Đinh Xuân Tiến: Từ Cúp Báo Nghệ An đến ước mơ trở thành ngôi sao tỏa sáng trên sân cỏ

(Baonghean.vn) -Sinh ra trong gia đình hiếu học, Đinh Xuân Tiến 5 năm liền vừa là học sinh giỏi, vừa là lớp trưởng. Nhưng với niềm đam mê cháy bỏng với bóng đá, em đã gắn bó cuộc đời mình với môn thể thao vua.
Đinh Xuân Tiến trong buổi tập nội bộ cùng câu lạc bộ SLNA. Ảnh: Đức Anh
Đinh Xuân Tiến trong buổi tập nội bộ cùng câu lạc bộ SLNA. Ảnh: Đức Anh

Chàng lớp trưởng và niềm say mê bóng đá

Sinh ra ở huyện Nam Đàn, từ nhỏ Đinh Xuân Tiến nổi tiếng là cậu bé có tố chất thông minh. Gia đình có mẹ là giáo viên nên việc học của Tiến luôn được đặt lên hàng đầu. 5 năm liền em là học sinh giỏi của Trường Tiểu học thị trấn Nam Đàn. Trong lớp, Tiến là người luôn gương mẫu, được cô giáo và bạn bè chọn làm lớp trưởng. “Ngày đó em ham học lắm, cô giáo ra bài dù nhiều đến đâu cũng phải làm bằng hết và còn tìm ra nhiều cách giải khác nhau, vì thế các trong các cuộc thi học sinh giỏi của trường, của huyện em thường được cô giáo cử tham gia đội tuyển”, Tiến kể.

Học giỏi là thế nhưng Tiến lại rất đam mê bóng đá. Sau mỗi giờ học, Tiến lại cùng bạn bè rủ nhau đá bóng dưới sân trường. Dù thể hình không phải là cao lớn nhưng đổi lại Tiến lại có kỹ thuật nổi trội, vì thế em luôn là cầu thủ “đầu tàu”. Thấy Tiến có tố chất bóng đá nổi trội so với các bạn bè khác, nên khi lớp năng khiếu bóng đá của huyện về tuyển cầu thủ, Tiến là người đầu tiên được giới thiệu.

Mê đá bóng, Tiến thuyết phục mẹ cho tham gia đội bóng của huyện để đi thi đấu Giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An. Năm 2013, lúc đó Tiến mới 10 tuổi, là cầu thủ nhỏ tuổi nhất đội, nhưng luôn là người được HLV chọn đá chính. Ra sân, Tiến luôn bộc lộ sự vượt trội về kỹ năng chơi bóng của mình so với các đồng đội khác. Hầu hết các bàn thắng của Đội Nhi đồng Nam Đàn ngày đó đều bắt nguồn từ đôi chân của Tiến. Kết thúc giải Cúp Báo Nghệ An năm 2013, Đội Nhi đồng Nam Đàn giành Huy chương Đồng. Bước sang mùa Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An năm 2014, Tiến trở thành Đội trưởng của Đội Nhi đồng Nam Đàn, góp công lớn giúp đội giành chức Vô địch Cúp Báo Nghệ An và được bầu chọn là Cầu thủ hay nhất giải.

Với những gì đã thể hiện ở Cúp Báo Nghệ An, Tiến được HLV Lê Kỳ Phương (SLNA) tuyển vào lò đào tạo đội bóng xứ Nghệ. “Giải đấu Cúp Báo Nghệ An là dấu mốc quan trọng và đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của em. Giải đấu không những tạo sân chơi bổ ích cho các cầu thủ nhí mà nó còn giúp chúng em có được cơ hội đi vào con đường bóng đá chuyên nghiệp”, Đinh Xuân Tiến chia sẻ.

Giấc mơ tỏa sáng trên sân cỏ

Sau khi được tuyển thẳng vào lò đào tạo SLNA, Tiến buộc phải chọn hai ngã rẽ cho cuộc đời mình: hoặc là tiếp tục học văn hóa, hoặc là theo con đường bóng đá chuyên nghiệp. Với niềm đam mê cháy bỏng được chơi bóng, Tiến quyết định gắn bó với nghiệp “quần đùi áo số”. Tuy nhiên, khi mới vào đội được 5 ngày, vì quá nhớ nhà, Tiến lại trở về quê để tiếp tục theo học văn hóa.

