Doanh nghiệp khai khoáng ở Nghệ An 'kêu' giá thuê đất mỏ cao

(Baonghean.vn) - Doanh nghiệp khai thác mỏ ở Nghệ An "kêu' giá thuê đất mỏ cao (bằng 300% giá đất ở liền kề); Giá tính thuế thu nhập của một số sản phẩm của doanh nghiệp quá cao;  thanh tra; Các loại thuế phí đầu năm phải nộp quá sớm; công tác thanh tra, kiểm tra chồng chéo là những vấn đề nổi cộm được các doanh nghiệp kiến nghị lên UBND tỉnh trong cuộc giao ban chiều 29/6.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phú Hương
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phú Hương
Chiều 29/6, dưới sự chủ trì của đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp giao ban với các Hội doanh nghiệp, doanh nhân.

Tổng hợp của Sở Kế hoạch- Đầu tư trình bày tại cuộc giao ban, đã có các kiến nghị của 4 doanh nghiệp thuộc Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa gửi lên UBND tỉnh với các nội dung chủ yếu như:

Yêu cầu bàn giao đủ diện tích đã được phê duyệt để thực hiện dự án; trả nợ vốn xây dựng cơ bản; tạo điều kiện để HTX đóng tàu thuyền Trung Kiên được thi công bằng nguồn vốn tự có để khơi thông, san lấp mặt bằng SX đóng tàu thuyền.

Đại diện Công ty CP VLXD Miền Trung kiến nghị về việc cấp phù hiệu vận tải cho phương tiện
Đại diện Công ty CP VLXD Miền Trung kiến nghị về việc cấp phù hiệu vận tải cho phương tiện. Ảnh: Phú Hương

Tại cuộc giao ban, các doanh nghiệp cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh một số vấn đề khác như: Giá thuê đất mỏ = 300% giá đất ở liền kề; Giá tính thuế TN của một số sản phẩm quá cao so với giá bán thực tế của DN. (Tỉnh đã thành lập đoàn khảo sát gồm 6 Sở ngành đã có kết quả cụ thể nhưng chưa được giải quyết);

Các loại thuế phí đầu năm Cục thuế và tỉnh yêu cầu nộp quá sớm; công tác thanh tra, kiểm tra vẫn còn chồng chéo gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp; Định mức vật liệu nổ áp đặt không phù hợp với thực tế.

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị  Bộ Tài chính - Bộ Tài nguyên Môi trường điều chỉnh khung giá tính thuế Tài nguyên đối với nhóm loại Tài nguyên có tính chất lý, hóa giống nhau cho phù hợp với thị trường từng vùng miền và địa phương trong cả nước.

Vận tải hàng hoá tại Cảng Cửa Lò
Vận tải hàng hoá tại Cảng Cửa Lò. Ảnh tư liệu

Kết luận tại cuộc giao ban, đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh giao các ngành liên quan rà soát, xử lý những kiến nghị cụ thể của doanh nghiệp.

Về giá tiền thuê đất mỏ, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương và giao Sở TNMT xem xét, xử lý; một số kiến nghị sẽ được UBND tỉnh bàn trong cuộc họp thường kỳ tháng 7 để có hướng xử lý.

Những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, giao thông yêu cầu các sở ban ngành liên quan xử lý sớm, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi.

Riêng những kiến nghị không thuộc phạm vi giải quyết của tỉnh, giao Sở KHĐT xem xét, tham mưu để tỉnh kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương giải quyết.

Phú Hương

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.