Doanh nghiệp lo lãi suất tăng

Nhiều ngân hàng cổ phần tuần qua tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi 0,2-0,3% khiến doanh nghiệp lo lãi suất cho vay tăng theo.

Lãnh đạo một công ty may mặc tại Khu công nghiệp Tân Tạo, TP HCM cho biết, cuối năm 2015, doanh nghiệp ông có vay ngân hàng 10 tỷ đồng để mở rộng sản xuất với lãi suất 10% một năm và được điều chỉnh sau một năm.

Vị này cho rằng, với mức lãi suất hiện tại thì công ty chịu đựng được, nhưng chỉ còn khoảng một tháng nữa là ngân hàng sẽ áp theo mức lãi suất thả nổi. "Với việc đầu vào tại một số ngân hàng nhích nhẹ thời gian gần đây, tôi sợ lãi suất cho vay bị điều chỉnh tăng và như vậy sẽ tác động tiêu cực đến giá thành sản phẩm, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp", ông lo lắng.

doanh-nghiep-lo-lai-suat-tang
Hình minh họa.

Giám đốc một công ty chế biến và xuất khẩu nông sản tại TP HCM cũng cho biết, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, doanh nghiệp không dễ đạt lợi nhuận 10%. "Nếu lãi suất cho vay tăng cao hơn mức này thì doanh nghiệp không thể nào chịu đựng nổi", ông nói.

Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM phân tích, hiện nay có thể phân ra làm ba nhóm đối tượng doanh nghiệp là tín nhiệm cao, tín nhiệm thấp và không được tín nhiệm. Theo đó, nhóm doanh nghiệp không được tín nhiệm thì gần như không thể tiếp cận vốn vay từ ngân hàng nên họ chủ yếu huy động vốn từ nhân viên, bạn bè, người thân...

Còn nhóm tín nhiệm cao và thấp thì có thể dễ dàng vay các nhà băng nhưng sẽ chịu những mức lãi suất khác nhau. Với các doanh nghiệp được đánh giá tốt, mặt bằng lãi suất cho vay trong năm đầu tiên hiện dao động quanh 8-10% đối với trung dài hạn (sau đó thì thả nổi theo thị trường). Riêng những doanh nghiệp được đánh giá tín nhiệm thấp thì phải vay với mức bình quân tương đối cao 11-12% một năm. 

Chia sẻ về vấn đề này, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam - Phạm Hồng Hải cho rằng, lãi suất cho vay từ đầu năm đến giờ có giảm nhẹ. Tuy nhiên, ông thừa nhận thị trường hiện nay phân thành hai nhóm khách hàng rất rõ ràng. Một nhóm là khách hàng tốt thì các ngân hàng đang cạnh tranh nhau khốc liệt để thu hút những đối tượng này bằng các chính sách lãi suất thấp. "Thậm chí các ngân hàng còn chấp nhận cho những doanh nghiệp tốt vay với mức lãi suất bằng hoặc thấp hơn cả lãi suất tiền gửi", ông Hải nói.

Riêng nhóm khách hàng vừa và nhỏ, hoạt động khó khăn... thì Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho biết ngân hàng hơi "chùn tay". Bởi với nhóm đối tượng này, các nhà băng nếu cho vay thì ở mức lãi suất tương đối cao để có thể bù đắp lại rủi ro.

Nhìn nhận về động thái tăng lãi suất huy động của một số ngân hàng thời gian gần đây, theo ông Hải có thể đó chỉ là động thái cân đối lại nguồn vốn và tỷ lệ cho vay trên huy động. Bởi thực tế có nhà băng tỷ lệ cho vay trên tiền gửi khá cao, do đó họ phải tăng huy động (tăng lãi suất) nhằm kéo giảm tỷ lệ này xuống để đảm bảo thanh khoản an toàn hơn.

"Tuy nhiên, đây chỉ là số ít. Còn lại, đa phần các ngân hàng khác đều duy trì mặt bằng lãi suất huy động ở mức thấp nên lãi suất cho vay thời gian tới sẽ ổn định chứ không có nhiều biến động", ông Hải dự đoán.

Theo VNE

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.