Không chấp nhận mất “viên ngọc thô” này, HLV Lê Kỳ Phương lại một lần nữa về gia đình Tiến để thuyết phục em trở lại lò SLNA. 3 tháng ở nhà là quãng thời gian khó khăn của Tiến khi không được chơi bóng, không được sống với niềm đam mê của mình. Vì thế, Tiến trở lại SLNA với quyết tâm hăng say luyện tập để có thể trở thành ngôi sao bóng đá trong tương lai.

Tiền vệ Đinh Xuân Tiến. Ảnh: PV
Tiền vệ Đinh Xuân Tiến. Ảnh: PV

Quá trình tập luyện tại SLNA, Tiến luôn thể hiện được phẩm chất chơi bóng, từng ngày, các kỹ năng của em dần được hoàn thiện. Với đầu óc thông minh và đôi chân khéo léo, Tiến luôn được đóng vai trò thủ lĩnh tuyến giữa của các đội tuyển trẻ SLNA. Theo đánh giá của HLV, Tiến có kỹ thuật, nhãn quan, khả năng quan sát, giữ nhịp trận đấu, đặc biệt là sở hữu những đường chuyền sắc lẹm. Vì thế, Tiến luôn được đóng đinh cho vai trò tiền vệ tổ chức.

Giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên Tiến tham gia là Vô địch U13 toàn quốc năm 2016. Ở giải này, Tiến được xếp đá ở vị trí tiền vệ tổ chức, em ghi 5 bàn thắng và được bình chọn là cầu thủ tiêu biểu của giải. Các năm tiếp theo, Tiến luôn đóng vai trò là cầu thủ quan trọng không thể thay thế ở các đội tuyển trẻ của SLNA. Năm 2020, Tiến là 1 trong 2 cầu thủ ghi bàn thắng giúp U17 SLNA giành chức Vô địch U17 toàn quốc.

Với những đóng góp lớn cho các đội tuyển, Đinh Xuân Tiến được HLV trưởng SLNA gọi lên đội 1, là cầu thủ trẻ nhất ở thời điểm hiện tại được đội 1 SLNA ký hợp đồng và là cơ hội vàng để Tiến nuôi ước mơ trở thành ngôi sao sân cỏ.

“Những ngày đầu lên đội 1 em cũng không khỏi bỡ ngỡ. Trước đó em còn chưa chơi với các anh nên mọi việc khá lạ lẫm. Nhưng các anh thường động viên và chia sẻ nên càng ngày em càng cảm thấy dễ hòa đồng hơn. Còn về chơi bóng, em thấy các anh trong đội 1 chơi rất khác ở các đội trẻ. Ở đây các anh chơi bóng nhanh hơn, quyết liệt hơn nên đòi hỏi một tiền vệ tấn công như em phải xử lý đơn giản, chính xác”, Tiến chia sẻ.

Lên chơi ở đội 1, Tiến đang càng ngày càng trưởng thành ở cả tâm lý lẫn kỹ thuật và hoàn toàn có cơ hội được tham gia vào đội hình chính thức. “Thời gian tập cùng đội 1 SLNA chưa dài nhưng đã cho em được nhiều kiến thức bổ ích. Nếu được trao cơ hội ra sân ở V.League, em sẽ cố gắng thể hiện hết mình để lấy được niềm tin của BHL”, Tiến cho biết.

Tiến cũng chia sẻ thêm: “Nếu được chọn lại giữa học văn hóa và bóng đá thì em vẫn chọn bóng đá. Bởi con đường em chọn đến lúc này đã và đang mở ra cho em một tương lai tốt đẹp, không những thế, nó còn cho em được sống với niềm đam mê”.

Chặng đường trước mắt của Tiến còn khá dài, cầu thủ trẻ sẽ phải nỗ lực từng ngày và với những khát khao, năng lực vốn có, biết đâu trong vài năm nữa, cái tên Đinh Xuân Tiến sẽ là ngôi sao tỏa sáng trong lòng người hâm mộ.
HLV Huy Hoàng nói về tiền vệ trẻ Đinh Xuân Tiến. Clip: Đức Anh

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.