Doãn Quốc Đam - 'Gã lập dị' của điện ảnh Việt

Khác với nhiều nghệ sĩ trẻ, Doãn Quốc Đam nói “không” với khoe xe sang, hàng hiệu. Anh ăn mặc phóng khoáng, thích ngồi vỉa hè và không thích bị gọi là “soái ca” màn ảnh.
Doãn Quốc Đam trong "Thương ngày nắng về" (trái) và "Phố trong làng" - 2 bộ phim đang cùng được chiếu trên VTV.Doãn Quốc Đam trong "Thương ngày nắng về" (trái) và "Phố trong làng" - 2 bộ phim đang cùng được chiếu trên VTV.

Khó tính trong công việc

Doãn Quốc Đam sinh năm 1988 tại Thái Nguyên. Trước khi trở thành diễn viên, anh từng là thành viên trong nhóm nhảy học đường nổi tiếng của tỉnh. Do nghịch ngợm, thầy giáo từng khẳng định Doãn Quốc Đam chẳng thể tốt nghiệp THPT. Thế nhưng, sau đó, anh đỗ vào Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh với số điểm chuyên môn cao. Trước khi trở thành diễn viên, Doãn Quốc Đam từng làm nhiều công việc như trợ lý trường quay cho đoàn phim để kiếm sống.

Sau khi khẳng định mình bằng một loạt vai diễn trong "Người phán xử", "Quỳnh búp bê", "Mê cung", nhiều người hâm mộ gọi Doãn Quốc Đam là "soái ca màn ảnh" nhưng anh khẳng định mình ghét cụm từ này. "Tôi chưa bao giờ có ý nghĩ trong đầu mình sẽ là "soái ca". Do ảnh hưởng văn hóa phương Tây trong tư duy làm nghề nên những mỹ từ kiểu này gần như tôi không "cảm" được", Quốc Đam chia sẻ.

Doãn Quốc Đam cũng tự nhận mình là người khó tính trong công việc. "Để chinh phục khán giả, người diễn viên không chỉ cần ngoại hình mà phải có chiều sâu trong cách thể hiện. Khả năng sáng tạo của diễn viên với nhân vật mình đảm nhận là yếu tố then chốt, mang lại tính hấp dẫn, lôi cuốn cho vai diễn. Tôi luôn nghiên cứu kỹ nhân vật, "thêm màu" cho vai diễn của mình những thứ đặc trưng để nó không còn đơn sắc", Quốc Đam cho biết.

Tuy hay bị "xù lông" khi động tới "cái nghề của mình" nhưng trong cuộc sống, người đàn ông sinh năm 1988 này lại vô cùng đơn giản. Anh thích ngồi café, trà đá vỉa hè, thường lựa chọn cách ăn mặc phóng khoáng, bụi bặm thay vì cầu kỳ, chải chuốt: "Tôi không phải không biết ăn mặc gọn gàng, lịch thiệp mà đơn giản là thích sự thoải mái. Khi cần, tôi vẫn có thể "chải chuốt" ngon lành. Quan trọng là mặc trong hoàn cảnh nào, chứ không phải lúc nào cũng bụi bặm, lúc nào cũng sành điệu". 

Khác với nhiều nghệ sĩ trẻ, Doãn Quốc Đam nói “không” với khoe xe sang, hàng hiệu...
Khác với nhiều nghệ sĩ trẻ, Doãn Quốc Đam nói “không” với khoe xe sang, hàng hiệu...

Trong cách ứng xử với mọi người, Doãn Quốc Đam khẳng định mình đơn giản: "Tôi chẳng bao giờ áp đặt một điều gì, cũng không ép ai phải làm theo ý mình, họ sống sao cũng được. Tôi không quá quan tâm đến chuyện của người khác, không vui là không nhắc đến, không để ý. Quan điểm của tôi là bạn thích cái này kệ bạn, bạn hưởng đi. Tôi thích cái này kệ tôi. Thế là cả hai đều vui vẻ, khỏe đầu mà làm những việc của mình".

Không muốn làm "thợ diễn nhờ nhờ"

Doãn Quốc Đam vừa quyết định đầu quân cho Nhà hát Kịch Hà Nội. Anh cho rằng đây không phải một quyết định lớn: "Đơn giản là lâu rồi tôi không làm kịch nên muốn được sống lại với không gian, cảm giác khi đứng trên sân khấu. Tôi thích diễn trực tiếp và cảm nhận sự tương tác trực tiếp từ khán giả".

"Sân khấu là thánh đường, điện ảnh cũng là thánh đường. Khi bạn không đủ năng lực, cái tài, cái tinh tế thì bạn có đứng trên thánh đường nào bạn cũng không lên đỉnh cao được. Với tôi, dù làm phim hay làm kịch, nếu người diễn viên không thật sự yêu nó, không sống chết và dám làm những thứ mà người khác không làm, không ngại khổ, ngại khó, ngại xấu... thì người đó mãi chỉ là một thợ diễn "nhờ nhờ", không phải một người nghệ sĩ", Doãn Quốc Đam khẳng định.

Mới đây, Doãn Quốc Đam trở lại "khung giờ vàng" VTV với bộ phim mới "Thương ngày nắng về". Mới lên sóng vài tập nhưng bộ phim đã được khán giả chú ý và được dự đoán sẽ là "bom tấn" tiếp theo của truyền hình Việt. Sau nhiều vai diễn gai góc, Doãn Quốc Đam hóa thân thành họa sĩ ẩn danh Đông Phong. Anh có mối tình chú - cháu với Vân Vân, cô sinh viên kém 13 tuổi do Ngọc Huyền thể hiện. "Vai diễn lần này của tôi có nhiều điểm khác những vai trước, có thể nói là dịu dàng, lãng mạn. Nó mang hơi thở mới để mọi người nhìn nhận về khả năng làm nghề của tôi", Doãn Quốc Đam chia sẻ.

Nói thêm về việc hóa thân vào vai diễn, Doãn Quốc Đam cho biết: "Tôi không cảm thấy điều gì khó khăn khi hóa thân vào nhân vật dạng này. Nó không mang tâm lý quá đa chiều hay phức tạp. Nếu làm một phép so sánh thì nhân vật này không để tôi phải mất quá nhiều thời gian như những vai diễn tâm lý loằng ngoằng mà tôi từng đảm nhận. Trong vai diễn này, tôi không phải thay đổi bản thân, tôi chỉ thay đổi nhân vật. "Ngân hàng" nhân vật tôi đã có sẵn từ rất lâu rồi. Khi cần tôi sẽ lựa chọn, ví dụ như là nhân vật này với tính cách thì diễn như thế nào".

Doãn Quốc Đam thẳng thắn cho biết, khi tham gia bất kỳ bộ phim nào anh cũng đều kỳ vọng nhưng đó không phải là kỳ vọng về danh tiếng. "Với tôi, cứ vào phim là phải làm hết mình bằng đam mê đã, mình xem phải thấy ổn, còn có tạo "cơn sốt" hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố", Quốc Đam nói.

Năm 2020, Doãn Quốc Đam nhận được Giải "Cánh diều Vàng" đầu tiên trong sự nghiệp của anh ở hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc trong phim truyền hình" qua bộ phim "Mê cung"./.

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.

NSND Thu Hà gây bão

NSND Thu Hà gây bão

Phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.