Doanh nghiệp Nghệ An tìm cách 'chinh phục' thị trường Hoa Kỳ
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu quan trọng của tỉnh Nghệ An. Mặc dù xa cách về địa lý nhưng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ liên tục tăng trưởng hàng năm. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, thách thức cũng nhiều hơn, đòi hỏi doanh nghiệp phải lên kế hoạch với nhiều phương án khác nhau để tiếp tục giao thương hiệu quả tại thị trường "khó tính" này.
Thị trường xuất khẩu đứng thứ 4 của Nghệ An
Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu đứng thứ 4 của tỉnh (sau Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc). Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu Nghệ An - Hoa Kỳ đạt 256,8 triệu USD, chiếm 8,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh. Trong đó xi măng 77,4 triệu USD; dệt may 59 triệu USD; giày, dép các loại đạt 35,4 triệu USD; Tôn thép các loại 20,37 triệu USD;...
Nhu cầu kết nối hiện nay với Hoa Kỳ tập trung vào các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh như: Nông thủy sản, đá các loại, hạt nhựa, vật liệu xây dựng, thiết bị linh kiện điện tử,...

Anh Nguyễn Quốc Hưng- Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vilaconic cho biết: Năm 2024, doanh nghiệp xuất hơn 2.000 tấn gạo sang thị trường Mỹ, năm 2025 chúng tôi vừa ký kết hợp đồng phân phối gạo ST25 số lượng 50 tấn mang thương hiệu Vilaconic. Thương vụ Việt Nam tại Houston, Texas hiện đang hỗ trợ kết nối với doanh nghiệp, kỳ vọng có thêm đơn hàng trong thời gian tới. Hiện tại Vilaconic đã có đại lý kênh phân phối ở Texas, tới đây chúng tôi cũng sẽ mở rộng kinh doanh tại California, New York...
Mặc dù sự hợp tác, phát triển xuất khẩu giữa Hoa Kỳ và Nghệ An trong thời gian vừa qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên, còn nhiều khó khăn vướng mắc xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Với vị trí địa lý cách trở, chi phí logistics cao làm cho tính cạnh tranh của các doanh nghiệp Nghệ An tại Mỹ bị hạn chế.
Mỹ được xem là một trong những thị trường khó tính bậc nhất thế giới, doanh nghiệp phải đối mặt với các rào cản thương mại, rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm… trong khi tỉnh Nghệ An có nhiều doanh nghiệp nhỏ chưa có nhiều kỹ năng làm ăn với các thị trường khó tính nên khó khăn trong việc tiếp cận thị trường này.

Hiện nay, Mỹ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường nên việc áp dụng các chính sách thương mại đối với Việt Nam có phần hạn chế, các doanh nghiệp chưa được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt khi xuất khẩu vào Mỹ. Trong bối cảnh Hoa Kỳ tiếp tục có nhiều thay đổi trong chính sách thương mại với các nước đối tác, các biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng được tăng cường áp dụng, việc tiếp cận, nắm bắt thông tin thị trường là hết sức cần thiết.
Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ khuyến nghị: Hiện nay, các biện pháp phòng vệ thương mại từ Hoa Kỳ, yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn ESG (khung đánh giá nhằm đo lường tính bền vững và trách nhiệm đối với môi trường, xã hội của doanh nghiệp) và cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ như Trung Quốc, Bangladesh và Ấn Độ đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư lớn vào công nghệ, đổi mới.
Để duy trì lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp cần hết sức lưu tâm vấn đề nguồn gốc xuất xứ, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất. Có thể xem xét, nhập khẩu các nguyên liệu, nguyên phụ liệu của Hoa Kỳ, từ đó cân bằng được cán cân thương mại. Bên cạnh đó, cũng cần tiếp tục cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm,…
Tăng cường kết nối, mở cơ hội giao thương
Vừa qua, Sở Công Thương tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Thông tin thị trường Hoa Kỳ, xu hướng phát triển Kinh tế và Thương mại trong năm 2025 -U.S”. Tại đây, doanh nghiệp xuất nhập khẩu Nghệ An, Thương vụ, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Texas (Hoa Kỳ) cùng các Việt kiều, chuyên gia và doanh nghiệp tại Hoa Kỳ, đã trao đổi những thông tin mới nhất về thị trường Hoa Kỳ sau bầu cử.

