Đoán “bệnh” ô tô qua những hiện tượng khi chạy xe

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trong quá trình sử dụng rất nhiều lỗi hỏng hóc trên ô tô mà chủ xe khó có thể phát hiện, bởi nhiều lỗi chỉ được bộc lộ qua những hiện tượng nhỏ khi chạy xe... Dưới đây là những hiện tượng bất thường trên xe cần phát hiện sớm để sửa chữa kịp thời, giúp xe vận hành tốt hơn.

1. Máy rung giật, không nổ đều

Đây là hiện tượng rất hay gặp của xe, khi bạn nhấp phanh phát hiện xe chạy xào xạo trên mặt đường, có tiếng nghiến, rít phần bánh xe. Khi có hiện tượng này nên kiểm tra bộ phận má phanh, nếu phanh xe bị mòn cần được thay thế và bảo dưỡng hệ thống phanh để đảm bảo an toàn khi chạy xe.

2. Ống pô kêu khi tăng ga

Khi tăng ga và phát hiện tiếng pô nổ kêu lớn hơn bất thường thì xe của bạn đã gặp vấn đề về hệ thống khí thải; có thể bộ phận hãm thanh hoặc pô xe bị hư hỏng, bục.

Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng xe có mùi khói, hơi xăng khó chịu; cần nhanh chóng kiểm tra và khắc phục hư hỏng hệ thống khí thải, ống pô xe để không ảnh hưởng tới môi trường, nguy hại tới sức khỏe người trên xe.

3. Tiếng đập mạnh trong động cơ

Đây thường là tin xấu, bởi tiếng đập mạnh thường do bạc cổ biên mòn hoặc lỏng. Sớm hay muộn ổ trục sẽ gặp sự cố hoặc bạc biên bó kẹt trục khuỷu hoặc cổ biên bị phá hỏng.

Hư hỏng này có thể là hậu quả của việc sử dụng dầu có độ nhớt thấp, động cơ làm việc trong trạng thái áp suất dầu thấp, dầu nhiều cặn bẩn hoặc do việc tháo lắp động cơ không chính xác, bu-lông lắp máy lỏng.

4. Âm thanh lạo xạo trong hộp số 

Khi lái xe số sàn nghe thấy âm thanh lạo xạo trong khi hộp số, đó có thể do đồng bộ của hộp số đã bị mòn. Ngoài ra bộ phận trượt ly hợp cũng có thể là thủ phạm gây ra âm thanh này.

5. Đầu máy có tiếng khục khặc

Khi chạy xe được một thời gian bạn phát hiện đầu máy xe có tiếng bất thường, kể cả khi xe chạy nhanh hay chậm. Nguyên nhân gây là xe bị hư hỏng hệ thống đánh lửa gồm bugi, kim phun xăng. Hãy kiểm tra các bộ phận này có thể do kim phun bị tắc, bugi bị bám muội; nên vệ sinh lại kim phun và thay thế bugi mới nếu cần thiết để khắc phục lỗi.
6. Xuất hiện mùi xăng, mùi khét trong xe
 
Mùi khét thì có nhiều nguyên nhân như quên nhả phanh tay; cháy các công tắc chỉnh điện do thay cầu chì bảo vệ có chỉ số cao hơn tiêu chuẩn khiến chúng mất tác dụng bảo vệ hệ thống điện; bọc xốp nhựa bám vào một trong những vị trí của ống xả; cháy bố ambraya; dây cu-roa bị trùng gây trượt và rít khét.

Còn mùi xăng thì có thể thoát ra từ cổ ống xả do xăng đốt không hết, do thủng bình xăng lớn, hoặc bị rò rỉ trong hệ thống dẫn nhiên liệu trong khoang động cơ khiến mùi xăng chui qua hệ thống điều hòa vào bên trong, mùi xăng dễ xảy ra hơn với xe chạy bằng chế hòa khí.

Khi xe có mùi xăng, mùi khét bạn nên đi kiểm tra ngay hệ thống hơi của xe.

7. Kim đồng hồ nhiệt dâng cao

Khi chạy xe nếu thấy kim đồng hồ nhiệt tăng cao lên vùng đỏ - là dấu hiệu bộ phận làm mát động cơ xe bị hỏng ống dẫn, thiết nhớt, vỡ dấu hàn hoặc hết nước làm mát. Bạn cần kiểm tra hệ thống làm mát, thêm nước mát, thêm nhớt để đảm bảo động cơ hoạt động tránh quá nóng do cọ sát piton và xy lanh gây những lỗi hỏng động cơ nghiêm trọng .

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.