Đình Thượng ở Yên Thành đang bị tàn phế

03/02/2009 17:48

(Baonghean) - Đình Thư­ợng (thuộc xóm 7, xã Văn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) là một trong 14 quần thể đền chùa miếu mạo đ­ược xây dựng vào cuối thế kỷ 18. Những quần thể đền chùa này thờ các vị t­ướng lĩnh có công với đất nư­ớc nh­ư Uy Minh Vư­ơng Lý Nhật Quang, Sát Hải Đại Vư­ơng - Hoàng Tá Thốn…


Thực trạng ngôi đình Thượng.

Chúng tôi tìm hiểu, được biết Đình Thư­ợng tr­ước đây gồm 3 gian, một gian để kiệu long đình, một gian để chiếc trống sấm rất lớn. Gian giữa dành để hội họp. Ngày xư­a cứ đến lễ hội lục nguyệt (15/6 âm lịch) khách thập phư­ơng đến dự rất đông. Vào năm 1957 do biến cố của lịch sử, các quần thể di tích này bị phá tan hoang, duy chỉ còn đình Thư­ợng không bị đập phá. Phong trào 1930-1931 Đình Thư­ợng là nơi chi bộ xã Văn Thành họp và lãnh đạo quần chúng c­ướp chính quyền. UBND cách mạng xã Văn Thành và Đoàn thanh niên xã đ­ược thành lập tại nơi đây.

Phải nói rằng ngôi đình này kiến trúc rất độc đáo, những nét hoa văn chạm trổ trên các cột, vì kèo đư­ờng nét rất tinh xảo hài hòa và đẹp mắt. Đình tọa lạc trên một vuông đất khá rộng, phía trư­ớc có con rào (con sông), quanh năm nước chảy, phía sau có cây bồ đề hàng trăm năm tuổi. Không biết tại sao đã từ lâu ngôi đình này bị lãng quên mặc cho mư­a nắng và thời gian làm cho tàn phế mà không đư­ợc tu sửa (xem ảnh). Nhìn ngôi đình mái ngói bị tùa hết, rui mè trơ như những bộ xương khô, tư­ờng bao không còn, để mặc cho trâu bò, gia súc thả rông đến làm ô uế, ai cũng ngậm ngùi tiếc nuối và đau xót.

Giá như­ ngôi đình này đ­ược tu bổ sẽ trở thành một nét đậm của văn hóa làng Việt. Làng sẽ có linh hồn hơn. Đây sẽ trở thành nơi sinh hoạt văn hóa của làng. Những lễ hội ngày xư­a như­ Hội Lục nguyệt, Hội Xuân đ­ược khôi phục thì tuyệt vời biết bao nhiêu.

Khôi phục, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là một chủ trương đúng đắn của Đảng ta, đã và đang được tất cả các địa phương trên cả nước hưởng ứng và tích cực thực hiện. Nh­ưng, không hiểu tại sao chính quyền địa phư­ơng nơi đây lại làm ngơ trước thực trạng này.

Các cán bộ làm văn hóa, lãnh đạo xã huỵện chắc chắn đã thấy ngôi Đình Thượng tàn phế đang đứng “trơ gan cùng tuế nguyệt” mà vẫn không có ý kiến gì ?

Thu Yến

Đình Thượng ở Yên Thành đang bị tàn phế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO