Định hướng rõ phát triển nông nghiệp vùng phụ cận TP Vinh

(Baonghean.vn) -Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Đệ, trong quy hoạch phát triển nông nghiệp vùng phụ cận thành phố Vinh là vùng chế biến tiêu thụ, sản xuất nguyên liệu rau màu và 1 số sản phẩm nông nghiệp có giá trị.

Tại phiên thảo luận tổ, ý kiến các đại biểu HĐND tỉnh bày tỏ băn khoăn về định hướng phát triển nông nghiệp vùng phụ cận thành phố Vinh; việc hỗ trợ tàu vỏ thép theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, vì việc đánh bắt hải sản hiện gặp nhiều khó khăn.

Vấn đề phát triển một số sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao; việc xây dựng các lò giết mổ gia súc, hình thành các vùng nuôi trồng thủy sản,...

Những vấn đề đại biểu quan tâm đã được Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Đệ giải trình làm rõ tại phiên thảo luận tại hội trường sáng nay (8/12).

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Đệ giải trình các nội dung liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Thành Cường
Giám đốc Sở Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Đệ giải trình các nội dung liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Thành Cường

Về định hướng phát triển nông nghiệp vùng phụ cận thành phố Vinh, ông Đệ cho biết: Vùng phụ cận thành phố Vinh gồm: Nghi Lộc, Nam Đàn, Diễn Châu, trong tiếp cận của quy hoạch phát triển nông nghiệp đây là vùng chế biến tiêu thụ, sản xuất nguyên liệu rau màu và 1 số sản phẩm nông nghiệp có giá trị.

“Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã  trình UBND tỉnh phê duyệt đề án sản xuất nguồn lực, trong đó xác định 7 sản phẩm nguồn lực trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh vừa phê duyệt đề án cây ăn quả trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hiện nay, Sở đang tham mưu cho UBND tỉnh tích hợp quy hoạch phát triển nông nghiệp trong quy hoạch chung của tỉnh giai đoạn 2021 -2030, tầm nhìn 2050. Quy định đã định hướng rất rõ các vùng phụ cận thành phố Vinh trong sản xuất nông nghiệp rất rõ”, ông Đệ nói.

a
Trồng dưa lưới trong nhà màng ở Nghi Long, Nghi Lộc. Ảnh: Thanh Lê

Liên quan đến hỗ trợ tàu vỏ thép chậm, ông Đệ cho biết ở Nghệ An có 3 tàu vỏ thép được hỗ trợ theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ với số tiền là 24 tỷ đồng, thủ tục này thuộc cấp Bộ và cấp Chính phủ giải quyết.

Thời gian qua Sở làm việc với Bộ Nông nghiệp và Bộ Tài chính. Hiện nay các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư trình Chính phủ và Chính phủ đang chỉ đạo vấn đề này. Khi nào Bộ Tài chính chuyển trả cho tỉnh, khi có tiền tỉnh sẽ trả cho bà con.

Về xây dựng các lò giết mổ gia súc gia cầm, ông Đệ cho biết trong những năm qua việc thực hiện theo Nghị quyết của Chính phủ hầu như không thực hiện được.

Lý giải nguyên nhân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng việc đầu tư lò giết mổ gia súc gia cầm đòi hỏi diện tích lớn, mặt bằng đất đai rất khó khăn. Thứ hai, việc đầu tư đòi hỏi kinh phí lớn nên đối tượng đầu tư vào lĩnh vực này ít.

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: Thành Cường

Về xuất hỗ trợ cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, việc đầu tư các lò giết mổ gia súc gia cầm cần kinh phí lớn nhưng việc hỗ trợ thấp nên tỉnh không đưa vào chính sách hỗ trợ mà lập dự án thực hiện hỗ trợ theo Đề án phát triển chăn nuôi đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đối với nội dung hỗ trợ cho các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Hiện nay đã có một số chính sách hỗ trợ, Sở đang xây dựng đề án đầu tư hạ tầng thủy lợi phục vụ vùng nuôi trồng thủy sản thâm canh, trong đề án định có giải pháp định hướng phát triển vùng thủy sản tập trung trong thời gian tới.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.