Đoàn tàu của Kim Jong-un đã tới Trung Quốc; Venezuela đóng cửa khẩu biên giới với Colombia

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đoàn tàu của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Trung Quốc; Tổng thống Trump đề cử nhân sự cho chức vụ Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc; Venezuela đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Colombia; Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo về khoảng trống quyền lực tại Syria... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Đoàn tàu của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Trung Quốc

Yonhap: Doan tau cua Chu tich Trieu Tien Kim Jong-un da toi Trung Quoc hinh anh 1
Hiện chưa rõ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có mặt trên chuyến tàu này không. Ảnh: AFP

Các phương tiện truyền thông đưa tin đoàn tàu hỏa bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Trung Quốc vào tối 23/2 trên hành trình tới Việt Nam trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội. Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc và hãng tin NK, đoàn tàu đã tới thành phố biên giới Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh vào lúc 9 giờ tối 23/2 (giờ địa phương).

Tuy nhiên, hiện chưa rõ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có mặt trên chuyến tàu này không. An ninh đã được thắt chặt trước khi đoàn tàu tới và cảnh sát đã tiến hành phong tỏa các khu vực xung quanh cây cầu mà đoàn tàu đi qua.

Venezuela đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Colombia

Quân nhân Venezuela gác tại chân cây cầu nối với Colombia. Ảnh: AP.

Quân nhân Venezuela gác tại chân cây cầu nối với Colombia. Ảnh:AP.

Ngày 22/2, chính phủ Venezuela đã ra lệnh đóng toàn bộ các cửa khẩu biên giới với Colombia nhằm “đối phó với những mối đe dọa” đối với chủ quyền quốc gia trong bối cảnh Mỹ, Colombia, một số nước ở khu vực Mỹ Latinh và phe đối lập trong nước đang ráo riết tìm cách đưa hàng viện trợ vào lãnh thổ Venezuela bất chấp sự từ chối của chính phủ nước này.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh dẫn thông báo của Phó Tổng thống Delcy Rodriguez, cho hay các cây cầu Simon Bolivar, Santander và Union nối liền giữa Venezuela và Colombia sẽ tạm thời bị đóng cửa và sẽ chỉ mở cửa trở lại khi mọi vấn đề liên quan tới an ninh, chủ quyền của Venezuela được bảo đảm. Hoạt động tại các cây cầu này sẽ được khôi phục bình thường chừng nào chính phủ Colombia kiểm soát được hành động bạo lực nhằm vào nước này.

Tổng thống Trump đề cử nhân sự cho chức vụ Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc

tong thong trump de cu nhan su cho chuc vu dai su my tai lien hop quoc hinh 1

Bà Kelly Craft. Ảnh: CTV News

Tổng thống Donald Trump ngày 22/2 cho biết ông đề cử Đại sứ Mỹ tại Canada Kelly Craft cho chức vụ Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Đề cử của ông Trump được đưa ra sau 4 tháng tìm kiếm nhân sự thay thế bà Nikki Haley, người đã xin từ chức trước đó. Tổng thống Trump bày tỏ tin tưởng bà Kelly sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và đại diện cho nước Mỹ ở mức cao nhất.

Khi là Đại sứ Mỹ tại Canada, bà Kelly từng tham gia đàm phán thỏa thuận thương mại với Canada và Mexico. Nếu được Thượng viện thông qua, bà Kelly dự kiến sẽ tiếp quản sứ mệnh khó khăn là bảo vệ chính sách đối ngoại “nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump đồng thời kêu gọi các nước khác ủng hộ các chính sách của Mỹ. Trước bà Kelly, Tổng thống Trump đã đề cử phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuy nhiên tuần trước bà Nauert đã xin rút với lý do cá nhân.

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo về khoảng trống quyền lực tại Syria

Chú thích ảnh

Đoàn xe quân sự Mỹ tại thành phố Manbij, miền bắc Syria. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trả lời hãng thông tấn nhà nước Anadolu ngày 23/2, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Aka cho biết trong cuộc gặp với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan, ông đã khuyến cáo các đối tác Mỹ rằng không nên có bất kỳ khoảng trống quyền lực nào trong thời gian rút quân. 

Trước đó một ngày, một quan chức cấp cao Mỹ tuyên bố Washington sẽ để lại khoảng 400 binh sĩ Mỹ, chia ra đóng tại 2 khu vực của Syria, một quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là nhằm mở đường cho các đồng minh phương Tây tiếp tục duy trì quân đội tại Syria.

EU không ngại đáp trả nếu Mỹ đánh thuế ô tô

Chú thích ảnh
Xe Mercedes Benz tại cảng contenơ ở Bremerhaven, miền Bắc Đức. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Nguồn tin từ Bucharest, nơi các bộ trưởng thương mại EU nhóm họp, cho biết có thể nhắm vào mặt hàng than, ô tô, hóa chất cũng như các doanh nghiệp Mỹ nếu Washington áp đặt thuế đối với ô tô xuất xứ Liên minh châu Âu (EU). Các quan chức châu Âu đang xây dựng một danh sách về 20 tỷ euro (22,7 tỷ USD) các mức thuế trả đũa và hiện đang nghiên cứu chi tiết các sản phẩm được sản xuất từ doanh nghiệp Mỹ, trong đó có Ford, General Motors và Tesla.

Theo đó, danh sách cuối cùng vẫn có thể được mở rộng song nhắm vào các sản phẩm được sản xuất tại Mỹ hơn là các sản phẩm được các nhãn hàng Mỹ sản xuất tại mọi nơi khác. Châu Âu nghiêng về việc ký kết một thỏa thuận thương mại bao quát nhiều lĩnh vực với chính quyền của Tổng thống Donald Trump, song không ngần ngại trả đũa nếu ông Trump đe dọa nhắm vào xuất khẩu ô tô của EU.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.