Đoàn Thị Hương được trả tự do

Theo Trọng Thuấn (zing.vn )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Luật sư Hisyam Teh Poh Teik cho hay Đoàn Thị Hương được phóng thích "vào khoảng 7h20" hôm 3/5 (giờ địa phương) tại nhà tù nữ Kajang thuộc bang Selangor, Malaysia.

Các phóng viên đứng đợi ở ngoài nhà tù chỉ thấy một xe tải nhỏ và một xe con với kính tối chạy nhanh qua cổng. Một viên chức tòa án có mặt xác nhận Hương đã được thả.

Đoàn Thị Hương vui mừng sau khi rời phiên tòa ngày 1/4, biết rằng mình sẽ được thả vào tháng 5. Ảnh: AP.
Đoàn Thị Hương vui mừng sau khi rời phiên tòa ngày 1/4, biết rằng mình sẽ được thả vào tháng 5. Ảnh: AP
Hôm 2/5, ông Hisyam, một trong ba luật sư của Hương cho biết, ông cũng sẽ lên cùng chuyến bay với cô tới Hà Nội vào tối 3/5 và có cuộc gặp với Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Ông cũng cho biết Hương "chắc chắn rất mong được về nhà".

Sau khi được phóng thích, công dân Việt Nam lập tức được đưa đến văn phòng cơ quan di trú tại Putrajaya, "thủ đô hành chính" của Malaysia, để làm một số thủ tục trước khi về Việt Nam. Luật sư Hisyam nói Hương có thể có cuộc gặp ngắn với báo giới trước giờ lên máy bay.

"Trong trường hợp cô ấy không thể nói chuyện với truyền thông, tôi sẽ đọc phát biểu của cô ấy", ông nói với Reuters sáng 3/5.

AP dẫn lời chị Maridam Yacfar, người phiên dịch cho Đoàn Thị Hương tại tòa, cho biết Hương trông rất “hạnh phúc” khi được thả, song không cho biết thêm chi tiết.

Đoàn Thị Hương là người duy nhất bị kết tội trong nghi án sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, vào tháng 2/2017. Trong hơn 2 năm, cô đối mặt với tội danh sẽ khiến cô chịu án tử hình theo luật hình sự Malaysia.

Trong phiên tòa ngày 1/4, Hương nhận tội "cố ý gây thương tích" sau khi được giảm nhẹ cáo buộc, bị tuyên án tù 3 năm 4 tháng nhưng được giảm án một phần ba. Cô được thả ngày 3/5 vì án tù được tính từ tháng 2/2017, khi cô bị bắt ở sân bay Kuala Lumpur nơi công dân Triều Tiên bị giết hại.

Hương bị bắt 2 ngày sau vụ án mạng, trong đó nạn nhân được xác định là tử vong vì chất độc thần kinh VX. Cô cùng bị cáo người Indonesia Siti Aisyah bị cáo buộc tội giết người, song họ luôn khẳng định mình bị lừa tham gia một trò chơi khăm được quay cho truyền hình thực tế.

Các luật sư bào chữa cho hai nữ bị cáo luôn nói họ là những "con dê tế thần" trong vụ giết người được cho là có bàn tay dàn dựng của các đặc vụ Triều Tiên, người mà họ coi là chủ mưu. Song các đặc vụ này đã rời Malaysia mà không bị truy tố.

Bị cáo Siti Aisyah sau khi được thả hôm 11/3. Ảnh: AP.
Bị cáo Siti Aisyah sau khi được thả hôm 11/3. Ảnh: AP.

Phiên tòa xét xử hai phụ nữ diễn ra từ tháng 10/2017. Siti Aisyah đã được trả tự do tại tòa hôm 11/3, sau khi tổng chưởng lý Malaysia quyết định hủy bỏ cáo trạng với cô.

Sau diễn biến này, Việt Nam đã tiếp tục tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân ở mức cao nhất đối với Đoàn Thị Hương. Ngày 12/3,  Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah. Ngày 13/3, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cũng có thư gửi Tổng chưởng lý Malaysia Tommy Thomas.

Trong ngày 14 /3, Thứ trưởng Ngoại Giao Nguyễn Quốc Dũng đã gặp Đại sứ Malaysia tại Hà Nội. Ở t ất cả các cuộc trao đổi, Việt Nam đã đề nghị phía Malaysia đảm bảo xét xử công bằng, khách quan, và trả tự do cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương.

Từ Nam Định, ông Đoàn Văn Thạnh, cha của Đoàn Thị Hương, xác nhận qua điện thoại với  Zing.vn gia đình sẽ được “nhà nước chở đi” từ chiều 3/5 để đón con gái.

“Chuẩn bị mổ lợn ăn mừng, nhưng nhà nghèo nên không làm to, chỉ mâm cơm liên hoan mừng em về vậy thôi”, bà Nguyễn Thị Vỳ, mẹ kế của Đoàn Thị Hương, nói qua điện thoại.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.