Đô Lương nỗ lực hoàn thành thu ngân sách nhà nước

(Baonghean.vn) - Diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19... đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021 của nhiều địa phương, trong đó có huyện Đô Lương. Trước thực tế đó, huyện và các ngành liên quan đã có những giải pháp kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế, nên công tác thu NSNN đạt kết quả khả quan.
 Thị trấn Đô Lương. Ảnh: Quang Dũng
Thị trấn Đô Lương. Ảnh: Quang Dũng

Vượt dự toán thu

Tạo môi trường thông thoáng thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, làm tốt công tác GPMB và đồng hành cùng nhà đầu tư, đồng thời tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, quy hoạch các cụm công nghiệp tiểu thủ công nghiệp…, Đô Lương đã và đang thu hút nhiều dự án đầu tư như: Trung Tâm Thương mại kết hợp chợ truyền thống Hải An, Công ty TNHH Minh Anh, Nhà máy nước sạch Hòa Sơn, Công ty TNHH Trường An...

Công ty TNHH Trường An sản xuất – kinh doanh hiệu quả và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách nhà nước. Ảnh Hoàng Vĩnh
Công ty TNHH Trường An sản xuất – kinh doanh hiệu quả và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách nhà nước. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Sự thành công của các dự án không chỉ hỗ trợ tích cực vào việc phát triển các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, mà từng bước tạo nguồn thu bền vững cho NSNN. Ông Trần Đức Danh - Giám đốc Công ty TNHH Trường An cho biết: “Là một trong những đơn vị thuộc lĩnh vực kinh doanh VLXD, sản xuất bê tông thương phẩm, kinh doanh sắt thép tại Đô Lương, trong quá trình hoạt động, luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của huyện, các ngành liên quan, nên hoạt động rất thuận lợi và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước. Năm 2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 và thời tiết diễn biến phức tạp, nhưng đơn vị nỗ lực thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, trong đó nộp ngân sách trên 6 tỷ đồng”.

Đô Lương cũng là một trong những địa phương có thị trường bất động sản rất sôi động, đất ở có giá trị cao và người dân có nhu cầu lớn về sử dụng đất ở, bởi vậy luôn tạo nguồn thu lớn cho NSNN. Để khai thác phù hợp lĩnh vực này, huyện phối hợp với các cấp, ngành liên quan, các đơn vị tư vấn xây dựng kế hoạch sử dụng đất theo từng giai đoạn, qua đó làm cơ sở xây dựng kế hoạch sử dụng đất theo từng năm.

Trong quá trình thực hiện, huyện triển khai công tác rà soát các danh mục sử dụng đất tại tất cả các xã, thị trấn, đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra thu hồi đất, công tác giao đất, cho thuê đất trên địa bàn huyện. Thông qua việc đấu giá, người dân sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính được tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đầu năm 2021 đến nay, có một số địa phương tiến hành khai thác quỹ đất thông qua đấu giá và qua đó đã tạo nguồn thu cho Nhà nước 179 tỷ đồng.

hờ sản xuất hiệu quả, Nhà máy nước sạch Hòa Sơn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách nhà nước. Ảnh Hoàng Vĩnh
Nhờ sản xuất hiệu quả, Nhà máy nước sạch Hòa Sơn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách nhà nước. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Cùng với đó, các nguồn thu từ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tài nguyên, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản… đều đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh giao. Thời gian qua, nguồn thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt hàng sản xuất trong nước ở Đô Lương không giao chỉ tiêu, nhưng trong năm có phát sinh nguồn thu, nên huyện đã tiến hành thu gần 4,5 tỷ đồng.

Năm 2021, cơ chế chính sách, định mức về tài chính thay đổi đã tác động đến công tác quản lý tài chính ngân sách, đồng thời trong năm thực hiện nhiều chính sách miễn giảm, gia hạn thuế được áp dụng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 để khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp, nên ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thu ngân sách của huyện. Tuy nhiên, nhờ được sự quan tâm, lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện; sự chỉ đạo kịp thời của Cục Thuế Nghệ An, Sở Tài chính; sự phối hợp nhịp nhàng, có hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành trong huyện và UBND các xã, thị trấn và nhất là của các đơn vị, doanh nghiệp, nên công tác thu NSNN đạt kết quả khả quan. Dự toán tổng thu NSNN là hơn 319,3 tỷ đồng nhưng huyện thực hiện đạt hơn 320,1 tỷ đồng”.

Nguyễn Thanh Bình – Trưởng phòng Tài chính, Kế hoạch UBND huyện Đô Lương

Nỗ lực chống thất thu thuế

Thời gian qua, Đô Lương chú trọng đến công tác chống thất thu NSNN và thực hiện quyết liệt trên nhiều lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh và xem đây là vấn đề quan trọng góp phần vào việc hoàn thành dự toán thu NSNN, đồng thời tạo nên sự công bằng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế. Trong quá trình thực hiện, huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, tập trung thanh tra, kiểm tra các trường hợp tiềm ẩn gian lận trốn và lậu thuế như: Doanh nghiệp hoạt động liên kết có dấu hiệu chuyển giá, doanh nghiệp kinh doanh ô tô, xe máy không phát sinh thuế phải nộp...

c
Đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật ở thị trấn Đô Lương. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, các ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý tốt nguồn thu, tránh tình trạng bỏ sót nguồn thu, kê khai nộp thuế chậm... Thông qua công tác chống thất thu thuế, nhiều đối tượng trốn thuế đã được kiểm tra, xử lý đúng pháp luật. Ngoài việc tăng thu cho NSNN từ kết quả xử lý truy thu thuế và xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm về lĩnh vực thuế, công tác chống thất thu NSNN đã nâng cao kỷ cương chấp hành pháp luật thuế, đảm bảo công bằng xã hội về nghĩa vụ thuế trên địa bàn; ý thức, trách nhiệm của người nộp thuế trong việc đăng ký, kê khai, nộp thuế ngày càng đi vào nề nếp. Năm 2021, trong lĩnh vực chống thất thu, Đô Lương đạt hơn 3,9 tỷ đồng.

Để huyện thực hiện tốt công tác thu NSNN, thời gian tới Đô Lương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả về thu ngân sách. Khai thác tốt mọi nguồn thu hiện có, cũng như mới phát sinh, thực hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời. Thực hiện nghiêm túc, chính xác, kịp thời và công khai, minh bạch các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí dành cho doanh nghiệp và người dân, tạo điều kiện thuận lợi, tránh gây khó khăn, phiền hà và tạo niềm tin, góp phần giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế, trong đó quan tâm triển khai thực hiện các luật sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thuế và các cơ chế, chính sách tài chính, thuế hiện hành. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án chống thất thu ngân sách trên tất cả các lĩnh vực. Triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt đề án Phát triển nguồn thu, chống thất thu NSNN...

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.