Đinh Xuân Tiến - 'Chìa khóa vàng' của HLV Ngô Quang Trường

(Baonghean.vn) - Xuất sắc vượt qua vòng loại và sắp sửa hướng đến VCK U15 Quốc gia, U15 SLNA đang là niềm hy vọng số 1 của bóng đá xứ Nghệ trong "cơn khát" chức vô địch ở các giải trẻ. Và dĩ nhiên, không thể không nhắc đến Đinh Xuân Tiến - ngôi sao ngày nào trong màu áo nhi đồng Nam Đàn tại Giải Bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An năm 2014.

Trong đội hình U15 SLNA ở thời điểm hiện tại, có khá nhiều gương mặt từng gây ấn tượng tại vòng chung kết U13 năm 2016, giải đấu mà thầy trò HLV Lê Kỳ Phương chỉ chịu thua Viettel trên chấm penalty trong trận chung kết. Bên cạnh Nguyễn Văn Bách với lối chơi xông xáo, mạnh mẽ bên hành lang cánh phải, Đinh Xuân Tiến chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp U15 SLNA giành thành tích toàn thắng tại vòng loại.

Đinh Xuân Tiến khi còn thi đấu tại đội U13 SLNA. Ảnh Trung Kiên
Đinh Xuân Tiến khi còn thi đấu tại đội U13 SLNA. Ảnh: Trung Kiên

Ở giải đấu vừa qua tại Huế, Đinh Xuân Tiến chỉ có được 1 bàn thắng cho riêng mình ở trận gặp SHB Đà Nẵng, nhưng thành tích ghi 21 bàn thắng sau 6 trận của U15 SLNA có công không nhỏ của tiền vệ này.

Ít hơn so với các đồng đội 1 tuổi, nhưng cầu thủ này là sự lựa chọn số 1 cho nhiệm vụ "chia bài" trong sơ đồ chiến thuật của HLV Ngô Quang Trường. Bằng nhãn quan và tư duy chơi bóng hiện đại, sự có mặt của Đinh Xuân Tiến không chỉ giúp U15 SLNA luôn làm chủ được thế trận, em còn là người thực hiện mệnh lệnh điều tiết nhịp độ trận đầu khi cần thiết từ ban huấn luyện.

Còn nhớ cách đây gần 3 năm, cậu bé trầm tính 5 năm liền dưới mái Trường Tiểu học Thị trấn Nam Đàn đều đạt học sinh giỏi khiến tất cả phải ngỡ ngàng với vai trò của một thủ lĩnh trong đội nhi đồng Nam Đàn. Cầu thủ cao, mảnh khảnh đó đạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ 2014 với 8 bàn thắng và là "mũi khoan" giúp đội bóng lên ngôi vô địch.

HLV Lê Kỳ Phương, người rèn cho em những kỹ thuật cơ bản nhất khi còn ở đội U13 nhận xét: "Tiến hội đủ tố chất từ kỹ thuật, tư duy cho đến thể hình. Trong tập luyện cũng như học văn hóa, Tiến rất cần cù, chăm chỉ".

Chính vì nhận ra giá trị của "viên ngọc thô" này mà HLV Kỳ Phương trước đây đã phải 5 lần đến tận nhà để thuyết phục gia đình cho em theo nghiệp quân đùi áo số. Khi mới nhập lò, Tiến còn quá bé để chịu được cuộc sống xa bố mẹ, xa gia đình và bỏ về. Cũng chính vì có tố chất, em luôn nhận được sự dòm ngó của những tuyển trạch viên ở các lò đào tạo khác cho tận bây giờ.

Tiền vệ sinh năm 2003 - Đinh Xuân Tiến (áo vàng) là niềm hy vọng của U15 SLNA ở vòng chung kết sắp tới. Ảnh Trung Kiên
Tiền vệ sinh năm 2003 - Đinh Xuân Tiến (áo vàng) là niềm hy vọng của U15 SLNA ở vòng chung kết sắp tới. Ảnh: Trung Kiên

Ở vòng chung kết sắp tới, người ta kỳ vọng những ngôi sao như Xuân Tiến, Văn Bách... hay thủ quân U15 SLNA Trương Bá Quyền sẽ giúp lò đạo tạo xứ Nghệ lấy lại danh dự những đối thủ xứng tầm như Viettel, Hà Nội, HAGL hay PVF. Không chỉ vì bóng đá trẻ SLNA 3 năm chưa có 1 chức vô địch, mà thành tích của SLNA tại các giải U15 toàn quốc vẫn còn khá hạn chế.

Cứ đà này, mơ ước khoác áo đội 1 SLNA thi đấu tại V.League của em không còn quá xa vời. Tuy nhiên, con đường mà Đinh Xuân Tiến đang đi, thực sự mang dậm dấu ấn của những "người lái đò" như HLV Lê Kỳ Phương. Hay bây giờ dưới sự dìu dắt của 1 HLV trẻ, tài năng như Ngô Quang Trường.

Cũng như Nguyễn Văn Bách hay nhiều ngôi sao trẻ tại SLNA lúc này, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ chính là bước ngoặt, một sân chơi lớn giúp các em đặt chân vào đam mê của mình. Người ta nói rằng, nhân tài bóng đá xứ Nghệ nhiều nhan nhản ở các vùng quê, và chắc chắn Đinh Xuân Tiến cũng chỉ là một trong số những viên ngọc thô được phát hiện và chắc chắn vẫn còn nhiều tài năng khác chưa lộ diện.

Trung Kiên

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.