Sự kiện thu hút trên 120 đại biểu tham dự, bao gồm đại diện lãnh đạo và cán bộ: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, các Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh; Hội Doanh nghiệp cơ khí – Điện TP. HCM (HAMEE), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI, Sở Công Thương Nghệ An, VASEP, các Tổng công ty và Tập đoàn lớn như Thaco, Hapro, Habeco, các chuyên gia kinh tế - Thương mại và Đầu tư và lãnh đạo nhiều doanh nghiệp Việt kiều đang kinh doanh tại Hoa Kỳ, các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước Việt Nam.
Hội nghị đã được đại diện Lãnh đạo Tổng lãnh sự, Thương vụ tại Houston, Texas, Hoa Kỳ và các chuyên gia về thị trường chia sẻ các Thông tin về thị trường Hoa Kỳ, xu hướng phát triển Kinh tế và Thương mại trong năm 2025.

Thông tin về thị trường Hoa Kỳ được cập nhật, bao gồm các chính sách kinh tế, thương mại và đầu tư mới ban hành từ khi Tổng thống Trump quay trở lại Nhà Trắng. Định hướng của Chính phủ Việt Nam và các giải pháp của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, giúp doanh nghiệp thích ứng ổn định sản xuất, xuất nhập khẩu trong tình hình hiện nay. Một số phân tích về các tác động, ảnh hưởng từ các chính sách mới, bao gồm việc tăng thuế nhiều mặt hàng nhập khẩu, nhiều nguồn cung ứng từ nước ngoài bị áp thuế nhập khẩu cao hơn. Một số ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng tại Hoa Kỳ.
Chi nhánh thương vụ cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần bình tĩnh, nghiên cứu kỹ hơn về các xu hướng, nhu cầu thị trường để tìm được các giải pháp cho sản xuất, kinh doanh phù hợp, thích ứng với hoàn cảnh mới. Các doanh nghiệp tiếp cận, mở rộng kinh doanh tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, nên sử dụng các ý kiến, dịch vụ của các tổ chức, nhà tư vấn chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, có giấy phép và đúng chuyên ngành thì doanh nghiệp sẽ tránh được những rủi ro tiềm ẩn trong kinh doanh xuất nhập khẩu và đầu tư; đặc biệt khi thị trường có các biến động lớn như hiện nay.
Các Cơ quan Thương vụ tại Hoa Kỳ sẽ luôn là đầu mối tin cậy, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc kết nối nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam với hàng ngàn tổ chức là Hiệp hội, phòng Thương mại – Công nghiệp chuyên ngành, các doanh nghiệp lớn trên 50 bang nước Mỹ.

Các diễn giả tham dự sự kiện đã trình bày, cập nhật và phân tích sâu sắc về thị trường dưới góc độ thực tế của các Hiệp hội, chủ doanh nghiệp. Nhiều ý kiến của các học giả và chuyên gia có kinh nghiệm tại thị trường Hoa Kỳ được đánh giá rất cao.
Trên cơ sở đó, nhiều cơ quan và doanh nghiệp đã đặt câu hỏi, bày tỏ mong muốn kết nối thị trường và nhận được ngay các câu trả lời phù hợp. Một số học giả, chuyên gia đã có các đánh giá về ảnh hưởng tới doanh nghiệp Việt khi chính sách thuế Hoa Kỳ thay đổi; gợi ý với các Hiệp hội có thêm thông tin nhằm phục vụ hoạt động phân tích thị trường để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn.
Ông Lê Đức Ánh – Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của tỉnh đã bày tỏ mong muốn tìm thêm các cơ hội cho doanh nghiệp kết nối với các đối tác Hoa Kỳ thông qua các Cơ quan Thương vụ, các doanh nhân và doanh nghiệp Kiều bào tại Hoa kỳ; Tổ chức các đoàn cho doanh nghiệp sang Hoa Kỳ xúc tiến thương mại và đầu tư, nhằm mở rộng quan hệ và tìm đối tác. Đồng thời, cập nhật thông tin thị trường thông qua các cuộc họp trực tuyến với tần suất cao hơn.