nhắc cụ thể và họp bàn lại công ty mẹ. Lãnh đạo công ty sẽ có câu trả lời sau 3 ngày (vào thứ Sáu, ngày 18/2/2022).

Hiện nay mức lương cơ bản của công nhân là 3.900.000 đồng/tháng, đúng với quy định của  Nhà nước.

6

Xem xét cách tính tiền chuyên cần.

7.

Xem xét tăng lương cho người lao động nếu có thể.

Trả lời người lao động, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH EM-Tech - ông Kim Young Hyon chia sẻ: Công ty luôn mong được lắng nghe tâm tư, suy nghĩ của người lao động nhiều hơn và cũng mong người lao động hiểu cho khó khăn của công ty khi tình hình kinh doanh, sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Công ty sẽ làm hết sức để đưa ra quyết định cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động.

LĐLĐ TP. Vinh lắng nghe ý kiến người lao động. Ảnh: D.T
LĐLĐ TP. Vinh lắng nghe ý kiến người lao động. Ảnh: D.T

Được biết, sáng nay (ngày 15/2), theo lịch từ trước đó, UBND phường Vinh Tân đã có cuộc kiểm tra về công tác phòng chống dịch tại công ty này.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh - Chủ tịch UBND phường Vinh Tân cho biết: “Hiện công ty có hơn 100 ca F0, công tác phòng chống dịch được công ty thực hiện đúng theo quy định mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát nội dung này trong thời gian tới. Việc công nhân tập trung đông người trong tình hình hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát. Để đảm bảo an toàn cho người dân và ổn định tình hình, cơ quan chức năng buộc phải xử lý những cá nhân, tập thể nào cố tình vi phạm quy định về công tác phòng chống dịch”.

Ông Thái Lê Cường - Chủ tịch LĐLĐ TP. Vinh chủ trì buổi làm việc giữa lãnh đạo công ty, đại diện công nhân lao động và cơ quan chức năng. Ảnh: D.T
Ông Thái Lê Cường - Chủ tịch LĐLĐ TP. Vinh chủ trì buổi làm việc giữa lãnh đạo công ty, đại diện công nhân lao động và cơ quan chức năng. Ảnh: D.T

Trực tiếp đối thoại với công nhân và chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo công ty, ông Thái Lê Cường cho rằng, lãnh đạo Công ty TNHH EM-Tech Việt Nam cần phối hợp với tổ chức công đoàn và chính quyền địa phương để đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động, nhất là về chất lượng bữa ăn ca. Công đoàn công ty cần nắm bắt tâm tư người lao động, kịp thời tuyên truyền, cập nhật, phản hồi những thông tin, chính sách mới cho công nhân, tránh những hiểu nhầm không đáng có. Bên cạnh đó, công nhân cũng cần có sự sẻ chia, thấu hiểu cùng doanh nghiệp, sớm quay lại làm việc, doanh nghiệp có hoạt động tốt thì thu nhập, việc làm người lao động mới đảm bảo.  

Sau trả lời của lãnh đạo công ty, công nhân lao động đã giải tán. Sau sự việc, người lao động được đề nghị tự test Covid-19 cho mình ở nhà, trước khi quay lại làm việc vào sáng mai. Công ty sẽ vẫn tính lương ca làm chiều nay cho người lao động và hỗ trợ tiền 50.000 đồng/người tiền test Covid-19. 
Chiều cùng ngày, tại Công ty cổ phần Nam Thuận Nghệ An (Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, Nghệ An) cũng diễn ra sự việc ngừng việc tập của công nhân chuyền may. Kiến nghị liên quan đến các nội dung: Tăng lương không đều, tăng phụ cấp xăng xe, các khoản trừ phụ cấp chưa hợp lý... LĐLĐ huyện Diễn Châu đã có mặt để giải quyết vụ việc. Được biết, cách chế độ, chính sách tại công ty này đã cao hơn so với mặt bằng chung. Công ty sẽ sớm đưa ra văn bản trả lời cho người lao động.

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.