Đoàn kết, đổi mới, bình đẳng, phát triển

(Baonghean) - Trong năm năm qua, các cấp hội phụ nữ Quỳ Hợp đã  đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đạt kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực.


Clip những điển hình phụ nữ Quỳ Hợp làm kinh tế giỏi

Thi đua thực hiện tốt phong trào và các cuộc vận động lớn

Điểm nhấn là phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Nhiệm kỳ qua có 15.680/16.860 chị đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào = 93% (tăng so với đầu nhiệm kỳ 18%, vượt 8% so với Nghị quyết đề ra). Có 1.871/2.079 nữ CNVC -  LĐ đạt danh hiệu “giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 20 chị đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh (tăng 5% so với đầu nhiệm kỳ, vượt 1% so với Nghị quyết đề ra).

Phụ nữ bản Cố (Châu Thái, Quỳ Hợp) gìn giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống.
Phụ nữ bản Cố (Châu Thái, Quỳ Hợp) gìn giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống (Ảnh: Thanh Thủy)

Việc thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị được triển khai nghiêm túc sâu rộng trong toàn cán bộ, hội viên phụ nữ. Nhiều hội cơ sở có cách làm hay, sáng tạo như nhận giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tết vì phụ nữ nghèo, mua sách vở cho các cháu mồ côi vào đầu năm học. 

Xác định Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” gắn với xây dựng Nông thôn mới và thị trấn văn minh là hoạt động trọng tâm, xuyên suốt cả nhiệm kỳ. Hiện toàn huyện có 76 mô hình, Câu lạc bộ gia đình 5 không 3 sạch, năm 2015 toàn huyện có 14.433 hộ gia đình hội viên đạt các tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch”.

Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm

Song song với những phong trào thi đua và cuộc vận động lớn thì việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ qua cũng được các cấp hội phụ nữ hết sức coi trọng. Giúp cho hội viên rèn luyện tu dưỡng đạo đức của người phụ nữ làm tròn thiên thức người vợ người mẹ, là người giữ lửa trong gia đình.

Nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo, yếu thế, vùng khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, 5 năm qua, các cấp Hội đã chỉ đạo giúp đỡ 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và xóa được 515 hộ phụ nữ nghèo, trong đó 150 hộ phụ nữ làm chủ hộ đạt 100% Nghị quyết đề ra.

mô hình trồng cam của chị em Minh Hồ (Minh Hợp - Quỳ Hợp) cho thu nhập cao.
Mô hình trồng cam của phụ nữ Minh Hồ (Minh Hợp - Quỳ Hợp) cho thu nhập cao. (Ảnh: Thanh Thủy).

Với vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của chị em phụ nữ, các cấp Hội đã giới thiệu, tham mưu cho cấp ủy những cán bộ, hội viên ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng đào tạo và đưa vào quy hoạch. Nhờ vậy tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020: Cấp huyện 17,95% (tăng 2,95%); cấp ủy xã, thị trấn 19,2% (tăng 4,2%); nữ đại biểu HĐND cấp huyện 35%, cấp xã, thị trấn 36,7%; giới thiệu nữ ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp 370 chị, trong đó phụ nữ nông thôn 111 chị, vượt 55 chị so với chỉ tiêu NQ.

Từ những hoạt động trên đã đưa phong trào phụ nữ huyện nhà nhiều năm liền Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen; UBND tỉnh tặng cờ thi đua và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Mục tiêu và giải pháp

Nhiệm kỳ 2016 – 2021, phụ nữ Quỳ Hợp đặt ra mục tiêu: Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Cuộc vận động rèn luyện  phẩm chất “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” trong cán bộ, hội viên phụ nữ, các cuộc vận động xây dựng "Mái ấm tình thương", phong trào thi đua dân vận khéo gắn xây dựng nông thôn mới.

Người dân huyện Quỳ Hợp tham dự Chiến dịch Dân số năm 2016
Phụ nữ Quỳ Hợp tham dự Chiến dịch Dân số năm 2016 (Ảnh minh họa).

Để đạt được mục tiêu cơ bản đó, phụ nữ Quỳ Hợp đề ra giải pháp:  Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; Tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chú trọng đổi mới theo hướng đi vào chiều sâu, có chất lượng, hiệu quả; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ Hội các cấp tập trung hướng về cơ sở; Phát huy nội lực, thế mạnh của hội viên phụ nữ; vận động, khai thác nguồn lực; Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra giám sát theo hướng tăng cường phát hiện và hướng dẫn, hỗ trợ. Cải tiến cách thức đánh giá thi đua khen thưởng đảm bảo tính thiết thực, chất lượng, hiệu quả, công bằng, dân chủ, khách quan.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, cán bộ hội viên phụ nữ Quỳ Hợp phát huy truyền thống, đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của phong trào và hoạt động Hội nhiệm kỳ 2016 - 2021.

                                                                                 Ngô Thị Hiên

(Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳ Hợp)

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.