Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với gia đình chính sách

(Baonghean.vn) - Ngày 9/8, đoàn khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn có cuộc khảo sát về tình hình thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/20013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ tại huyện Thanh Chương và Hưng Nguyên.
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền khẳng định chính sách nhân văn
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền khẳng định chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Ảnh: Thanh Lê

Tại huyện Thanh Chương, đoàn đã đi khảo sát tại một số hộ gia đình được hưởng chế độ hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Toàn huyện có 1.595  đối tượng được phê duyệt hỗ trợ sửa chữa nhà ở, trong đó xây dựng mới nhà ở là 760 căn nhà, sửa chữa 835 căn nhà. Đến tháng 6/2018, đã xây mới là 416 căn, sửa chữa 437 căn. Tổng kinh phí đã cấp là hơn 25,3 tỷ đồng. Số đối tượng chưa được thực hiện xây dựng, sửa chữa là 627 trường hợp.

Còn tại huyện Hưng Nguyên, tính đến 30/6/2018 toàn huyện có 4.449 người hưởng chính sách có công với cách mạng. Trong 804 đối tượng có công cần hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở đã có 456 đối tượng được hỗ trợ xây mới, 348 đối tượng được sửa chữa nhà với tổng kinh phí 25,2 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Nguyễn Hữu Hiền báo cáo tình hình
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Nguyễn Hữu Hiền báo cáo tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công trên địa bàn. Ảnh: Thanh Lê

Đến tháng 6/2018, số hộ được xây mới 201 hộ, sửa chữa 122 hộ. Tổng kinh phí đã cấp là hơn 10,4 tỷ đồng. Số đối tượng chưa thực hiện xây dựng, sửa chữa là 225 hộ.

Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hưng Nguyên Thái Huy Dũng cho biết: "Huyện rà soát trong số đối tượng được hỗ trợ có 2 trường hợp hưởng sai, trong đó 1 trường hợp là thương binh giả và 1 đối tượng là anh trai liệt sỹ không nằm trong đối tượng quy định được hỗ trợ. Những trường hợp này, huyện sẽ đưa ra khỏi danh sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở".

Đoàn khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh thăm gia đình ông Nguyễn Cảnh khối 3 thị trấn Dùng, Thanh Chương. Ảnh Thanh Lê
Đoàn khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh thăm gia đình ông Nguyễn Trọng Lục, bệnh binh ở khối 3 thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương được hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà ở. Ảnh: Thanh Lê

Lý giải số đối tượng chưa được triển khai xây dựng theo các địa phương nguyên nhân do các đối tượng này đa phần là hộ già cả neo đơn, bệnh tật khó khăn về kinh tế nên chưa triển khai xây dựng được; một số đối tượng đã chết và con cái chưa có kinh phí thực hiện.

Ngoài ra, do đối tượng đã được các tổ chức xã hội, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng nhà ở nhưng vẫn muốn nhận kinh phí từ Quyết định 22 của Chính phủ. Một số đối tượng sau khi đăng ký sửa chữa nhưng khi triển khai thực hiện do nhà hư hỏng nhiều nên chuyển sang xây mới, số đối tượng phát sinh từ sửa chữa sang xây mới tương đối nhiều nên khả năng kinh phí chi trả có thể không đủ.

Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Ngô Phú Hàn cho biết: Huyện tập trung rà soát, ngoài 804 đối tượng có công có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kinh phí làm nhà, UBND huyện đã thành lập đoàn rà soát và bổ sung thêm 28 trường hợp chưa được phê duyệt trong Đề án.

“Huyện Hưng Nguyên kiến nghị tỉnh quan tâm bổ sung vào danh sách để đảm bảo thực hiện chính sách đảm bảo công bằng, chính xác, khách quan. Huyện giao trách nhiệm cho chủ tịch UBND xã, thị trấn và các phòng, ban, liên quan tập trung giải ngân số tiền hỗ trợ”- người đứng đầu chính quyền huyện Hưng Nguyên đề nghị.

Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Ngô Phú Hàn
Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Ngô Phú Hàn huyện tập trung rà soát thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công đảm bảo công bằng, chính xác, khách quan. Ảnh Thanh Lê

Phát biểu tại các làm việc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền nhấn mạnh chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng là một chủ trương nhân văn, thể hiện trách nhiệm của Đảng và Nhà nước chăm lo cho người có công.

Ghi nhận huyện Thanh Chương và Hưng Nguyên quan tâm ban hành văn bản chỉ đạo, kiện toàn ban chỉ đạo, rà soát, thống kê các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn để đề nghị được hỗ trợ.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số đối tượng chưa được triển khai thực hiện, đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm nghiên cứu cụ thể các văn bản, tuyên truyền trong hệ thống chính trị cho nhân dân được biết. Tiếp tục rà soát các đối tượng hưởng sai, bổ sung các đối tượng chưa có trong đề án; tập trung giải ngân để các đối tượng sớm được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước, góp phần giảm bớt khó khăn, động viên các gia đình có công với cách mạng vươn lên trong cuộc sống.

tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...